fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ชัชชาติ” นำทีมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติพระราชินี

“ชัชชาติ” เป็นประธานปลูกต้นไม้ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบรมราชินี

 

 

วันนี้ (3 มิ.ย.) เวลา 07.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำทีมข้าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

 

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2565 ก่อนที่จะร่วมพิธีทำบุญตักบาตรสมเด็จพระราชาคณะ และพระสงฆ์ จำนวน 145 รูป ถวายพระราชกุศลในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ณ ท้องสนามหลวง เขตพระนคร

 

ต่อมา 10.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นประธานในกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ที่สวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร

 

โดยบรรยากาศเนืองแน่ไปด้วยประชาชนที่ต่างสวมใส่เสื้อสีม่วงเข้าร่วมกิจกรรม โดยนายชัชชาติ ก็สวมใส่เสื้อสีม่วงเป็นประธานในกิจกรรมดังกล่าวด้วยเช่นกัน

 

โดยปลูกต้นไม้ที่มีดอกสีม่วง ประกอบด้วย ตะแบก เสลา อินทนิล จำนวน 90 ต้น ณ สวนป้อมมหากาฬ เขตพระนคร

 

พร้อมกันนี้ สวนสาธารณะทุกแห่งขอกรุงเทพมหานคร จะ ร่วมกันปลูกตันไม้ จำนวน 2,594 ต้น เช่น กระถินเทพา แคนา ชมพูพันธุ์ทิพย์ ตะเคียน เต็ง นนทรี ประดู่ พะยูง มะค่าโมง แดง ยางนา เหลืองปรีดิยาธร ฯลฯ รวมปลูกทั้งหมด 2,684 ต้น

 

นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า การปลูกต้นไม้เป็นแนวนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียให้กทม. โดยตั้งเป้าไว้ให้แต่ละเขตทั่วกรุง ปลุกต้นไม้ทุกสัปดาห์ ซึ่งอยากให้ปลูกพร้อมกันทุกเช้าวันอาทิตย์ 100 ต้น 50 เขต 1 ปี 250,000 ต้น รวมเวลา 4 ปี ครบจำนวน 1,000,000 ต้น

 

สำหรับแนวนโยบายการปลุกต้นไม้ได้มีการเริ่มประชุมกับพวกปฏิบัติการแล้ว โดยต้นไม้จำนวน 1,000,000 ต้น ที่ตั้งเป้าไว้ ต้องมีการศึกษาและมีการเลือกต้นไม้เพราะต้นไม้บางชนิดอาจเหมาะกับเฉพาะบางพื้นที่ และบางพื้นที่อาจจะไม่มีความเหมาะสม

 

เมื่อคัดเลือกต้นไม้ที่เหมาะสมแล้วจากนั้นก็จะดำเนินการเข้าสู่การทำแอปพลิเคชั่นให้บันทึก เนื่องจากว่าไม่อยากจะปลูกแล้วก็หายไปต้นไม้ทุกต้นที่ปลูกต้องมีพิกัด GPS มีชื่อ เพื่ออัพเดตการเจริญเติบโตของต้นไม้

 

“ส่วนแรกเลือกต้นไม้ให้ครบก่อน อย่างที่ 2 เริ่มทำแอป คือไม่อยากให้ปลูกแล้วก็หายไป ต้นไม้ที่เราปลูกต้องมีพิกัด GPS มีชื่อว่าใครปลูก และมีอัพเดทว่า วันนี้ ปีหน้าเป็นยังไง ”

 

นายชัชชาติ ระบุว่า จากนั้นต้องหาเครือข่ายแนวร่วม โดยเชื่อว่า กทม. ปลูกเอง 1,000,000 ต้น ทำได้ แต่ไม่มีความหมาย คือควรหาแนวร่วมเอกชนช่วยกันปลูก เพื่อให้ช่วยดูแล เป็นส่วนหนึ่งของเมือง

 

อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการปลุกต้นไม้และโตไปด้วยกัน ซึ่งอยากให้เด็กมาร่วมปลูกเพราะว่าเด็กจะโตไปกับต้นไม้ ซึ่งนโยบายนี้เริ่มขยับและเริ่มดำเนินการแล้ว

 

นายชัชชาติ ยังระบุว่า นโยบายดังกล่าวไม่ได้ใช้เงินเยอะ เพราะว่ากล้าไม้ก็มีราคาเพียง 20 บาท โดยเบื้องต้นได้คุยกับ ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม จะใช้วิสาหกิจชุมชนแถวหนองจอกมินบุรี ช่วยปลูกกล้าไม้ให้เป็นการให้รายได้และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนใน กรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube