fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“สิระ-เต้”ไต่บนลวดมาตรฐานจริยธรรม

ช่วงนี้ดูเหมือน “สิระ เจนจาคะ หรือ สิระ ศิษย์หลวงปู่” และ “เต้ พระราม 7 หรือ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” 2 ดาวดังคนการเมือง กำลังแย่งซีน โชว์เหนือเรียกเรตติ้งจากแฟนคลับตัวเองกันอย่างครึกครื้น แบบโนสน โนแคร์ ว่าใครจะก่นด่าหรือจะถูกทัวร์ลงแต่อย่างใด ยังคงมั่นหน้ามั่นใจเดินไปบนทางที่ตัวเองคิดว่าถูกต้อง หมายใจจะไปในสุดทาง แต่จะจบลงที่ไหน ยังไม่มีใครตอบได้

ทั้ง 2 คนต่างโด่งดังในบทบาทหน้าที่ของตนเองและเส้นทางโคจรมาพาดผ่านกันหลายครั้ง จนเคยได้ฉายาจากสื่อมวลชนรัฐสภาเมื่อปี 2563 ว่า “คู่กัดแห่งปี” เพราะคู่นี้ต่างโต้เถียงกันไปมาหลายครั้งกระทั่งเคยหวิดจะวางมวยกันที่รัฐสภามาแล้วเมื่อ 21 ส.ค.63 หลัง “เต้” โพสต์เฟซบุ๊กเดือดดาลถึงสิระ ว่าจะเอาให้ฟันร่วงหมดปาก หลังจากที่สิระเหน็บ เต้ ว่า กล้วยหมดหรืออย่างไร ถึงออกมาเรียกให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก

ต่อมา 27 ส.ค.63 นายมงคลกิตติ์ แถลงข่าวว่า นายชวน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ร้องขอให้เลิกแล้วต่อกัน ตนเป็นลูกผู้ชายก็พร้อมเลิกแล้วต่อกันส่วนกรณีที่เคยโพสต์ข้อเฟซบุ๊กส่วนตัวไปถึงนายสิระ ยอมรับว่ารุนแรง เป็นโทสะ ต้องขออภัยด้วย ต่อมาเมื่อ 28 ส.ค.63 “สิระ” ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่สนใจกรณี “มงคลกิตติ์” ขอโทษ พร้อมย้อนควรยึดข้อบังคับมากกว่าอารมณ์ ลั่นทางใครทางมัน

ตัดภาพมาในเดือนส.ค.64 “มงคลกิตติ์” เกิดปิ๊งไอเดีย โพสต์เฟซบุ๊กท้า พล.อ.ประยุทธ์ ต่อยแบบตัวต่อตัว เพื่อเดิมพันลาออก ทำให้ถูกคนในค่ายรัฐบาลออกมาถล่มหนัก ซึ่ง สิระก็เป็นหนึ่งในนั้น ระบุว่าเรื่องนี้อาจทำให้สภาผู้แทนราษฎรเกิดความเสื่อมเสีย และผิดจริยธรรมร้ายแรงขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาดูว่าเข้าข่ายใช้กำลังบังคับขู่เข็ญ และหมิ่นประมาทหรือไม่ เพื่อดำเนินการเอาผิดทางอาญาควบคู่ไปด้วย

ตามมาด้วยนายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้สอบ “มงคลกิตติ์” ขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภา ทำให้สภาเสื่อมเสียชื่อเสียง ขัดต่อจริยธรรมอย่างร้ายแรง ว่าด้วยบัญชีแนบท้าย ข้อบังคับจริยธรรม ส.ส. ปี 2563 หรือไม่ วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา  ยื่นคำร้องให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและวินิจฉัย มงคลกิตติ์ว่าอาจจะฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ปีพ.ศ. 2561 อย่างร้ายแรง หรือไม่

ทั้งนี้ ปมกล่าวโทษ “ผิดมาตรฐานจริยธรรมฯร้ายแรง” นั้นกลายเป็นดาบสังหารของคนการเมืองมาต่อเนื่องอย่างเช่น 11 ส.ค.64ศาลฎีการับพิจารณาคดีที่ป.ป.ช. ยื่นร้อง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. เขต 7 พลังประชารัฐ ในคดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากการเสียบบัตรแทนกัน ส่งผลให้น.ส.ธณิกานต์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. จนกว่าจะมีคำพิพากษา

หรือวันที่ 25 มี.ค.64  น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนฯ หลังศาลฎีการับคำร้องป.ป.ช. ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงปมเรื่องป่าสงวนใน จ.ราชบุรี ด้านสิระเอง ก็เคยถูก นายศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.ไต่สวนกรณีจัดทำเหรียญทองคำรุ่น “หลวงพ่อป้อม” ว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนในเรื่องมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ เช่นกัน

ซึ่งช่วงนี้เอง สิระ กำลังเป็นกระแสกับไฮโซรายหนึ่งในปมตาบอดหรือไม่บอด  ซึ่งถูกติงว่าเอาเวลาไปช่วยเหลือประชาชนดีกว่าไหม หรือกรณีมงคลกิตติ์ ท้าตีท้าต่อยเป็นสีสัน ถูกตั้งคำถามเช่นกันว่า ไปแข่งทำความดี แข่งช่วยเหลือคนทุกข์ยากดีกว่าไหม.. สุดท้ายแล้วต้องติดตามว่า 2 คน ที่กำลังไต่บนลวดมาตรฐานจริยธรรม จะเป็นอย่างไรต่อไป แต่ประชาชนจะตัดสินได้เองว่าพวกเขาเหมาะกับตำแหน่งส.ส. ผู้ทรงเกียรติหรือไม่?

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube