fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กระแสแรง! ใต้ค้าน “กัญชาเสรี” เขย่า “เสี่ยหนู”

ภายหลังจากที่มีกระแสออกมาว่าสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ต่างรวมพลังกันคัดค้านนโยบาย “กัญชาเสรี”ที่ประชากรส่วนใหญ่นั้นนับถือศาสนาอิสลาม อีกทั้งส.ส.ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

 

 

จากฝั่งฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาชาติ ก็ได้รวมตัวอภิปรายคัดค้านและประกาศไม่รับหลักการร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยมองว่าขัดหลักศาสนา เปิดช่องมอมเมาเยาวชนและเพิ่มปัญหาสังคมสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์

 

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส บอกว่าหลังปลดล็อกกัญชาเสรีแล้วขณะนี้สถานการณ์ภาพรวมยังคงนิ่งอยู่ เนื่องจากในพื้นที่ไม่ได้มีการปลูกกัญชา ส่วนในอนาคตจะมีการปลูกหรือไม่คงต้องติดตามกันอีกครั้ง

 

ดังนั้นจึงได้เน้นย้ำหากใครจะนำกัญชาไปใช้ต้องเป็นในทางการแพทย์เป็นหลัก อีกทั้งหากผู้ใดมีผลข้างเคียงจากการใช้กัญชา ทางจังหวัดก็เตรียมพร้อมรับมือช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มที่ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ได้มีการออกจัดบูธและให้ความรู้ประชาชนด้วย

 

ซึ่งจากการลงพื้นที่พบปะและสอบถามประชาชนชาวมุสลิมส่วนใหญ่นั้นมองว่าเรื่องปากท้องและความเป็นอยู่เป็นเรื่องที่สำคัญ และโดยส่วนตัวคาดว่าเหตุอาชญากรรมจะไม่เพิ่มมากกว่าเดิมเพราะที่ผ่านมาในจังหวัดเกิดเหตุดังกล่าวค่อนข้างน้อย

 

ส่วนกระแสต่อต้านกัญชาเสรีจากจังหวัดชายแดนใต้นั้นขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าหากพบว่าประชาชนในพื้นที่ต่างมีความเห็นที่ไม่ตรงกันทางจังหวัดก็จะเร่งแก้ไขปัญหาโดยการเชิญผู้รู้ ทีมสาธารณสุข และผู้นำศาสนา มาร่วมพูดคุยทำความเข้าใจกันต่อไป

 

อีกทั้งล่าสุดทางสถาบันในพื้นที่ชายแดนใต้ก็ได้จัดกิจกรรมรวมถึงเชิญชวนให้กลุ่มเยาวชนร่วมกันติดแฮชแท็กคัดค้านกัญชาเสรี เนื่องจากในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์เป็นคนมุสลิม นับถือศาสนาอิสลาม ย่อมไม่ยอมรับเรื่องนี้

 

เพราะประสบปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิตที่ต่ำ การศึกษาก็ต่ำเกือบที่สุดของประเทศ ต้นตอก็มาจากปัญหายาเสพติด และหากกรณีที่บอกว่าให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์หรือรักษาโรคต่างๆ นั้นหลายฝ่ายมองว่าสมุนไพรไม่ใช่เฉพาะกัญชาเพียงอย่างเดียว

 

เพราะแพทย์แผนไทยก็มีการสรุปแล้วว่า ในโรคเดียวกัน ก็ยังมีสมุนไพรอีกหลายอย่างที่สามารถนำมารักษาทดแทนกัญชาได้เช่นกันนอกจากนี้ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ระบุว่า

 

นโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร และเป็นคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ดังนั้น จึงต้องทำให้สำเร็จวันนี้จะเห็นได้ว่าทุกคนมีความสนใจ

 

โดยเฉพาะภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ อุตสาหกรรม เกษตรกร ปลดล็อกกัญชาเสรี สร้างเศรษฐกิจ สร้างสุขภาพ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการดูแลทุกมิติในสังคมอย่างไรก็ตามจากกระแสจังหวัดชายแดนใต้คัดค้านไม่เอากัญชาเสรีนั้น

 

คงต้องจับตาว่าท่ามกลางสถานการณ์ดุเดือดท้ายที่สุดแล้วความเห็นไม่ตรงกันเหล่านี้ด้านภาครัฐจะแก้ไขปัญหาหรือออกกฎหมายเพิ่มเติมเกี่ยวกับกัญชาเสรีอย่างไรต่อไป…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube