fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ม.33 เมินซิโนแวคสู้เดลตา

การระบาดของโควิด-19 ยังคงดุเดือด ทั่วโลกเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 207 ล้านคน ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีมากถึง 4.36 ล้านราย แน่นอนว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น สุ่มเสี่ยงกลายเป็นการระบาดระลอกที่ 5 จากสายพันธุ์เดลตาที่เริ่มครองสัดส่วนการระบาดในสหรัฐเกือบทั้งหมด

เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ใครต่อใครก็ทราบว่า สัดส่วนการระบาดใหม่เกือบทั้งหมดเป็นสายพันธุ์เดลตา และผู้ติดเชื้อรายวัน หากรวมการตรวจด้วย ATK และตรวจเชิงรุกจะอยู่ที่ 25,000-27,000 รายต่อวัน ซึ่งเมื่อเทียบอัตราการตรวจหาเชื้อ 7 วันล่าสุดที่อยู่ราว 52,000 รายต่อวัน แสดงถึง Positive Rate ประมาณ 40-50% ที่ยังสูงมาก ซึ่งในมุมมองนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป ชี้ว่า นี่คือสถานการณ์ในประเทศไทยที่ยังวิกฤติ

สอดรับกับการคาดการณ์ของคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อของไทยมีแนวโน้มเพิ่มต่อ ประเมินอาจจะทะลุ 1 ล้านรายภายในวันที่ 19 ส.ค. 2564 บวกลบ 2 วัน และจะแตะ 4 ล้านรายภายในวันที่ 31 ต.ค. 2564 ทั้งนี้ เมื่อโฟกัสวัคซีนโควิด-19 ที่ขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าฉีดให้กับประชาชนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่อย่างต่อเนื่อง โดยจากสถิติระหว่างวันที่ 28 ก.พ. – 13 ส.ค. 2564 พบว่า ฉีดไปแล้วกว่า 23 ล้านโดส

ส่วนอีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นก็คือ การเดินเกมรุกฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยวันที่ 16 สิงหาคม ถือเป็นฤกษ์ยามงามดี กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมประเดิมฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 หลังจากเข็ม 1 ได้รับไปแล้วกว่า 1.3 ล้านราย

แน่นอนว่า วัคซีนเข็ม 2 นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน “นายสุชาติ ชมกลิ่น” การันตีว่าเป็นยี่ห้อ แอสตราเซเนกา ทั้งหมด นั่นเพราะก่อนหน้านี้ การฉีดวัคซีนเข็ม 1 มีทั้ง แอสตราเซเนกา และ ซิโนแวค

สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีน ม.33 นั้น รัฐมนตรีสุชาติฯ บอกว่า จะกระจายทั่วพื้นที่ กทม.ทั้ง 12 เขตความรับผิดชอบของสำนักงานประกันสังคม 26 จุดฉีด รวมถึงกลุ่มจังหวัดภาคผลิตสำคัญ 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรสาคร นครปฐม และกลุ่มจังหวัดภาคผลิตสำคัญ EEC และสมุทรปราการ

ในมุมมองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. “นายสุพันธุ์ มงคลสุธี” เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เป็นเรื่องดีที่ภาครัฐเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ซึ่งเป็นยี่ห้อ แอสตราเซเนกา ทั้งหมด และยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกันตน เพราะแอสตราเซเนกา ดีกว่า ซิโนแวค ขณะเดียวกันมองว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดในโรงงานยังน่าห่วง เพราะพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ

“ก็ดีอยู่แล้ว เพราะว่าได้เข็มแรกเขาก็มั่นใจอยู่แล้ว เพราะว่า แอสตรา ดีกว่า ซิโนแวคถูกไหมครับ”

นอกจากนี้ นายสุพันธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3สถาบัน หรือ กกร. กำลังประสานขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงขอให้ปลดล็อกการนำเข้าวัคซีน โดยให้มีการขึ้นทะเบียนวัคซีนชนิดอื่นๆ ที่องค์การอนามัยโลกขึ้นทะเบียนไว้แล้ว และเปิดให้เอกชนสามารถนำเข้าได้ด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณวัคซีนให้เพียงพอกับการใช้งานในขณะนี้

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตาการเดินรุกของรัฐบาลในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนอย่างใกล้ชิด เพราะนี่ คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดความมั่นซึ่งเชื่อมโยงไปยังเศรษฐกิจไทยนั่นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube