Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“คำผกา” นางแบกเพื่อไทย ตัวแม่เปิดสงครามด้อมส้ม

ศึกดราม่าร้อนทะลุโซเซี่ยลระวัง นางแบกตัวแม่อย่าง “สาวแขก” ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา กับ “จอห์น วิญญู” นักวิพากษ์สังคมตัวยง ที่ปวรานาเป็นด้อมส้มทั้งกายและใจ ซึ่ง2ดาวดังเปิดวอร์ บนเอ็กซ์หรือทวิตเตอร์ ในประเด็นที่ “จอห์น วิญญู” ไม่อยากให้ “แขก คำผกา” ทักทายลูก มีการโต้ตอบกันไปมาดุเดือดเลือดพล่าน จน #นางแบกเพื่อไทยภัยสังคม ขึ้นเป็นเทรนด์ฮอตในเว็บไซต์ X อยู่ในขณะนี้ ท่ามกลางชาวเน็ตที่เสียงแตกมีทั้งทีม “แขก คำผกา” และ”จอห์น วิญญู”

 

 

 

 

กล่าวถึง “แขก คำผกา” นั้น เป็นสาวเหนือ เกิดที่ อำเภอสันทรายเชียงใหม่ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีทางด้านประวัติศาสตร์จากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับทุนไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ในอดีตเคยทำงานเป็น ครู นักข่าว คอลัมนิสต์ ล่าม นักเขียนต่อมาพัฒนาเป็นผู้ดำเนินการรายการในสถานีวอยซ์ทีวี และทางออนไลน์อีกหลายรายการ โดยหลักๆจะวิพากษ์วิจารณ์ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และการเมือง

 

 

 

 

“แขก คำผกา” โด่งดังในฐานะนักวิพากษ์สังคมด้วยถ้อยคำรุนแรง บ้างครั้งเลยเถิดไปถึงขั้นหยาบคาบ ภายใต้เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่บอกกับสังคมว่าเป็นคนตรงๆ คิดอย่างไรพูดอย่างงั้น และเนื้อหาส่วนใหญ่มักจะบดขยี้เผด็จการท๊อปบูท อย่างถึงพริกถึงขิง จึงทำให้ในช่วง 8-9ปีของรัฐบาลลายพรางลุงตู่ สังคมจะได้ยินเสียง”แขก คำผกา”ตะโกนด่า สับทอ เหยียดหยาม รัฐบาล ตลอดจนบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่มีจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลแบบรายวัน จึงทำให้มีแฟนคลับเกิดขึ้นมากมาย

 

 

 

 

ต่อมาเมื่อหน้าการเมืองไทย เปลี่ยนตัวละครผู้เล่น ค่ายเพื่อไทย หันไปสังฆกรรมกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม จับมือกันตั้งรัฐบาลเศรษฐา และ”แขก คำผกา”พยายามหาเหตุผล ลากแม่น้ำร้อยสาย โยงทุกสรรพสิ่งมาสนับสนุนการกระทำของค่ายเพื่อไทย จนถูกค่ายส้มหวาน ตีตราว่า”แขก คำผกา” คือ”นางแบกตัวแม่”และเธอก็ไม่ปฎิเสธ และเคยให้สัมภาษณ์ในรายการคนดังนั่งเคลียร์ของอ.ยิ่งศักดิ์ ว่า ไม่แคร์แบกเพื่อไทยต่อแม้ตระบัตสัตย์ และจะขอแบกจนวันตาย!

 

 

 

 

 

ครั้งหนึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์ เว็บ thematterว่า ถูกเรียกว่า’นางแบก’ ซึ่งเราก็ไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไร ต่อมามีเด็กๆ ที่เวลาเขาออกมาปกป้องพรรคเพื่อไทยเขาจะติด #นางแบก กลุ่มนางแบกมันก็เลยใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ นางแบกเป็นโหวตเตอร์พรรคเพื่อไทยก็ต้องปกป้องพรรคเพื่อไทย ทำไมเราจะไม่ปกป้องพรรคที่เราเลือกล่ะ ถ้าวันใดวันหนึ่งพรรคเพื่อไทยเหลือคนเลือกแค่ 1 หรือ 2 คน ในจำนวนนั้นมีแขกเลือกแน่ๆ แขกจะยืนข้างพรรคเพื่อไทยตลอดไป ไม่ว่าเขาจะเหลือผู้สนับสนุนกี่คน”

 

 

 

 

ส่วนในประเด็นที่เพื่อไทยไปร่วมกับพรรคลุง นั้น “คำผกา”บอกว่า “เพื่อไทยได้ทำอะไรที่ออกจากครรลองของหลักการประชาธิปไตยหรือยัง คำว่าประชาธิปไตยระบบรัฐสภาคือ ใครรวมเสียงข้างมากในสภาได้ คนนั้นได้เป็นรัฐบาล ส่วนที่ว่าภูมิใจไทยเป็นนั่งร้านเผด็จการ พลังประชารัฐคือประวิตร รวมไทยสร้างชาติคือประยุทธ สิ่งเหล่านั้นเป็นเชิงอรรถไม่ใช่หลักการ และที่เพื่อไทยทำมันผิดหลักการประชาธิปไตยตรงไหน เขาเอารถถังออกมายึดอำนาจจากใครหรือยัง”

 

 

 

 

 

สำหรับคำว่า “นางแบก” มีคนเคยอธิบายว่า มาจากคำว่า “เดอะแบก” ในวงการฟุตบอล ที่หมายถึงนักฟุตบอลที่ลงสนาม คอยแก้เกม แบกทีม พาทีมชนะ แล้วพอมาอยู่ในบริบทของการเมือง คำว่า “นางแบก” จึงหมายถึง คนที่เชื่อมั่นในพรรคการเมืองนั้น ๆ และพยายามปกป้อง คอยแก้ต่างให้ ให้ความรู้สึกคล้าย ๆ คำว่า “แม่ยก” โดยปัจจุบันคำว่า “นางแบก” จะยึดโยงกับผู้ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย หรือถ้าเป็นผู้ชายจะใช้คำว่า “นายแบก” ก็ได้เหมือนกัน ต้องติดตามว่า”นางแบกตัวแม่”จะปะทะกับด้อมส้ม รายไหนอีก เพราะที่ผ่านมาเธอชนแหลกทั้งศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ หรือเจ๊ เจี๊ยบ นครปฐม ก็เคยปะทะมาแล้ว!

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube