fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

สธ. จ่อเสนอ ศบค. ออกมาตรการ คุมโควิด 14 วัน ล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยง งดออกจากบ้าน-จำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ภายหลังการประชุมผู้บริหารของกระทรวงธารณสุข ว่า วันนี้ พบว่ามีการติดเชื้อสูงกว่า 7,000 ราย ส่วนใหญ่ ในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และกำลังแพร่กระจายไปต่างจังหวัด ทั้งนี้ ทีมแพทย์เป็นห่วงเรื่องห้องไอซียู แม้จะมีเพิ่มขึ้น แต่ก็ใช้จำนวนมากขึ้นเช่นเดียวกัน ทำให้ฝ่ายดูแลหรือบุคลากรทางการแพทย์ ก็มีภาวะโหลดและเหนื่อยล้า ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงต้องหามาตรการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการควบคุมโรค

โดยมีมาตรการสำคัญ คือ ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอ ศบค. เพื่อยกระดับมาตการทางสังคม เรื่องการจำกัดการเดินทาง เพื่ออยากให้ทุกคนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ งดออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น สามารถออกไปได้เฉพาะการออกไปซื้ออาหาร และไปพบแพทย์ หรือไปฉีดวัคซีน เท่านั้น พร้อมกันนี้ยังเสนอเรื่องการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด และเสนอปิดสถานที่ ที่มีความเสี่ยง สถานที่ที่ไม่จำเป็น ที่มีคนไปทำกิจกรรมร่วมกัน ขอให้ปิดทั้งหมด โดยจะเปิดได้เฉพาะตลาด ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน

โดยมาตรการปิดสถานที่ จะใช้ในสถานที่พื้นที่เสี่ยง เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน เพื่อลดการระบาดในเขต กทม. ปริมณฑลเพื่อ สธ. ดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ยังมีมาตรการบุคคลที่อยากให้เรื่องการทำงานที่บ้าน หรือ Work from home มากขึ้น เพราะที่ผ่านมา พบว่ามีการติดเชื้อในที่ทำงานมากขึ้น

พร้อมกันนี้ มาตรการเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด ทางกระทรวงสาธารณสุข จะทำการเร่งฉีดวัคซีนในพื้นที่เสี่ยง โดยจะเน้นฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง อายุ 60 ปีขึ้นไปและ กลุ่ม 7 โรคเสี่ยง เพื่อ ลดอัตราการเจ็บป่วยหนักและลดอัตราการเสียชีวิต ตอนนี้ ใน กทม. ฉีดไปแล้วกว่า 4 ล้านโดส มีการตั้งเป้าว่าในสัปดาห์หน้าจะเร่งฉีดใน กทม. ปริมณฑล ให้ได้มากกว่า 1 ล้านโดส ขึ้นไป อยากฉีดให้มากกว่า 50 % เพื่อลดการแพร่ระบาด และภายในสิ้นเดือนจะฉีดให้ได้มากกว่า 60%

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube