fbpx
Home
|
ข่าว

ตู่-เต้น-เนเน่&ลุง3ป.

ตู่เต้นเนเน่&ลุง3.(click ดูวิดีโอ)

คลื่นร้อนทั้งอากาศและการเมืองในประเทศ นอกประเทศ ที่ขมึงเกลียวส่อเกิดความขัดแย้งแรง ในเดือนเมษายน ทำให้ระยะหลังเห็นอาการ”ลุงฉุน”หงุดหงิดขวางหูขวางตาโดยเฉพาะจาก ”2ลุง” แห่ง 3 .ตั้งแต่”ลุงพี่ใหญ่” ยัน”ลุงน้องเล็ก”ทั้งเรื่องการบ้านและการเมืองที่ถูก ซักแซะกระซุ่น จาก”นักข่าว”ทั้งการบ้านการเมืองที่ทำเนียบ และการเมืองที่พรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะ เรื่องแสลงใจที่หยิบมาพูดทีไรตัวอ่อนทุกทีคือเรื่อง”ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง” ตั้งแต่  “ประยุทธ1”มาถึง”ประยุทธ2/4”ซึ่งถูกประเมิน”สอบไม่ผ่าน”มาตลอด แม้จะมีการเปลี่ยน ”ทีมเศรษฐกิจ” ”สมคิด-4กุมาร” ไปแล้ว ที่วันก่อน เพิ่งมีการรายงานภาพรวมเศรษฐกิจว่า เก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า ขณะงบประมาณที่มีอยู่ยังต้องนำมาจัดการหน้างาน ”โควิด” จนมีข่าวรัฐบาลกำลังมีการศึกษาการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ทำให้ถูกฝ่ายค้านออกมาโจมตี รัฐบาลถังแตก หาเงินไม่เป็นซ้ำเติมประชาชนที่กำลังบักโกรก

ที่แม้จะมี ”สารพัดโปรแจก” แต่ก็แค่ประทัง ในขณะแผนเปิดประเทศ ดึงกำลังซื้อนักท่องเที่ยว ก็ยังก้ำกึ่งย้อนแย้ง กับสภาพการณ์การจัดการภายในที่ยังไม่นิ่งทั้งการยืด พรก.ฉุกเฉิน ไปอีก ทั้งการฉีดวัคซีนโควิด ยังกระจายไปได้ช้า คู่ขนานไปกับยังเกิดคลัสเตอร์ใหม่จน”สุพัฒนพงษ์”ต้องรีบออกมาปฏิเสธวันนี้(31มี..)ไม่มีการขึ้นภาษีแวตแน่ กระทรวงการคลังแค่จัดทำรายงานความเสี่ยงทางการคลังประจำปีงบประมาณ 2563 มารายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่รายงานตามปกติ โดยบอกถึงความเสี่ยงด้านต่างๆ ว่าเป็นอย่างไรไม่มีสาระสำคัญอะไรที่น่าห่วง แม้ว่าจะเป็นช่วงการเกิดไวรัสโควิดระบาดและในอีก 2 ปีจากนี้จะไม่มีวิกฤตใดเกิดขึ้นแน่นอน ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ถังแตก และไม่มีสัญญาณใดๆ ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างนั้น

เรียกว่าต้องรีบอธิบายก่อนบานปลายเพราะรู้กันอยู่ว่าในทางการเมืองโหมดฝีมือการบริหารด้านเศรษฐกิจ”3ลุง”ยังต้องพึ่งบริการ”มืออาชีพ”มาช่วย ส่วนในด้าน”ความมั่นคง”อันเป็น”งานถนัด” นั้นมี ”สัญญาน” ความเคลื่อนไหวที่ต้องเตรียมรับมือ ทั้ง จากปัจจัยเพื่อนบ้านเมียนมา ที่องค์กรโลกฝั่งตะวันตก ไม่แต่สหรัฐ ยังมียูเอ็น ที่กำลังกดดันบทบาทประเทศอาเซียนและไทย ส่วนความเคลื่อนไหวภายใน แม้มีสัญญาน ”ผ่อนอัตราเร่ง” จาก ”คดีเอกชัย”พร้อมพวก 5 คนที่ได้ประกัน หลังภาพการสลายชุมนุม ”หมู่บ้านทะลุฟ้า” ข้างทำเนียบฯที่เป็นม็อบแบบเปิดสารพัดปัญหาของชีวิต ความเดือดร้อนและปากท้อง ไม่จำกัดเฉพาะแค่ 3 ข้อเรียกร้อง อันมีสายสัมพันธ์และเครือข่ายอันโยงภาคประชาสังคมหลายกลุ่ม เช่น ขบวนการพีเพิ้ลโก ขบวนการดาวดิน สามัญชน กลุ่มสตรีทอาร์ท กลุ่มผู้หญิงปลดแอก จนกำลังเกิดการ”ไหลรวม”ของ”ม็อบผู้ใหญ่”เข้ามารวม”ม็อบเด็ก”ที่แม้ยามนี้ แถวหนึ่ง และแถวสอง ยังต้องคดี ม.112 มีทั้งที่อยู่ในเรือนจำ และจ่อๆ แต่ก็ยังมีพลังความพีคผ่านภาพ “ม็อบ24มี..”ที่ได้บทเรียนการเคลื่อนแบบสันติไม่ปะทะ เพื่อเปิดทาง”แนวร่วม”กลุ่มปัญหาต่างๆเข้ามา แบบที่เริ่มเห็น”ตู่เต้น”อดีตแกนนำนปช.เริ่มกลับเข้ามาในซีนโดยเฉพาะ”ตู่”จตุพร ที่”เปิดหัว”นัดถกทุกกลุ่มข้างเพื่อไล่ลุง วันที่ 4 เม.. ขณะที่”เต้น”หลังถอดกำไลอีเอ็มก็พร้อมสนับสนุนการเคลื่อนไหวของเด็กๆเพื่ออนาคต10ปี ข้างหน้าของลูกชาย

เช่นเดียวกับซีกฝั่งมหาวิทยาลัย ที่เริ่มปรากฏทิศทางการเคลื่อนที่น่าจับตาเช่นกัน ของ”เนเน่” ”เนติวิทย์” นายกสโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ คู่แฝดต่างแดนกับ”โจชัวร์หว่อง”แห่งโมเดล”ฮ่องกง”ซึ่งเคยมีบทบาทมาก่อนรุ่นของ”เพนกวิน”ที่ออกมาขยับ หลังเมื่อวาน(31มี..) เขาได้รับเลือกตั้งเป็น นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.)ด้วยคะแนน 10,324 คะแนนหรือ70%โดยเจ้าตัวบอกว่าเป็นเพราะนิสิตคงเล็งเห็นแล้วว่า ตลอดหลายปีมานี้ สังคมของเราเสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ และมหาวิทยาลัยก็เป็นส่วนหนึ่งในการค้ำยันให้สังคมเผด็จการยังดำเนินต่อไปได้ มหาวิทยาลัยไม่เป็นไปเพื่อประโยชน์ของนิสิต บุคลากร ชุมชน และสังคม

และว่าเขาได้รับเสียงสะท้อนว่าความแตกต่างหลากหลายกำลังถูกคุกคาม การจับกุมคุมขังคนคิดเห็นแตกต่างนั้นกำลังจะแบ่งแยกสังคมออกเป็นเสี่ยงๆโดยเฉพาะมาตรา 112 กำลังกัดกร่อนความไว้วางใจของคนรุ่นใหม่กับสังคมที่พวกเขาอยู่ เพนกวิน, รุ้ง ,ป้าอัญชัญ และคนอื่นๆ ที่โดนคดีมาตรา 112 และคดีทางการเมืองอื่นควรได้รับการประกันตัว สังคมควรจะอยู่ร่วมกันได้บนพื้นฐานของเหตุผล ความจริง และความเคารพ ที่ปราศจากความกลัว การครอบงำซึ่งเขาถือว่าเป็นเรื่องท้าทายที่จะทำต่อไป

ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามต่อว่าถัดจากนี้ที่บรรดา ”ตัวละคร” ที่เคยอยู่ในหน้าปัดการเมืองบนถนนฝั่งตรงข้าม ”ศูนย์อำนาจ3.” ที่กำลังทยอยกลับมาโลดแล่นใน ”เดือนร้อน” เม..นี้จะส่งผลกระทบกับ”ศูนย์อำนาจ” โดยเฉพาะ”ลุงทำเนียบฯ”ที่กำลังตกเป็นเป้า”ศูนย์รวม”การถล่มในจังหวะนี้ เพียงใด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube