fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โรดแมปเลือกตั้งดันศก.ไทยไปต่อ

ความชัดเจนในเรื่องของการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า จากการเปิดเผยกำหนดไทม์ไลน์ของ กกต. นั้น ก็ทำให้หลายๆ พรรคการเมืองเริ่มมีการเคลื่อนไหวกันมากขึ้น ขณะที่ด้านเศรษฐกิจเองก็มีความคาดหวังที่จะเกิดการเลือกตั้งอีกครั้ง

 

 

โดยนายสุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงประเด็นดังกล่าวว่า ถ้าหากมีการจัดการเลือกตั้งได้เร็ว ก็คาดว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ทำให้มีกระแสเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบ และเกิดความชัดเจนด้านการเมืองและการบริหารจัดการมากขึ้น

 

“ถ้าเรามีการจัดการเลือกตั้งได้เร็ว ก็น่าจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจ เพราะการจัดการเลือกตั้ง จะทำให้มีกระแสเงินหมุนเวียนเข้ามาอยู่ในระบบเยอะขึ้น และจะทำให้มีความชัดเจนทางด้านการเมืองการบริหารจัดการมากขึ้น เพราะวันนี้เองพอโหมดสู่ใกล้เลือกตั้งแล้ว มันก็จะมีปัญหา เรื่องของการแก่งแย่งเรื่องเสียง เรื่องหาเสียง เรื่องอะไรพวกนี้ การทำงานในภาครัฐเองก็ไม่ได้คล่องตัวมากเท่าที่ควร ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของรัฐบาลก็มีปัญหาในการทำงาน”

 

 

ขณะที่มุมมองของนักวิชาการ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ และการเมือง ก็มองว่ าเรื่องของการเลือกตั้งนั้นไม่ได้กระทบหรือเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายทางเศรษฐกิจเลย เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวดีหรือไม่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับทิศทางของโลก แต่ก็มองว่าหากมีการเลือกตั้งก็เป็นเรื่องดีที่ทำให้เรื่องของการประท้วงต่างๆ หยุดชะงักไปชั่วคราว

 

“เรื่องของการเลือกตั้งมองในแง่นโยบายทางเศรษฐกิจไม่ได้เปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นนโยบายทางเศรษฐกิจเป็นการเร่ง จะขยายตัวดีหรือไม่ดีประเทศไทยขึ้นอยู่กับทิศทางของโลก เพียงแต่ทิศทางของโลกผมคิดว่ายังขยายตัวได้ดีอยู่ เพราะฉะนั้นก็เป็นการขยายตัวในด้านของการส่งออก ท่องเที่ยว การเลือกตั้งนี้ไม่ได้ไปกระทบเลย อันที่2 แม้ว่าจะมีประเด็นปัญหาเรื่องเลือกตั้งนั้นก็ดีไปอย่าง

 

ทำให้เรื่องของการประท้วงอะไรต่างๆ หยุดชะงักไปชั่วคราว ประเด็นปัญหาการเมืองแม้ว่าจะมีเรื่องวุ่นๆ ก็ตาม แต่ว่าไม่ไปกระทบกับเรื่องทิศทางการบริหารทางเศรษฐกิจเลย เพราะฉะนั้นพวกนักลงทุนต่างๆ จะมองในแง่ระยะยาวมากกว่า เพราะฉะนั้นผมบอกได้ว่าการเมืองที่จะเกิดขึ้นตามโรดแมปเนี้ย ไม่กระทบกับทิศทางของเศรษฐกิจ

 

 

เพราะว่าถูกกำหนดด้วย 1.ทิศทางของเศรษฐกิจโลก 2.นโยบายพรรคการเมืองเป็นลักษณะเฉพาะกิจ ทุกพรรคที่เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องเฉพาะหน้า การกระตุ้นเศรษฐกิจนะครับ ควรจะเอาขึ้นมาอะไรยังไงบ้าง อาจจะมีนโยบายรายละเอียดที่แตกต่างกันบ้างเท่านั้นเองครับ”

 

 

อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตามองในประเด็นดังกล่าวว่าจะการเลือกตั้งเป็นไปตามไทม์ไลน์ของ กกต.หรือไม่ การเมืองและเศรษฐกิจไทยจะเดินหน้าไปในทิศทางใดต่อไป…

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube