fbpx
Home
|
ข่าว

ล็อกดาวน์โควิด3-เจ็บไม่รู้จบ

ล็อกดาวน์โควิด3-เจ็บไม่รู้จบ(click ดูวิดีโอ)

@แม้ว่าก่อนวัน”โควิดภาค3”จะพุ่งจากหลักร้อยเป็นพัน ”ลุงทำเนียบฯ”เองจะ”ส่งสัญญาน”ชัดว่ายังไงก็จะไม่ล็อกดาวน์ จะสู้โควิดรอบนี้ให้ได้แบบตายก็ยอม แม้จะเปรยดังเหมือนปลงไปพร้อมกันว่า”อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด”แต่พอมาถึงวันนี้(16เม.ย.) ซึ่งคนเริ่มกลับจากหยุดยาวสงกรานต์บางส่วน ”โควิดภาค3”ก็ยังคงพัก ไต่เพดานต่อที่ยอด 1,582 แบบที่”หมอโอภาส”อธิบดีกรมควบคุมโรค ยอมรับ(15เม.ย.) เลยว่า ดูทรงแบบที่ตัวเลขจากร้อยไปพันที่รวดเร็ว2-3วัน เมื่อคำนวณผ่านแบบจำลองระบาดวิทยา และ โมเดลต่างๆ พบว่าถ้าไม่มีมาตรการอะไรเลยภายใน 1 เดือน ผู้ติดเชื้อต่อวันจะขึ้นไปหลักสองหมื่นแน่

โดยเฉพาะการระบาดเดือนนี้ ส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาว อายุเฉลี่ย 20-29 ที่ถือเป็นวัยแอคทีฟ วัยทำงาน เดินทางทั่วประเทศ การกระจายจะค่อนข้างเร็วจากจุดสถานบันเทิงไม่กี่แห่ง ตอนนี้กระจายเกือบทุกจังหวัดของประเทศไทย แถมสายพันธุ์ที่เปลี่ยนไปต่างจากสายพันธุ์ตลาดปลาสมุทรสาครที่แพร่ระบาดไม่มากนัก แต่คราวนี้เป็นสายพันธุ์อังกฤษ B117 ที่กระจายเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ยังดีที่ความรุนแรงไม่ต่างจากสายพันธุ์อื่น

@เรียกว่าแม้”หมอ”จะไม่เอ่ยถึง”โควิดไฮโซ”ที่ติดผ่าน ”2คลัสเตอร์” สถานบริการย่านทองหล่อ ที่มีคนระดับ”ไฮเอ็น”ตั้งแต่รัฐมนตรี นักการเมือง ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ นักธุรกิจ ติดเชื้อ และลามไปยังหมู่ศิลปินดารา ผ่านปาร์ตี้การอบรมหลักสูตรชั้นสูงหลายวง ที่เป็นอีกหนึ่งในอัตราเร่งการกระจายไปทุกวงการ หนำซ้ำเมื่อโควิดพีกแรงจน ”ลุงทำเนียบฯ” สั่งห้ามสงกรานต์รื่นเริงหรือมีการรวมตัวคนจำนวนมากรวมถึงม็อบ ที่ประชาชน และ”ม็อบ”อย่าง”ตุ๊ดตู่ จตุพร”ก็ให้ความร่วมมือหยุดม็อบอยู่บ้าน

@ในขณะที่เมื่อหันมาดู หน่วยงานรัฐกลับออกอากาศหลวมเอง อย่าง ก.มหาดไทย ไล่ตั้งแต่”รัฐมนตรีช่วย”ยัน”ศอบต.” ที่ยังเสี่ยง ไม่ยอมเลื่อนจัดมวย”ศึกรวมพลคนจะนะ”สงขลาวันที่ 9 เม.ย. ทั้งที่ หมอ คัดค้านแล้ว เพราะเสียดายที่ลงทุนกันไปแล้ว เป็นเหตุให้มี “วีไอพี.”คาดเป็น เซียนมวย กับภริยาที่ไปร่วม ติดเชื้อโควิด โดยไปตรวจเจอที่ จ.กระบี่ ที่ต้องมานั่งลุ้นพรุ่งนี้(17เม.ย.) ว่า”ศึกจะนะ”จะเป็น “อีกคลัสเตอร์”หรือไม่ จากชาวบ้านที่มาชมมวยกันแน่นที่หมอเพิ่งเข้าไปตรวจเชิงรุกเมื่อวาน(15เม.ย.) หลายร้อยคน

@ที่อาการดังว่า ทำให้ “ลุงทำเนียบฯ”ต้องขอความร่วมมือให้หน่วยงานรัฐที่จะกลับกันมาทำงานวันนี้หรือวันจันทร์(19เม.ย.) เวิร์คฟอร์มโฮมเต็มขีดความสามารถ โดยให้เรียน หรือ ประชุม ออนไลน์ กันจนถึง 30 เม.ย. ไม่แต่เท่านั้น วันนี้(16เม.ย.) เปิดมา ที่ทำเนียบฯ “ศูนย์อำนาจ” ยังจัดระเบียบการทำข่าวของ “นักข่าว” จำกัดจำนวนไม่ให้เพ่นพ่านหรือทำข่าวตะรุมบอนไม่ให้มีการส่งอาหารในทำเนียบฯ หลังจากที่ก่อนหยุดสงกรานต์ โดน“โควิด3”บุก ทำเอา รัฐมนตรี กระเจิง ที่หากเปิดมาก็ยังไม่รับประกันว่าใครไปไหนมาบ้าง เพราะขนาดเหล่าทัพเองทั้ง ผบ.ทร.และผบ.ทบ.ก็กักตัวเอง 14 วัน เพราะมีทีมงานเสี่ยง

@แต่ที่น่าสนใจนอกจากประเด็น “ข้ออ่อน” ที่อันตรายในการรับมือ “โควิด” ทั้งยารักษาและเวชภัณฑ์ ที่ไม่เพียงพอ จนโรงพยาบาลของกองทัพต้องประกาศขอบริจาดก่อนถูกผบ.ทบ.เบรค คือ“สัญญาน”ที่ขยายถึงคำที่ว่า”หากไม่ทำอะไรเลย”จะบานไปถึงหลักหมื่น ในประเด็น “ล็อกดาวน์” ที่หลายฝ่ายโดยเฉพาะ ภาคเอกชน กำลังลุ้น ที่ “บิ๊กเล็ก” “พล.อ.ณัฐพล”เลขา สมช. ผอ.ศบค. ส่งสัญญานหลังประชุมร่วมกับสาธารณสุข ว่าอาจมีมาตรการล็อกดาวน์บางพื้นที่เช่น กทม.ปริมณฑล เชียงใหม่ ประจวบฯ หลัง “ลุงทำเนียบฯ”สั่งการตั้งแต่วันที่13เม.ย. “ให้เตรียมยกระดับ” แบบยั้งๆที่จะ “ไม่เหวี่ยงแห”จนเดือดร้อนเศรษฐกิจปากท้องทุกหย่อมหญ้า แบบล็อกทั้งจังหวัด เหมือนหนก่อน โดยจะเน้นไปที่ พื้นที่ควบคุมสีแดงเข้ม และยืนยันว่าจากการประเมินยัง “เอาอยู่”

@ทั้งหมดต้องติดตามแบบลุ้นกันต่อทั้งมิติของการระบาดของโรคกับ“ความพีค” ที่แรงเร็วในอัตราเร่งว่าจากหลักพันจะขึ้นหมื่นหรือไม่ ท่ามกลางการรับมือแบบที่เห็นของ“ลุงทำเนียบฯ”และ “หมอหนู” ขณะอีกด้านในมิติเศรษฐกิจก็ลุ้นเช่นกันว่าสถานการณ์จะบีบให้ลุงทำเนียบฯสั่ง “ล็อกดาวน์” แบบไหน ที่ปลายทางจะเป็นอย่างที่ หมอโอภาส ปลอบใจล่วงหน้าหรือไม่ว่า “คนไทยทนมาปีนึงแล้ว ต้องทนต่อไป การผ่อนคลายแค่ไหนเหมาะสมตัดสินใจได้ยาก ล็อกเยอะเกินไปคนก็เดือดร้อน ผ่อนคลายเกินไปมันก็ระบาด ทุกอย่างอยู่ที่จะทำอย่างไรให้ สมดุล

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube