fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ย้อนรอย พลังดูด ภูมิใจไทย หนูป่าวนะเขามาเอง

คำว่า”งูเห่า” และ “พลังดูด” หรือแม้แต่คำว่า “แจกกล้วย” ยังคงวนเวียนอยู่กับการเมืองไทย ยุคคนี้อย่างต่อเนื่อง

 

 

และทุกครั้ง ที่มีการลงมติกฏหมายสำคัญๆหรือแม้แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 ครั้งที่ผ่านมา ล้วนเกิดปรากฏการณ์ 3 คำนี้มาโดยตลอด

 

และพรรคการเมืองที่ได้ผลประโยชน์ จาก”งูเห่า” มากที่สุดในยุคคนี้คือ “ภูมิใจไทย”ที่มี”เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล กับ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”เป็นหัวเรือใหญ่ เพราะสามารถ “ดึง” และ “ดูด” ส.ส.จากซีกฝ่ายค้าน แบบไม่ต้องทำอะไรมาก

 

ตามสไตล์ที่ “อนุทิน”ชอบพูดเสมอๆ ว่า “หนูป่าวนะ เขามาเอง” เพิ่มจำนวนเสียง จำนวนมือมาสนับสนุนรัฐบาลตลอด 3 ปี ทั้งจากเพื่อไทย อนาคตใหม่ในอดีต และ ก้าวไกลในปัจจุบัน เกือบ 20 เสียงเริ่มจาก คนแรก “ศรีนวล บุญลือ” ส.ส.เชียงใหม่

 

ที่ถูกขับออกจากบ้านเก่า เมื่อปลายปี 62 และต่อด้วย 9 ส.ส.อนาคตใหม่พรรคถูกยุบ เมื่อเดือน ก.พ.ปี 63,พรพิมล ธรรมสารจากเพื่อไทย ปี 64 และ 3 รายล่าสุด “เอกราช-วัฒนา ช่างเหลา และ สมศักดิ์ พันธุ์เกษม

 

ที่พลังประชารัฐ ขับออกมา พร้อมกลุ่ม “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เมื่อต้นปี 65ทำให้ขนาดของพรรคโตขึ้นจาก 51 เสียงตอนเลือกตั้ง 62 เป็นพรรคอันดับ 3 มี 65 เสียงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

14 ส.ส.ย้ายเข้า ภูมิใจไทย

1.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ ( อนาคตใหม่ขับพ้นพรรค)

2.วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ (อนาคตใหม่ถูกยุบ)3.สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ (อนาคตใหม่ถูกยุบ)4.ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส. กรุงเทพฯ (อนาคตใหม่ถูกยุบ)
5.โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส. กรุงเทพฯ (อนาคตใหม่ถูกยุบ)
6.อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี (อนาคตใหม่ถูกยุบ)
7.กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา (อนาคตใหม่ถูกยุบ)
8.เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ (อนาคตใหม่ถูกยุบ)
9.กฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ (อนาคตใหม่ถูกยุบ)
10.ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น (อนาคตใหม่ถูกยุบ)
11.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี (เพื่อไทยขับพ้นพรรค)
12.เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ (พปชร.ขับพ้นพรรค)
13.วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น (พปชร.ขับพ้นพรรค)
14.สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา (พปชร.ขับพ้นพรรค)

 

นอกจาก 14 คนที่เข้าสังกัดเพิ่มจำนวนเสียงให้ภูมิใจไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังมีส.ส.ทีดีลไว้แล้วอีกจำนวนมาก และเคยถูกแฉซื้อกันแพงถึง 30 ล้านมาคอยยกมือสนับสนุน”อนุทิน กับ ศักดิ์สยาม” รวมถึง นายกรัฐมนตรี

 

แต่ก็ไม่มีอะไรในกอไผ่ ไม่สามารถตรวจสอบอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันได้ มีเพียงคำยืนยันของ “เสี่ยหนู”ที่เคยประกาศไว้เท่านั้น ว่าเสียงของรัฐบาลมีขั้นต่ำ 269 เสียง เพื่อเกทับบลัฟกลับฝ่ายค้าน ที่จ้องจะยื่นซักฟอกมาตั้งแต่ต้นปี

 

และก็อย่างที่เห็น “หนู ป่าวนะ เขามาเอง”ก็สำแดงเดชอีกครั้งในการโหวตลงมติ พรบ.งบประมาณ 2566 เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลเอาชนะฝ่ายค้านที่ประกาศจะคว่ำร่างตั้งแต่วาระแรก แบบไม่เคยมีมาก่อนอย่างขาดลอย ถึง 278 ต่อ 194 เสียง

 

โดยมี 7 ส.ส.ของเพื่อไทย เป็น”งูเห่า” สวนมติแปรพักตร์ไปหนุนรัฐบาล ประกอบด้วย “จักรพรรดิ ไชยสาส์น” ส.ส.อุดรธานี,”จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์-ธีระ ไตรสรณกุล-ผ่องศรี แซ่จึง” 3 ส.ส.ศรีสะเกษ, “นิยม ช่างพินิจ” ส.ส.พิษณุโลก, “วุฒิชัย กิตติธเนศวร” ส.ส.นครนายก

 

และ “สุชาติ ภิญโญ”ส.ส.นครราชสีมา ซึ่งมีการยืนยันจากคนในพรรคต้นสังกัดว่า 6 ใน 7 รายนั้น จะไปอยู่ภูมิใจไทยอยู่แล้ว และพรรคก็วางตัวว่าที่ผู้สมัครไว้ทดแทนครบแล้ว ขณะที่พรรคก้าวไกลก็มีอีก 4 ราย ซึ่งทุกคนเคยประกาศตัวไว้นานแล้ว

 

ตั้งแต่ซักฟอกเมื่อปีก่อน ว่าอยากเข้ารูหนู ไปอยู่พรรครัฐบาลที่มีเพื่อนไปไปแล้วจำนวนมาก ประกอบด้วย “ขวัญเลิศ พานิชมาท”ส.ส.ชลบุรี , “คารม พลพรกลาง” ส.ส. บัญชีรายชื่อ , “พีรเดช คำสมุทร” และ “เอกภพ เพียรวิเศษ” 2 ส.ส.เชียงราย

 

ดังนั้นภูมิใจไทย ที่มีอยู่ในสภา 65 เสียงแล้ว กับนับรวมอีก10 ส.ส.แปรพักตร์ ที่ตัวอยู่กับสังกัดเก่า แต่ใจเป็นของภูมิใจไทย ทำให้ การซักฟอกที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติ ในช่วงกลางเดือนนี้ รัฐบาลมีเสียงเพิ่มป้องกันพรรคอื่นๆเสียงแตกไปแล้วอีกอย่างน้อย 10 เสียงแน่นอนแล้ว

 

และอาจมีมากกว่านี้อีก หากดีลต่างๆ ที่ “อนุทิน และ ศักดิ์สยาม” เดินสายลงพื้นที่แบบถี่ยิบในช่วงนี้ลงตัว….

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube