fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กุนซือ “ชัชชาติ” ใต้เงาทะมึน “ทักษิณ”

คาบเวลานี้ กระแส ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังคงฟีเวอร์ไม่เลิก

 

 

การเปรียบเทียบบทบาทผู้นำของ น้าชัช กับลุงประยุทธ์ ยิ่งตอกลิ่มภาพความสดใหม่ กับเก่าแก่บุโรทั่ง แต่เป็นธรรมดา มีคนรักย่อมมีคนชังเหมือนกับรายชื่อทีมงานผู้ว่าฯ ชุดแรก 18 คน เมื่อสืบย้อนหลังไปแล้วพบว่ามีความสัมพันธุ์อันดีกับขั้วอำนาจ นายใหญ่ หลายราย ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตุว่า อิสระจริงหรือไม่

คนแรก คนที่โดดเด่นที่สุด บิ๊กเนมที่สุด คือ บิ๊กแป๊ะ” พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก 1ใน 9 ทีมที่ปรึกษา ผู้ว่าชัชชาติ พล.อ.นิพัทธ์ เป็นเตรียมทหาร รุ่น 14 และเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ในยุคที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ

 

ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งขณะนั้นมีรายงานข่าวว่า ยิ่งลักษณ์ เลือก พล.อ.นิพัทธ์ เพราะมีความสามารถทางการทหาร และมีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับงานของกองทัพหลายด้าน พร้อมระบุว่า คุยกับทักษิณแล้ว ทักษิณไม่ได้ขัดข้องอะไร

 

ต่อมาวารสาร “ไทยคู่ฟ้า” ซึ่งจัดทำโดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฉบับเดือนก.ย.2556 ได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ พล.อ.นิพัทธ์ เนื่องในโอกาสเข้ามาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ในห้วงที่กระทรวงกลาโหมมี

 

รัฐมนตรีว่าการหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของกระทรวง ที่ชื่อ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”ทสัมภาษณ์ครั้งนี้จั่วหัวเรื่องไว้ว่า “พลเอกนิพัทธ์ ชื่นชมความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรี”

 

ส่วนความสัมพันธุ์กับขั้วอำนาจนั้น เมื่อสมัยที่ เทพเทือก “สุเทพ เทือกสุบรรณ” เลขาธิการ กปปส. ไล่ถล่ม รัฐบาลยิ่งลักษณ์นั้น ในเวทีหนึ่ง สุเทพ ระบุด้วยว่า พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหมเป็น “สายตรง” ทักษิณ ชินวัตร

 

ต่อมาหลังรัฐประหาร 2557 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. มีคำสั่งให้ย้ายพล.อ.นิพัทธ์ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม และแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตามลำดับ

 

ทาง พล.อ.นิพัทธ์เล่าว่า ได้รู้จักกับนายชัชชาติ ตั้งแต่ปี 2562 ในขณะนั้น นายชัชชาติ ได้เปิดตัวกลุ่ม Better Bangkok ที่ชุมชนโรงหมู คลองเตย ประกาศว่าจะทำอะไรกับกรุงเทพฯ โดยมีภาคประชาสังคมและนักวิชาการ

 

เป็นทีมช่วยก่อร่างแนวคิดสร้างกรุงเทพฯ นายชัชชาติ เป็นผู้ว่ามิติใหม่ ไม่ต้องการการแห่แหน ไม่ต้องการขั้นตอนที่มากมาย มิติต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นมิติใหม่ของนักการเมือง ที่เชื่อว่าจะทำให้กรุงเทพฯ มีการเปลี่ยนแปลง

 

สายขั้วอำนาจนายใหญ่คนต่อมาคือ ดร.วิลาวัลย์ ธรรมชาติ 1ใน 9 ทีมที่ปรึกษา ผู้ว่าชัชชาติ เช่นกัน เคยเป็น อดีต ส.ก.เขตจตุจักร พรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2554 เคยเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ที่ชื่อ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ จากค่ายเพื่อไทย

อีกคนคือ นางสาวศนิ จิวจินดา ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพ เคยเป็นผู้จัดการสถาบันเยาวชนเพื่อไทย ซึ่งสถาบันนี้ก่อตั้งโดยพรรคเพื่อไทยเมื่อปี 2556 มีผู้บริหารสถาบัน

 

ทั้ง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพานทองแท้ ชินวัตร และนายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นที่ปรึกษาของสถาบัน

อย่างไรก็ตาม การมีคนจากค่ายการเมืองเข้ามาร่วมทำงานไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด เพราะผู้นำจำเป็นต้องมีมือ มีไม้ที่ไว้ใจได้ ต้องไปวัดกันที่ผลงานว่าสุดท้ายแล้ว 2บ่า ของผู้ว่าสุดแข็งแกร่ง จะแบกความหวังของคนกรุงได้มาก และนานขนาดไหน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube