fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คนดูสนุก – นักกีฬาเหนื่อย! เปิดกฎใหม่เทควันโด 2022

หากกล่าวถึงโอลิมปิกเกมส์ หลายคนคงนึกถึง ยกน้ำหนัก มวยสากลสมัครเล่น และ เทควันโด ที่มักสร้างเซอร์ไพร์คว้าเหรียญทองกลับมาให้คนไทยเสมอ

 

 

โดยเฉพาะในโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ที่เทควันโดไทย สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแรกมาได้จาก “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

 

 

พร้อมส่งผลให้ น้องเทนนิส กลายเป็นเบอร์ 1 ของโลกในรุ่นทันที หลังคว้ามาแล้วทุกแชมป์ไม่ว่าจะเป็น โอลิมปิกเกมส์ , ชิงแชมป์โลก หรือ ชิงแชมป์เอเชีย แต่ทว่าในปีนี้ 2022 เทควันโด ได้มีการปรับกฎกติกาการแข่งขันหลายิย่างทำให้ น้องเทนนิส สะดุดพบกับการปราบชัยครั้งแรกในรอบ 3 ปีกว่าๆ

 

 

ซึ่งเจ้าตัวก็ยังยอมรับว่า กฎใหม่มีผลกับเขาพอสมควรที่ยังต้องปรับจูน รวมถึงท่าถนัดของ น้องเทนนิส อย่าง ฮุก คิก ที่มีการห้ามใช้  วันนี้เราจึงมาอัปเดต กฎใหม่หลักๆ ของเทควันโด ว่ามีอะไรกันบ้าง ที่แตกต่างจากเดิม โดยกฎใหม่นี้ได้เริ่มใช้ในศึกสเปนโอเพ่น ช่วงต้อนเดือน มิถุนายนที่ผ่านมา

 

 

เริ่มต้นกันที่เวลาการแข่งขันจากเดิม ยกละ 2 นาที 3 ยก เป็น ยกละ 1นาทีครึ่ง เช่นเดียวกับการตัดสินที่เปลี่ยนจากเดิมใช้การรวมคะแนนทั้ง 3 ยก เปลี่ยนเป็นให้คะแนนเป็น ยกต่อยก แล้วนายกที่ชนะ มาเป็น 1 คะแนน ซึ่งใครชนะ2 ใน 3 ยก ก็จะเป็นผู้คว้าชัยไป แต่ทว่าหากทั้ง 3 ยกทำคะแนนได้เท่ากันทุกยกจะตัดสินด้วยท่ายาก ที่ใช้โจมตีใส่คู่ต่อสู้ เช่น แบ็คคิก , สวิง เป็นต้น ถ้ายังหาผู้ชนะไม่ได้จากการใช้ท่ายากก็จะนับการฟาวล์ และท่ายังฟาวล์เท่ากันอีกก็จะให้ผู้ตัดสินเป็นคนโหวตหาผู้ชนะ

 

 

พร้อมยังมีการยกเลิกการใช้ท่า ฮุก คิก และ จิกกี้ ในระยะที่ตัวชนกัน ซึ่ง2 ท่านี้ท่าถนัดของนักกีฬาไทยหลายคน ถัดมาที่การทำฟาวล์จากเดิมที่ 3 ยกรวมกันห้ามเกิน 10 ครั้งเปลี่ยนเป็นยกละห้ามเกิน 4 ครั้ง ก็จะถูกปรับแพ้ในยกนั้นทันที

 

 

มาต่อกันที่การประท้วงจากการเตะเข้าศีรษะจากเดิมที่ไม่มีสิทธิ์ประท้วง หากเตะเข้าจุดที่เซนเซอร์ไม่ทำงาน หรือเบาเกินไป เป็นเปลี่ยน มีสิทธิ์ประท้วงหากเตะเข้าบริเวณศีรษะ และ เซนเซอร์ไม่ทำงาน ต่อมาที่การกอด ปัจจุบันห้ามชิดกันเกิน 3 วินาที และต้องผลักตัวแยกออกจากกันเพื่อเตรียมสู้กันต่อ ซึ่งหากใครหลักไม่ดี ถูกผลักออกนอกสนามจะถูกปรับฟาวล์ทันที เช่นเดียวกับ

 

 

ฟุตเวิร์กทำได้เพียง 3 วินาที เท่านนั้นจากเดิม 5 วินาที และ การถอยเดิม สามารถถอยได้ 3 ก้าว แต่กฎใหม่สามารถ ถอยได้เพียง 2 ก้าว เท่านั้น

 

 

และปิดท้ายที่ เอาต์สกอร์ จากเดิมคะแนนห่าง 20 คะแนนจะยุติการแข่งขันทันที เป็น ใน 1 ยก มีคะแนนห่างคู่แข่ง 12 คะแนน จะเป็นฝ่ายชนะในยกนั้นๆ

 

 

อย่างไรก็ดีกฎดังกล่าวมีนักกีฬาหลายคนออกมาบ่นพอสมควร ที่ต้องใช้พละกำลังมากขึ้น กว่าเทคนิค แต่แฟนกีฬาอาจดูสนุกขึ้นเพราะต้องโจมตีกันมากขึ้น สุดท้ายคงต้องให้กำลังใจนักเทควันโดไทย ให้ปรับตัวได้เร็วกับกฎใหม่เพื่อการกลับมาทวงแชมป์

 

 

คืนในรายการต่างๆทั้งนี้กฎดังกล่าว ยังอยู่ในช่วงการทดลอง ก่อนจะมีการประเมินอีกครั้ง หากมีเสียงตอบรับที่ดี กฎจะนำกฎใหม่นี้ไปใช้ในการแข่งขัน โอลิมเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube