fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ฝ่ายค้านเคาะซักฟอก 10 รมต. – รัฐสภาถกพ.ร.บ.ตำรวจ

มติพรรคร่วมฝ่ายเตรียมยื่นซักฟอกนายกฯ กับรมต.รวม 10 คน ในวันที่ 15 มิถุนายน ใช้ชื่อ “ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน” คาดใช้เวลาอภิปรายไม่น้อยกว่า 4 วัน ขณะการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ เดินหน้าพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีจำนวนมาตราและสมาชิกที่สงวนคำแปรญัตติจำนวนมาก อาจต้องนัดประชุม

 

 

 

การประชุมร่วมกันของรัฐภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีจำนวนมาตราได้สมาชิกที่สงวนคำแปรญัตติจำนวนมาก อาจต้องใช้เวลานานในการประชุม ซึ่งสาระสำคัญมีประเด็นที่น่าสนใจ เช่น การให้ความสำคัญกับสถานีตำรวจโดยตรง ซึ่งระบุให้การแบ่งส่วนราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องประกอบด้วยส่วนราชการ 3 ประเภท คือ 1. กองบัญชาการ ตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรภาค 2. กองบังคับการตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรจังหวัด และ 3. สถานีตำรวจ นอกจากนี้ ยังจำแนกตำรวจประเภทมียศและไม่มียศ แบ่งกลุ่มสายการทำงาน 5 ประเภท เพื่อให้ข้าราชการตำรวจสามารถสร้างความเชี่ยวชาญและมีเส้นทางการเจริญเติบโตในสายงานที่ชัดเจน

 

นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวการเมืองอื่นที่น่าสนใจ โดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงคืบหน้า การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แบบลงมติรัฐมนตรีรายบุคคล พร้อมย้ำว่า เตรียมยื่นในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ เวลาประมาณ 10:00 น. และจะเปิดเผยรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายในวันเดียวกัน รวมทั้งหมด 10 คน ภายใต้ยุทธการ “ เด็ดหัว สอย นั่งร้าน” เบื้องต้นเปิดเผยว่า มีชื่อ 3 ป. คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่วนอีก 7 คนที่เหลือ จะมาจากทั้ง 3 พรรคการเมือง คือ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาอภิปรายไม่น้อยกว่า 4 วัน

 

ส่วนกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาจะขอเปิดอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 153 นายแพทย์ชลน่าน มองว่า ถือเป็นอำนาจของวุฒิสภาที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญที่ให้รัฐบาลมาชี้แจงเรื่องที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ต้องไม่ใช่เป็นเวทีฟอกขาว ด้วยการเปิดให้รัฐบาลใช้เวทีวุฒิสภา ชี้แจงผลงานหรือผลสัมฤทธิ์ในการบริหารราชการแผ่นดินที่ไม่ใช่ปัญหา ถ้าหากทำเช่นนั้น ก็จะไม่ชอบด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ จึงเป็นที่จับตาของประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube