fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ของขาดตลาดป่วน รับมือแบบไหนไม่ให้แตกตื่น

การเรียกความเชื่อมั่นในสถานการณ์วิกฤตไม่ใช่เรื่องง่าย ประเทศไทยเวลานี้ก็เช่นกัน ประกาศจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในแต่ละวันยังคงอยู่ในระดับสูง หลายคลัสเตอร์อยู่ในโรงงานผลิตอาหารรายใหญ่ จะสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่เมื่อรู้แล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบจะมีแนวทางในการรับมือกับความกลัวของประชาชนในประเทศอย่างไร

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ต้องยอมรับการติดเชื้อโควิด-19 ของแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานในโรงงานผลิตสินค้าอาหารขนาดใหญ่มีความสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องของความมั่นคงทางอาหาร หรือ Food Security ของประเทศ มีผลกับความเชื่อมั่นของประชาชน ที่มีความเป็นห่วงว่า ปริมาณอาหาร รวมถึงปริมาณสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภคภายในประเทศจะมีเพียงพอหรือไม่

และหากยังปล่อยให้มีการติดเชื้อในโรงงานสิ่งที่น่ากังวล คือเมื่อโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่งต้องปิดการผลิต หรือแค่ปิดการผลิตเพียงบางส่วน ก็อาจมีผลกระทบด้านจิตวิทยากับประชาชน อาจทำให้เกิดความกลัว วิตกกังวล ถึงปริมาณอาหารที่ไม่เพียงพอ เวลานั้นอาจทำให้เกิดความโกลาหลขึ้นได้ หากประชาชน แห่ซื้อสินค้ากักตุน อาจทำให้กลไกตลาดปั่นป่วน การสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจ ในเรื่องของการผลิตที่มีปริมาณเพียงพอเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องสื่อสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความวิตก

ในขณะที่รัฐบาลเอง จะต้องเร่งในเรื่องของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับแรงงานในภาคการผลิตเพื่อลดความเสี่ยงให้ได้เร็วที่สุด เพราะเวลานี้เริ่มมีคำถามจากคู่ค้าต่างประเทศ รวมถึงมีการใช้มาตรการตรวจสอบที่เข้มงวดมากขึ้นกับสินค้าที่ส่งออกจากประเทศไทยแล้ว

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ ภาคเอกชนจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของ สุขอนามัยและการผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานของไทยมาอย่างต่อเนื่อง แต่จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สูงขึ้น กำลังเป็นปัจจัยบั่นทอนความเชื่อมั่นของคู่ค้าต่างประเทศ

ด้านร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ทางกรมการค้าภายใน ยังคงส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบปริมาณและราคาสินค้า ที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพ ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าอาหารสำเร็จรูป อาหารสดต่างๆ ที่จำหน่ายในห้างค้าปลีกค้าส่ง ศูนย์การค้าและตลาดสดอย่างต่อเนื่อง

โดยยืนยันว่าปริมาณการผลิตสินค้ามีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน ในขณะที่สถานการณ์ราคายังอยู่ในระดับปกติ โดยทางกรมฯได้มีการกำชับไปยังผู้ประกอบการให้มีการเติมสินค้าในชั้นวางอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความวิตกกังวลให้กับประชาชน ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความแตกตื่น ซื้อสินค้าในปริมาณที่มากกว่าปกติ จนส่งผลกระทบกับกลไกตลาดในภาพรวม

มาตรการต่างๆจะหยุดความกลัวของประชาชนได้หรือไม่นั้น ไม่มีใครตอบได้ เพราะการใช้ชีวิตท่ามกลางวิกฤตไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ละคนมีภูมิต้านทานที่แตกต่างกัน หน้าที่เดียวที่รัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องทำ คือการทำหน้าที่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุดและวางแผนป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำในอนาคต

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube