fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คนกรุงหนีไม่พ้นปัญหาน้ำท่วมรถติด

ปัญหาน้ำท่วมขังการจราจรติดขัด การเดินทางสัญจรอย่างยากลำบากในวันที่ฝนตกหนัก

 

 

 

เป็นสภาพปัญหาที่คนกรุงเทพมหานครคงหนีไม่พ้นในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

บริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนล่างขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักในช่วงนี้ โดยฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครในวันนี้

 

โดยเฉพาะย่านรามคำแหง ส่งผลให้น้ำระบายไม่ทันและเกิดน้ำท่วมผิวการจราจนเป็นบริเวณกว้าง

 

โดยที่ถนนรามคำแหง24 (หลังราม)พบว่ามีน้ำท่วมขังเป็นระยะทางยาว บางจุดน้ำท่วมสูง 10-15 ซม.ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นบางช่วง และผู้ใช้รถต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่

 

ขณะที่ประชาชนที่เดินเท้าต้องเดินลุยน้ำด้วยความทุลักทุเล เช่นเดียวกับบริเวณถนนนาคนิวาส ช่วงซอยนาคนิวาส 48 มุ่งหน้าแยกโรงไม้ เขตลาดพร้าว พบว่า มีฝนตกลงมาอย่างหนักเช่นเดียวกัน ทำให้มีระดับน้ำท่วมขังรอการระบายสูงกว่าฟุตบาท

 

ขณะเส้นทางถนนนวมินทร์ ช่วงที่ผ่านสำนักงานประกันสังคมพื้นที่9 มีระดับน้ำท่วมขังสูง ขณะถนนเทพารักษ์ มุ่งหน้าแยกสำโรง มีน้ำท่วมเส้นทางในระดับสูงเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ นอกจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณผิวการจราจรแล้ว

 

ปัจจัยสำคัญที่กรุงเทพมหานครต้องจับตามองคือปัญหาน้ำทะเลหนุนสูง ที่หากเกิดขึ้นพร้อมกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจะทำให้การระบายน้ำลงสู่คลองหลักก่อนจะออกสู่เจ้าพระยา

 

เป็นไปอย่างล่าช้าและทำให้น้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมชุมชนและบ้านเรือนของประชาชนเหมือนช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาโดยลงเรือจากท่าเรือสี่พระยา เขตบางรัก ไปยังสะพานพระราม 3 พร้อมแสดงความเป็นห่วงจุดฟันหลอเพราะเป็นทางเข้าท่าเรือมีคนเดินเข้าออก

 

สำหรับแนวฟันหลอตอนนี้มี 23 จุด อยู่ฝั่งพระนคร 14 จุด ฝั่งธนบุรี 9 จุด บางจุดฟันหลออยู่ตรงบ้านพักอาศัย ซึ่งปัญหาเล็กๆ น้อยๆ อาจทำความเสียหายได้เยอะเพราะเป็นจุดที่น้ำทะลักเข้าไปได้

 

จึงมอบหมายให้สำนักระบายน้ำรีบวางแผน อย่าประมาท ต้องมีคนเฝ้าระวังแต่ละจุด ทุกจุดต้องมีคนรับผิดชอบ ช่วงน้ำทะเลหนุน น้ำขึ้นน้ำลง น้ำเหนือ พร้อมสั่งการให้สำนักสิ่งแวดล้อมรีบจัดเก็บผักตบชวาโดยเร็ว

 

เนื่องจากมีอยู่ค่อนข้างเยอะมากอาจมีปัญหากับการสัญจรของเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาได้

 

ส่วนที่มีข่าวว่ากรมชลประทานปล่อยน้ำเพิ่มมากขึ้น อยู่ที่ 1,250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีนั้น ยังอยู่ในความสามารถที่กรุงเทพมหานครรับได้ ที่ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากเตรียมพร่องน้ำไว้เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร

 

 

โดยสำนักการระบายน้ำ ได้เตรียมการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจากน้ำฝน น้ำหลาก และน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งมีศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

 

ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือกับหลายหน่วยงานในการขับเคลื่อนการบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง และเป็นแผนปฏิบัติการเตรียมการรองรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

เพื่อลดผลกระทบและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตามจุดเสี่ยงน้ำท่วม จัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube