fbpx
Home
|
ข่าว

วัดใจเพื่อไทย – ถอยในรุก ปธ.สภา?

หลังวันปล่อยผี กกต. รับรองส.ส. 500 ผ่านไป (19มิ.ย.) สถานการณ์เริ่มกลับเข้ามาลูปการเดินเกมการเมืองระหว่าง ภายในขั้วข้าง และ ข้ามขั้ว

 

 

หลังวันปล่อยผี กกต. รับรองส.ส. 500 ผ่านไป (19มิ.ย.) สถานการณ์เริ่มกลับเข้ามาลูปการเดินเกมการเมืองระหว่าง ภายในขั้วข้าง และ ข้ามขั้ว ไม่แต่ภาพเหมือน “รู้ทันในที” กับการออกมาของ “โรม” ที่ออกมาส่งสัญญาณว่า”เพื่อไทย” ยอมถอย ตำแหน่ง “ประธานสภา” ให้กับ “ก้าวไกล” ที่ตามมาด้วย “ชัยธวัช” ก่อนตามมาด้วยทีท่าแปร่งแปลก

 

 

 

จาก ฝั่งเพื่อไทย ไม่แต่ “ภูมิธรรม” หรือ “ประเสริฐ” ที่หะแรก เหมือนเบรกการออกมาเคลมของ “โรม” แต่หลังจากนั้นมาในทิศทางเดียวกับ “หมอชลน่าน” หรือ “สมคิด” ทำนอง มาในทีท่า ถ้อยทีถ้อยอาศัยกับก้าวไกล ตามคอนเซ็ปต์การจับมือของฝ่ายประชาธิปไตย ที่อาการดังว่า “สวนทาง” กับท่าทีจากบรรดา ส.ส.ของเพื่อไทย นับร้อยผ่านปรากฏการณ์ “ไลน์หลุด” อีกแล้ว แสดงความไม่พอใจผู้บริหารของพรรค เพียง 2-3 คน ไปคุยรวบรัดโดยไม่ได้บอกสมาชิก ส.ส.พรรค เช่นเดียวกับท่าทีของ “อดิศร เพียงเกษ” ที่ลงทุนตำหนิ “เพื่อนอ้วน” และวันนี้ (21มิ.ย.)ในที่ประชุมส.ส. ก็ยังยืนยัน รับไม่ได้ หากจะให้ “พระบวชใหม่มาเป็นเจ้าอาวาส”

 

 

 

ที่ท่วงทำนองความเคลื่อนไหวแบบคล้ายเหมือน ความเคลื่อนไหว ก่อน กกต.รับรองผลการเลือกตั้งส.ส. ก่อนหน้านี้แบบที่ “ตัวละคร” ก็คล้ายเดิม ทั้ง “ภูมิธรรม” ทั้ง “อดิศร” ที่ครั้งก่อน ความขัดแย้งขยายลามสู่ “ติ่งแดง” “ด้อมส้ม”ออกมาเคลื่อนไหวนอกโซเชียล ก่อนจะจบลงด้วยภาพ เปลี่ยน ดีลลับ เป็น ดีลเลิฟ “หมอชลน่าน” ทำรูปหัวใจกับ “พิธา”หากแต่หนนี้ จังหวะกำลังเข้าโซนเลือกประธานสภาฯ หลังการรายงานตัวของส.ส.ในวีคนี้ที่สภาฯ เอง ก็มี “ไทม์ไลน์” ออกมาแล้ว ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ จะมีการเปิดประชุมสภาครั้งแรก ที่จะเลือกประธานสภาฯแถวๆ 6 ก.ค.

 

 

 

ก่อนนำไปสู่การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อ โหวตนายกฯ แถวๆ วันที่ 13 ก.ค. เพื่อตั้งครม.รัฐบาลใหม่เข้าบริหารประเทศ ที่ไม่แปลกว่า ผู้ใหญ่ใน “พรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค” อย่าง “คุณหญิงสุดารัตน์” และ”นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา” จะกังวล จนออกมาติงให้ เพื่อไทย-ก้าวไกล ต้องรีบเคลียร์เรื่อง “ประธานสภา” ให้จบโดยเร็วไม่ปล่อยให้เกิด ปัจจัยแทรกซ้อน บานปลาย โดยบอก ถ้าเคลียร์เรื่องปธ.สภาไม่ได้ แบบมีการเสนอ “คู่เทียบ” ของเพื่อไทย แข่งกับก้าวไกล การตั้งรัฐบาลก็จบเช่นกัน

 

 

 

เป็น “ปัจจัยแทรกซ้อน” ในท่ามกลาง ข่าวปล่อยก่อนหน้านี้ ว่า “พรรคพลังประชารัฐ” (พปชร.) ของ “ลุงป้อม”จะมีการเสนอชื่อ “พ่อมดดำ” “สุชาติ ตันเจริญ” ที่ปลายทาง จะไปสู่ “บิ๊กดีล” การปูเส้นทางให้ “ลุงป้อม”เป็นนายกฯ โซ่ข้อกลาง ที่เมื่อวาน หลังเป็น “ส.ส.ป้ายแดง” แล้ว ก็รีบ “ลัดฟ้า” ไป “อังกฤษ” ที่จะเอื้อเฟื้อ
ทั้ง “ระวังหลัง” ในทางลงให้ “ลุงตู่” ถูกเช็กบิล และ เปิดทาง การกลับไทยของ “พี่โทนี่-ทักษิณ” ที่แม้ “หมอชลน่าน”จะออกตัวยืนยัน เพื่อไทย จะไม่ทำเช่นนั้น เพราะเข็ดจากช่วงหาเสียงเลือกตั้ง เคยโดนบางฝ่าย ปล่อยข่าวทำลายจนส่งผลกระทบ “แผนแลนด์สไลด์” กลายเป็น “แลนด์ไถล” แพ้เลือกตั้งก้าวไกล ได้มาแค่ 141 โดยในห้วงนั้น

 

 

“พิธา” มีการบิวท์ “มีลุงไม่มีเรา” จน เพื่อไทย ถูกคาดคั้นถาม และตอบได้ไม่ชัด หลายเวทีดีเบต ว่า จะยืนยันไม่ร่วมกับ “ลุง3ป.” โดย “หมอชลน่าน” บอก หนนี้ หากเป็น ตัวเอง ที่ถูกใครที่ไม่ได้คุยกันก่อน มาเสนอชื่อ ให้แข่งกับ “ปธ.สภา” ของ “ก้าวไกล” ก็จะลุกขึ้น “ถอนตัว”

 

 

 

เป็น สุชาติ พ่อมดดำ แห่งบ้านริมน้ำ ที่ภาพกว้างถูกมองว่า นอกจาก “คอนเนคชั่น” และแม้ส.ส.ภาคตะวันออกจะพ่ายต่อ “คลื่นส้ม” แต่ก็ยังมีกลุ่มส.ส.อีสาน ที่ “สุชาติ” ดูแลสนับสนุน กระจายอยู่ต่างพรรคหลายคนไม่นับรวมที่ย้ายมาจาก พปชร. ของ ลุงป้อม เช่นเดียวกับกลุ่มสมศักดิ์-สุริยะ ที่ วันนี้ (21มิ.ย.) “สุชาติ”
พยายาม ก้มต่ำ เฟดตัวหลบสื่อ หลังก่อนหน้ามีรายงานว่า ทั้ง “สุชาติ” “ชลน่าน” ยืนยัน จะไม่รับนั่ง “รองประธานสภา”

 

 

เป็น “สุชาติ” ที่ “ตู่ จตุพร” ออกมาย้ำในการวิเคราะห์ว่า มาแรง ถูกหมายมั่นปั้นมือให้เป็นปธ.สภารอบนี้โดยยังเชื่อว่า ปธ.สภา จะเป็นคนจากเพื่อไทย ซึ่งเกมการเมืองที่มีการเตรียมไว้ คือ ให้ส.ส.พปชร. หรือ จากพรรคเล็กฝ่าย 188 เสียง เสนอชื่อ “สุชาติ” มาแข่งกับ คนก้าวไกล โดยนายสุชาติ จะไม่อยู่ในห้องประชุมสภาเพื่อหลีกเลี่ยง ถูกกดดันให้ประกาศถอนตัวได้ “อย่าลืมว่า การโหวตประธานสภา เป็นการลงมติลับ จะไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าใครเลือกใคร แต่ผลออกมา พรรคเพื่อไทยจะได้ตำแหน่งประธานสภา พร้อมรองประธานอีก 2 คน มาครองเบ็ดเสร็จ

 

 

แล้วความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกลจะก่อตัวขึ้น ขณะที่มวลชนภายนอกสภา จะไม่พอใจ เกิดอารมณ์เดือดระอุถาโถมขึ้น ในวันเลือกนายกฯ” และว่า เมื่อก้าวไกลถูกหักปธ.สภา ย่อมสะสมความขัดแย้ง ในวันนั้น อารมณ์ระอุเดือดของมวลชน อาจหนาแน่น ตรึงกดดันหน้าสภา สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล จึงก่อตัว แล้วจะถึงเวลาของ “ลุงป้อม” ผู้มาก้าวข้ามความขัดแย้ง ระหว่าง พรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกล

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube