fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 17.00 น.

นายกฯ นำถกเตรียมความพร้อมของหอผู้ป่วยเฉพาะกิจหรือ Hospital และโรงพยาบาลเอกชน พร้อมย้ำรบ.สนับสนุนการนำเข้า จัดหาวัคซีนทั้งของรัฐและเอกชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมการบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 และการเตรียมความพร้อมของหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือ Hospital และโรงพยาบาลเอกชน โดยในที่ประชุม เจ้าของและตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนได้นำเสนอปัญหา และแนวทางการรับผู้ป่วยการรักษา และการลดการติดเชื้อ ซึ่งต่างยอมรับว่า ต้องเพิ่มเตียงสีเหลือง-แดง ห้องความดันลบ และต่างนำเสนอปัญหาที่คล้ายกัน คือ Capacity การรองรับผู้ป่วย นอกจากนี้ มีข้อกังวลว่าแม้จะขยายเตียงมากเท่าไหร่ จะรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอหรือไม่ หากการควบคุมการระบาดยังไม่เป็นผล โดยเฉพาะวัคซีนที่เป็นหัวใจสำคัญ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลเร่งรัดสนับสนุนการนำเข้า จัดหาวัคซีนทั้งของรัฐและเอกชน โดยวัคซีนหลักของรัฐบาลคือ ซิโนแวค, แอสตราเซเนกา, ไฟเซอร์, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และกำลังดำเนินการด้านเอกสารของ สปุตนิก วี ส่วนวัคซีนทางเลือกที่เอกชน ซื้อผ่านราชวิทยาลัยฯ เป็นต้น เช่น ซิโนฟาร์ม ที่มีเข้ามาแล้ว ขณะที่โมเดอร์นาที่จะเข้ามาไตรมาส 4 ซึ่งขึ้นกับบริษัทต้นทาง แต่รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ อย่างไรก็ตามในส่วนของวัคซีนทางเลือกของเอกชนจะเร่งและสนับสนุนให้มีการนำเข้า และย้ำว่าวัคซีนแจกจ่ายให้ทั่วถึงตามสัดส่วนประชากรและการระบาด

นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ทุกส่วนต้องทำงานทั้งเชิงรุก เช่น การขยายเตียงและการตรวจสอบคัดกรอง ต้องมีการบูรณาการงานร่วมกัน ยืนยันว่าชีวิตประชาชนคนไทย ต้องได้รับการดูแล ส่วนข้อกฎหมายที่ติดขัดจะแก้ไข และมีให้แพทย์การบริหารจัดการโรคทำงานได้ รวมทั้งชุด Antigen test Kit (ATK) ที่จะมีการแจกจ่ายไปตรวจ และเมื่อตรวจแล้วจะดำเนินการต่ออย่างไรต้องให้ชัดเจน นอกจากนี้ขอร่วมมือกันและพูดคุยกัน เพื่อไม่สร้างความสับสนให้กับประชาชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube