fbpx
Home
|
ข่าว

แฟลชม็อบ24มี.ค.ไล่ลุง-จับไม่จบ

แฟลชม็อบ24มี.ค.ไล่ลุง-จับไม่จบ (click ดูวิดีโอ)

@น่าสนใจไม่น้อย กับแรงกระเพื่อมผ่านภาพ มวลชนคนรุ่นใหม่ จำนวนมากกว่าครั้งใดใน 3 เดือน ของปี2564 กับ”ม็อบ 24มี.ค.”ที่”กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม”เป็นเจ้าภาพภายใต้ชื่อ”เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร”บริเวณแยกราชประสงค์เมื่อคืน(24มี.ค.) ที่กลับมาตั้งหลักในแบบการจัดตั้งการชุมนุมทางการเมืองที่มีการนำ มีแกนนำ และมีเวทีปราศรัยชัดเจน

@โดยเฉพาะ 3 แกนนำ ที่อยู่ในกลุ่ม 13 ผู้ต้องหา คดี ม.112 และ ม.116 กรณีการอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมัน ที่เดิมอัยการนัดส่งตัวฟ้องต่อศาลวันนี้(25มี.ค.) แต่เลื่อนออกไปวันที่ 13 พ.ค. อย่าง มายด์, ครูใหญ่ อรรถพล และ เบญจา อะปัณ ที่ขึ้นเวทีและยังคงปราศรัยเนื้อหาแบบทะลุเพดาน อันอยู่ใน 3 ข้อเรียกร้องเดิมของม็อบราษฎร คือ ประยุทธ์ออกไป แก้รัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบัน

@ที่ส่งผลไม่น้อยให้ผู้ใหญ่จากศูนย์อำนาจ “ลุง3 ป.”หันกลับมาพิจารณา บางร่องรอยผ่านปฏิกิริยาของ แนวร่วมมุมกลับ และอีกหลายแนวร่วมต่างๆ รวมถึง คนกันเอง ที่อกหักเพราะรักลุง ที่เริ่มมีการขยับพร้อมที่จะเข้าร่วมถัดจากนี้ ด้วยวัตถุประสงค์ระยะสั้นยาวต่างกันไปใน 3 ข้อเรียกร้อง

@เป็นปฏิกิริยาแบบที่มีความแตกต่าง จาก “ม็อบ20มี.ค.” ที่จัดโดย กลุ่มREDEM หรือการชุมนุมกลุ่มย่อยก่อนหน้านี้ ที่ปรากฏภาพปฏิบัติการสลายการชุมนุมแบบ จัดหนัก จัดเต็ม จากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่ควบคุมฝูงชน มีทั้งแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และการทุบตีทำร้าย ไม่นับรวมกองกำลังแฝงฝั่ง กลุ่มพิทักษ์สถาบัน หรือกลุ่มมือที่3เท้าที่4 ที่คอยดักซุ่มสอยทำร้ายผู้ชุมนุมไม่เว้นหญิงชายที่วิ่งหนีเจ้าหน้าที่เข้าไปตามตรอกซอกซอย

@ที่ทำให้การชุมนุมแบบไม่มีการนำหรือมีความชัดเจนในปลายทางข้อเรียกร้อง ทำให้เยาวชนหลายคนรวมถึง พ่อแม่ผู้ปกครอง ไม่กล้าร่วมหรือยอมให้ลูกหลานออกไปร่วม จนมีภาพความเบาบางของมวลชน โดย ม็อบเด็ก เมื่อวาน ออกมาแนวสร้างสรรค์จริงจังทางวิชาการ มีการปราศรัย สลับการทำกิจกรรมศิลป มีไฮไลท์ที่การประกาศ นัดอำลา 13 ผู้ต้องหา ม.112

@โดยเฉพาะ”น้องมายด์”ที่ยิงตรงเนื้อหาข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน มีแกนนำประกาศการเริ่มศักราชใหม่แห่งการต่อสู้ ที่มีเครือข่ายแรงงานมาร่วม ทวงนโยบายค่าแรง ขณะที่ในทางยุทธวิธี ของม็อบนี้ แม้เป็นการนัดระยะสั้น แต่ก็เหมือนมีการประสานงาน และมีการจัดการแบบรวดเร็ว ทั้งการแจ้งสถานที่ และการเปิดตัว3แกนนำปราศรัย ไปจนถึงกำหนดเวลาที่ทยอยแจ้งผ่านโซเชียลคล้ายสมัยการทำ แฟลชม็อบ

@ที่หนนี้ในช่วงท้ายก่อนสลายการชุมนุมอย่างสงบ แกนนำเวทีมีการ ชักชวนประชาชน เปิดแฟลชมือถือ และประกาศให้ใช้เป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ ในทุกครั้งที่มีการชุมนุมไม่ว่าจะเล็กใหญ่ยาวสั้น เหมือนเดจาวูส่งสัญญาณการย้อนกลับไปที่ตั้งใน ยุทธวิธีเดิม ที่ใช้รูปแบบ แฟลชม็อบ มาเร็วเคลมไว กระจายชุมนุมที่ต่างๆครั้งละ 1-2 ชม.มีทั้งแกงมีทั้งจริงแบบไม่รู้เหนื่อย สร้างความรำคาญให้ ผู้ใหญ่ วิ่งไล่จับ ซึ่งนักสังเกตการณ์ประเมินว่าปริมาณมวลชน และการเคลื่อนแบบมีทิศทางแบบเมื่อคืนจะส่งผลต่อ แนวร่วม ที่จะเข้ามา

@ที่ก็ดูจะสอดรับกับ ข้อสังเกตของ นักวิชาการด้านความมั่นคง อย่าง อ.สุรชาติ บำรุงสุข จากคณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ ที่ประเมิน ม็อบ24มี.ค.ว่า เป็นการกลับมา”จุดติด” แบบตั้งหลักอย่างมีรูปแบบการจัดการม็อบที่มีเวที มีแกนนำ และการนำ แนวสันติวิธี เหมือนครั้งที่เคยจุดติดกับ ม็อบไล่ลุง

@ที่อยากฝากฝั่งรัฐพิจารณาระหว่างว่าการกวาดจับแบบฮ่องกงโมเดลโดยตั้งคำถามว่าจะจบหรือจะจับ ถ้าจับจะจบหรือเรื่องยาวต่อ เพราะขณะนี้เป็นเรื่องสงครามความคิดโดยมีเงื่อนไขใหญ่คือเจนเรชั่นที่จับยังไงก็ไม่จบสงครามการเมืองหรือสงครามความคิดมี จุดประนีประนอมหรือไม่ ถ้าไม่มีจุดจบ สังคมไทยจะทะเลาะกับคนรุ่นใหม่ไปได่นานแค่ไหน ยิ่งตอนนี้ไม่มีเวทีกลางที่จะประนีประนอมทางความคิดใดมารองรับ ดังนั้น”ผู้ใหญ่”ควรจัดการปัญหาความขัดแย้ง โดยทำความเข้าใจปริบทสังคมโลกยุคคนรุ่นใหม่ด้วย

@ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามต่อว่า การตั้งสติกลับมาที่จะเริ่มต้นเดิมของม็อบเด็ก ในแนวทาง สันติวิธี แบบ แฟลชม็อบไล่ลุง ภาค2 ที่จะปรากฏถัดไปจากนี้ ในท่ามกลางสภาพการณ์ที่ ศูนย์อำนาจ3ป. ส่งสัญญาณผ่านภาษากายจาก”ลุงทำเนียบฯ”กับความมั่นใจในการ กุมสภาพการจัดการอำนาจ ทั้งโหมดการเมืองและความมั่นคง ดังปมการ คว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ การเดินหน้า จับ 7 และ 13 แกนนำเด็ก คดี112 เข้าเรือนจำ ที่เหมือนแรงส่งในปฏิกิริยาเร่ง จะส่งผลกระทบกับ “ศูนย์อำนาจ3ป.”หรือไม่จากนี้.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube