fbpx
Home
|
ข่าว

“3ป.”ยึดอำนาจสู้“ศึกโควิด”

“3ป.”ยึดอำนาจสู้“ศึกโควิด”(click ดูวิดีโอ)

@ในจังหวะที่ “เชื้อโควิดตีเมือง”วันนี้ (28เม.ย.) ยอดยังพุ่ง มีผู้เสียชีวิต15รวม 178 ติดเชื้อ 2,012 สะสม 61,699 อาการหนัก 695 ราย ท่ามกลางความกังวล ละคนตระหนก ในตระหนัก ของผู้คนที่ทั้งกลัวติดเชื้อ และกลัวหิวตาย โดยเฉพาะ ความกังวลในความปลอดภัยในชีวิต ยิ่งเห็นสภาพ “ตัวอย่าง”ตั้งแต่ เคส “อาม่ารอเตียง” หนุ่ม”อดีตหัวหน้าอีสปอร์ต”รอตาย จนมาถึง หนุ่มในคอนโดที่รับผิดชอบสังคมกักตัวเอง”รอสาย”จนตาย และอีกหลายเคส รวมไปถึงบรรดาบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับผลกระทบจากการฉีด “วัคซีน” ทั้งเจ็บป่วยเสียชีวิตที่เริ่มมีเสียงดังขึ้นมาแบบคู่ขนานท่ามกลางความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้าของ”หมอ”ที่อยู่”แถวหน้า”สู้กับข้าศึก จู่ๆ”โหมดการเมือง”ก็มาปรากฏ

@โดยต่อจากช็อตที่”หมอหนู”อนุทิน ชาญวีรกูล ไม่ไหวจะเคลียร์กับ”หมอไม่ทน”ลุกขึ้นออกมาล่าชื่อกว่า 2 แสนไล่”รัฐมนตรีหนู” ก็ทำท่าโยนความรับผิดชอบการเพลี่ยงพล้ำ”ศึกโควิด”กลับไปที่”ลุงตู่”(27เม.ย.) ว่าเป็นผู้รับผิดชอบทุกประการ ในฐานะผู้บังคับบัญชาการสั่งการใน “ศึกโควิด2ภาค” มาตลอด ตัวเองเป็นเพียงผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติตาม ศบค.ที่นายกฯนั่งหัวโต๊ะบริหารแบบ Single command มาตั้งแต่โควิดภาค1 (25 มี.ค.63) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ “ลุงตู่”เคยทิ้งทุ่น ถาม”พี่หนู”กลางวง เรื่องความบกพร่องของสายด่วน 1688 ท่ามกลางกระแส “ความไม่เชื่อมั่น”ว่ารัฐบาลจะ”เอาอยู่”ที่ดังขึ้นเรื่อยๆ หลังความผิดพลาดในการประเมินสถานการณ์ปล่อยคนหยุดยาวสงกรานต์ ทั้งที่ “แผลสด”จากปม”คลัสเตอร์ทองหล่อ”ซึ่งมีผู้คนในรัฐบาลระดับรัฐมนตรีถูกตั้งข้อสงสัยจากสังคม ยังไม่ทันแห้ง

@แถมในช่วงพีคสงกรานต์ยังมี ”รัฐมนตรี” จัดงานรดน้ำดำหัวจนกลายเป็นอีกคลัสเตอร์ที่มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิต กลายเป็นการย้ำหัวตะปู”ความเชื่อมั่น” ที่ส่งผลกระทบต่อ การสื่อสาร แม้กระทั่งการขอความร่วมมือประชาชนที่”ตั้งการ์ดสูง”ให้ยกการ์ดขึ้นอีก กลับมาทำงานอยู่ที่บ้าน แก้ปัญหา”โควิดติดสงกรานต์”ที่มีการนำเชื้อเดินทางไปทั่วประเทศ พร้อมกับเริ่ม”ล็อกดาวน์”และบังคับใช้กฎหมาย”ไม่สวมหน้ากากปรับ2หมื่น” ที่”ลุงตู่”ลงทุนถูกปรับเป็นตัวอย่างวันก่อน(26เม.ย.)

ในขณะที่ในทาง”คู่ขนาน”ก็ยังปรากฏร่องรอย ปัญหาการบริหารจัดการ การสั่งการจาก “ศูนย์อำนาจ” ทั้งประเด็น“วัคซีนโควิด”ที่ซื้อมาน้อย แถมฉีดได้น้อย ไล่ไม่ทัน “โควิดภาค3”ที่บุกทะลวงทุกหัวเมืองเจาะทะลุถึงทำเนียบรัฐบาลแม่บ้านคนขับรถยันรัฐมนตรีกักตัวกันเป็นแถว ที่เพิ่งขอให้”นักข่าว”หยุดมาทำข่าว 14 วัน

@เรียกว่า”ศึกโควิด”มาถึงจุดพีคในพีค ที่”รัฐบาลลุงตู่”ที่ออกอาการ “ห่วงหน้าพะวงหลัง”พัลวันกับอันไหนทำก่อนหลัง ทุกอย่างดู”ฉุกเฉิน”ไปหมด แถม “มนตร์ ศูนย์ศบค.”ที่ “รวมศูนย์อำนาจ”แบบ Single command อันเป็น วิธีสู้โควิดมา2ภา ทำท่าจะไม่ขลังเหมือนเดิม จนบีบให้ ”ลุงตู่” พิงฝาใช้วิชาถนัด”ยึดอำนาจรัฐมนตรี”ผ่านวิธี “มัดรวม 31 พรบ.” กฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งระบบสาธารณสุข ขนส่ง บรรเทาสาธารณภัย ประกันสังคม สินค้าบริการ มาอยู่ในอันเดอร์นายกฯสั่งการบังคับใช้ คล้ายเหมือนครั้งที่”ลุงตู่”เป็น”นายกฯคสช.”

@ที่แม้หลายคนจะประเมินว่าประกาศพรก.ฉุกเฉิน ยึดอำนาจรัฐมนตรี เกี่ยข้องกับ การส่งสัญญาน ถึง”รัฐมนตรีขี้นินทา”ที่มีรายงานว่าประชุมครม.เมื่อวาน(27เม.ย.) ”ลุงตู่” มีการปรามรัฐมนตรีพูดไม่ดีเอานายกฯไปนินทาในวงประชุมให้ระวังตัว ถ้าได้ยินอีกจะปรับออกริบโควตาคืน โดยมี”ทีมส่องFB”ทุกคน เพราะไว้วางใจและไม่สบายใจ ใครที่ชอบสร้างความขัดแย้งเกลียดชังทุจริตถ้ามีปัญหาจะเอาออก”

แต่ด้านหนึ่งต้องยอมรับว่าใน “โหมดการเมือง”กำลังมีปัญหา ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล จากท่าทีของ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่พอใจปมส่ง”ผู้กองนัส” ”ยึดหัวเมืองใต้” ปูทางสู่การเลือกตั้ง ของ “พรรคพลังประชารัฐ” ของ”หัวหน้าป้อม” ผ่านคำสั่ง”นายกฯน้องเล็ก” ให้ รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันในระดับพื้นที่จังหวัด ที่เมื่อวันก่อน”ลุงตู่”ก็ยังยืนยันไม่เปลี่ยนแปลง เพราะไม่ช่วงเวลาการเมืองไม่ยึดติดพรรคทุกจังหวัดต้องทำตามแผนงานรัฐบาล ที่ทั้งหมดทั้งมวลด้านหนึ่ง ก็ถูกมอง เป็นภาพหรือว่า “ศูนย์อำนาจ3ป.”กำลัง”ประชับอำนาจ”ภายใน ทั้ง”การบ้านและการเมือง”กับบรรดา”คนกันเอง”แบบ”ละมุนในความรู้สึก”ที่สุดแล้วในจังหวะสถานการณ์”ศึกโควิด”ภาค3 ครั้งนี้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube