fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

อธิบดีกรมการแพทย์ ย้ำ ผลตรวจ ATK เป็นบวกทำ Home Isolation ได้ทันที ส่วนผู้ป่วยจะเข้าศูนย์พักคอย หรือรพ.ต้องตรวจ RT-PRC เพื่อป้องกันผลบวกลวง

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่าประชาชนที่ทำการตรวจระบบ Antigen Test Kit หรือ ATK และผลเป็นบวก จะสันนิษฐานว่าเป็นผู้ที่น่าจะติดเชื้อโควิด-19 สามารถทำ Home Isolation ได้เลย โดยการแยกห้องนอน และของใช้ต่างๆ ซึ่ง สปสช.และรพ.จะสนับสนุนอาหาร 3 มื้อและเครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจนในกระแสเลือดและยารักษาจัดส่งไปที่บ้านได้หากผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ แต่เนื่องจากการตรวจแบบATKมีผลบวกลวงประมาณ 3-5 % หากผู้ป่วยต้องการเข้า Community Isolation ต้องเซ็นใบยินยอมในการรักษา ไปที่ศูนย์พักคอย รพ.สนามหรือสถานพยาบาล จะต้องตรวจ RT-PCR ควบคู่กันไป เพื่อป้องกันกรณีไม่ติดเชื้อ จะได้ไม่ไปปะปนกับผู้ป่วยติดเชื้อ โดยแพทย์จะเร่งรัดผล RT-PCR ให้ทราบโดยเร็วไม่เกิน 45-60 นาที หากผลลบก็ต้องแยกออกมาทันที

อธิบดีกรมการแพทย์ ยืนยันว่าสำหรับผู้ป่วยที่จะเข้าศูนย์พักคอย รพ.สนาม ฯจำเป็นต้องตรวจ RT-PCR เพื่อป้องกันกรณีผลบวกลวง พร้อมระบุยังต้องการการซับพอร์ต 5 ด้านเพื่อลดการแพร่ระบาด อาทิ นโยบายชัดเจน ระบบควบคุมโรคดี ระบบการรักษาพยาบาลเข้มแข็ง การฉีดวัคซีนครอบคลุมและทุกภาคส่วนร่วมมือ พร้อมยอมรับว่าเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนที่รองรับผู้ป่วยสีเหลืองและแดง ค่อนข้างตึง (เต็ม) แล้วขณะนี้กำลังรอเครื่องผลิตออกซิเจน เพื่อใช้ใน รพ.สนามฯให้สามารถรับคนไข้สีเหลือง ที่ต้องการออกซิเจนเข้ามารักษาได้ แต่ตอนนี้ติดขัดเครื่องออกซิเจนมากทราบมีการลักลอบนำออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน

ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ สต๊อกในไทยขณะนี้มีประมาณ 10 ล้านเม็ด เดือน ส.ค.นำเข้ามาประมาณ 40 ล้านเม็ด ดูอัตราการใช้ไม่น่ามีปัญหา แต่จะพยายามลดขั้นตอนการเบิกยาให้สะดวกมากขึ้นเพื่อจัดยาส่งไปให้ผู้ป่วยเร็วที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube