fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รถทัวร์ – รถโดยสารไม่ฟื้น ผ่านโควิดเจอน้ำมันแพง

พิษน้ำมันแพงทำธุรกิจรถทัวร์-รถโดยสารอ่วมหนักต้นทุนสูง รายได้น้อย ขาดสภาพคล่อง ร้องขึ้นค่าโดยสาร-ค่าบริการ ประคับประคองธุรกิจ ให้อยู่รอด

 

หลังจากสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลที่มีการปรับสูงขึ้นต่อเนื่องแตะ 35 บาทต่อลิตร ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบ รถทัวร์นำเที่ยว รถทัวร์โดยสารแบกรับภาระการขาดทุนไม่ไหว ต้องขอปรับขึ้นค่าบริการ ค่าโดยสารกันถ้วนหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนหลักที่ปรับสูงขึ้นอย่างมาก

 

นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมบอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ยอมรับว่า ธุรกิจรถเช่า ขนส่งทัวร์ท่องเที่ยวแม้จะเริ่มกลับมาฟื้นตัว มีนักท่องเที่ยว มีการเดินทาง แต่ยังต้องมาเจอกับปัญหาน้ำมันแพง ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นหมดทุกด้าน ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเดินทาง และเมื่อรัฐบาลขึ้นราคาน้ำมัน ผู้ประกอบการก็ต้องปรับขึ้นราคาการใช้บริการอย่างน้อยประมาณ 10-15% จากที่ให้บริการปัจจุบัน

 

เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนในการดำเนินธุรกิจได้ ภาครัฐควรกำหนดราคาที่ชัดเจนว่าจะขึ้นไปเท่าไหร่ วันที่ระบุชัดเจน เพราะหากจะขึ้นแบบสัปดาห์นี้ปรับขึ้น สัปดาห์ถัดไปปรับขึ้นอีก ผู้ประกอบการไม่สามารถวางแผนในการทำราคาขายได้ เพราะราคาน้ำมันเป็นตัวกดดันการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทย เนื่องจากราคาน้ำมันเกี่ยวข้องกับต้นทุนสินค้าและบริการ ที่จะปรับขึ้นหรือลงแบบ 100%

 

รถทัวร์โดยสารเองก็ได้รับผลกระทบหนักไม่แพ้กัน จนประกาศปรับลดเที่ยววิ่งรถโดยสารประจำทางลง 80% เริ่ม 1 ก.ค.นี้ หลังผู้ประกอบการแบกรับหลังต้นทุนน้ำมันไม่ไหวและหากต้องแบกต่อไปอาจจะต้องหยุดเดินรถทุกเส้นทาง

 

นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ผู้ประกอบการขนส่ง และบริษัทรถร่วมทั่วประเทศได้รับผลกระทบหนักจากราคาน้ำมันดีรัฐบาลได้ปล่อยลอยตัว และราคาปรับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ผู้ประกอบการยอมแบกภาระต้นทุนเรื่อยมาตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ที่ประกาศงดการเดินทางมาเป็นเวลานับปี จนมาถึงน้ำมันแพง ดังนั้น วันนี้ จึงอยากให้ ภาครัฐช่วยเห็นใจและปรับขึ้นค่าโดยสาร

 

โดยต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นถึงเที่ยวละกว่า 1,400 บาท เป็น 1,600 บาท หากราคาน้ำมันขยับราคาขึ้นอีกต้นทุนก็เพิ่มขึ้นอีก

 

และเพื่อประคับประคองธุรกิจจนไม่ต้องปิดกิจการคือการปรับขึ้นค่าโดยสารอีกทางคือการ ลดเที่ยววิ่งลง 80% ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 และจะมีการประเมินสถานการณ์ว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้หรือไม่

 

ขณะที่ นาย สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) บอกว่า บขส. เข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการรถร่วมฯ ที่ต้องรับภาระค่าต้นทุนและพยายามหาแนวทางเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการ ส่วนเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารต้องรอให้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางพิจารณา โดยจะต้องพิจารณาในแง่ของผู้ใช้บริการ ผู้ประกอบการด้วย

 

ถือว่าราคาน้ำมันนั้นเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ต้นทุนทุกบริการเพิ่มขึ้น และทำให้ทุกอาชีพได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้าที่ทำให้สินค้าและการบริการต่างๆ ปรับราคาเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันต้องติดตามว่าภาครัฐจะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ที่รับผลกระทบและเรื่องของการควบคุมดูแลราคาน้ำมันได้อย่างไรบ้าง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube