Home
|
ข่าว

ก้าวไกล ทักษิณชนปังตอ?

 

 

 

 

มีการมองว่า “ท่วงทำนอง” ความเคลื่อนไหวโดยเนื้อหาและ “เป้าประสงค์” ของ “พรรคก้าวไกล” และ “นายทักษิณ” “ผู้มีบารมีนอกรัฐบาล” ที่มีต้องชะตากรรม “คดียุบพรรค” ที่ศาลนัดพิจารณาพรุ่งนี้(12มิ.ย.)

 

 

 

และ “คดี ม.112” ที่อัยการนัดส่งตัว “ทักษิณ” 18มิ.ย. เหมือนจะมาใน “ทรง” คล้ายกัน ระหว่าง “หลังพิงฝา” “เลือดเข้าตา” หรือ หมูไม่กลัวปังตอ ท้าทายระบบ กระบวนการของ “องค์กรอิสระ” อย่าง “ศาลรัฐธรรมนูญ” และ กระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่อัยการ ยันศาล ไม่นับรวมการไฟว่ไปที่ “กองทัพบก” และ “คนบ้านป่ารอยต่อ” ทำนอง“ท้าทาย” พร้อมชน ขู่เปิดที่มาที่ไปอันเป็น “ต้นทาง” แห่งข้อกล่าวหาที่มาจาก “ขั้วอำนาจเก่า” ของ “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม”

 

แม้ 2 ฝ่าย “ก้าวไกล-ทักษิณ” จะต่างกันที่ “ห้วงเวลาเกิดเหตุ” โดย “ทักษิณ” เป็นคดีเก่ามาตั้งแต่ปี 2552 ยุคหลังถูก “บิ๊กบัง-พล.อ.สนธิ” ยึดอำนาจปี2549 ส่วน “ก้าวไกล” พรรคเด็กมาโดน “คดีล้มล้างการปกครอง” ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งปลาย “รัฐบาลลุงตู่”

 

อย่างที่เห็นการออกมา “บิ๊วอารมณ์” FCด้อมส้ม ตลอดวีคที่ผ่านมา แม้จะถูก “ศาลรัฐธรรมนูญ” ทักแรงแต่ก็ยังยืนยัน ที่จะแถลงข่าววันที่ 9มิ.ย.ที่ผ่านมา เปิด “แนวทางการต่อสู้คดี” ของ “พรรคก้าวไกล” และมีการส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญจำนวน70กว่าหน้า ที่มีเนื้อหาไฮไลท์พุ่งเป้าตรวจสอบจับผิดการใช้อำนาจ กกต.และศาลรธน.ไม่ว่าจะเป็นการระบุ ว่า

 

1.รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดเขตอำนาจให้ศาลรัฐธรรมนูญสามารถสั่งยุบพรรคการเมืองและไม่มีกฎหมายฉบับใดที่เพิ่มอำนาจ

 

2.การที่ กกต.กระทำขัดระเบียบกกต.เร่งรีบส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล โดยไม่เปิดโอกาสให้ได้รับทราบข้อกล่าวหา และโต้แย้งอย่างพอเพียง

 

3.คำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองในคดีแรก ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พรรคก้าวไกลยุติการกระทำพรรคได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญทันที การใช้คำวินิจฉัยคดีแรกเป็น “สารตั้งต้น” ยุบพรรคก้าวไกลในคดีหลัง จึงไม่เป็นธรรมต่อพรรค

 

4.การเสนอแก้ไข ม.112 เป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภาฯไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง การกล่าวหาของ กกต. เป็นเรื่องเว่อร์เกินจริง

 

และ 5.ก่อนนำนโยบายแก้ไข ม.112 ไปหาเสียงเลือกตั้ง พรรคได้เสนอให้ กกต.พิจารณา ตามขั้นตอน แต่ กกต.ไม่เคยสั่งห้าม หรือสั่งให้แก้ไขแต่อย่างใด การที่ กกต. ยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกลภายหลังจึงขัดแย้งการวินิจฉัยของ กกต.เอง

 

เรียกว่าของ “ก้าวไกล” ถือว่านอกจากความพยามใช้มุขหลับหลัง “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” มวลชนส้มแล้วโดยเนื้อหาการสู้คดียังเหมือน ท้าชนระบบ อันมีส่วนคล้ายกับ “นายทักษิณ” กับการปล่อยสัญญาน “ชนระบบ” ที่ทำให้การเมืองร้อนและเกิดแรงกระเพื่อมออกมาจากงานบวช “ลูกชาย” นายกฯเบี้ยว ที่จ.ปทุมธานีจากวันเสาร์จนมาถึงวันนี้

 

ทั้งประเด็นการระบุถึง “คนบ้านในป่า” ที่ทุกคนเชื่อว่าคือ “ลุงป้อม” ว่าอาจอยู่เบื้องหลัง “40สว.” ในการเปิดเกมเร็วยื่นถอดถอน “นายกฯเศรษฐา” มาจนถึง คดี ม.112ทักษิณ ที่ กองทัพบกสมัย “บิ๊กโด่ง-พล.อ.อุดมเดช” เป็นผบ.ทบ.นำคลิปที่ “ทักษิณ” ไปพูดที่เกาหลี ส่งตำรวจดำเนินคดีม.112 ที่ “ทักษิณ” บอกนักข่าวทำนอง

 

คดีนี้ไม่มีข้อมูลความผิดอะไร เป็นการยัดเยียดข้อหาในช่วงเกิดรัฐประหารเหตุผลที่สั่งฟ้อง เพราะมีผู้บังคับบัญชาบังคับ ข่มขู่ให้พนักงานสอบสวนให้สั่งฟ้องเมื่ออัยการสูงสุดคนเก่าได้มีคำสั่งฟ้องแล้ว อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน ก็ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้องทั้งที่คดีไม่มีมูล

 

ที่เนื้อหาการให้สัมภาษณ์ของ “ทักษิณ”บังเอิญมาสอดรับกับ “คำร้องขอความเป็นธรรม” เพื่อยื่นเหตุผลเพิ่มเติมคัดค้าน “คำสั่งฟ้อง” มีการส่งให้ “อัยการสูงสุด” ไปก่อนหน้าวันที่เข้าไปงานบวชแล้ว โดยระบุ “พนักงานสอบสวนที่ทำสำนวน ถูกกดดันข่มขู่จากผู้มีอำนาจในยุคนั้น

 

ซึ่งเป็นยุค คสช. เพราะมีการแจ้งความดำเนินคดีนี้กับตนช่วงหลังจาก คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ทำให้พนักงานสอบสวนไม่มีความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ กระบวนการได้มาซึ่งพยานหลักฐาน จึงมิชอบด้วยกฎหมาย

 

และมีความเบี่ยงเบนไปตามที่ผู้มีอำนาจต้องการประกอบกับคำให้สัมภาษณ์ของ “อดีตนายกฯ ทักษิณ” ที่กล่าวกับสื่อเกาหลีใต้ไม่ได้มีเนื้อหาพาดพิงสถาบันเบื้องสูง และไม่ได้มีถ้อยคำหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย จึงไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112

 

โดยกระบวนการกยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าวที่ “รมว.ยุติธรรม-ทวี” บอกว่าเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา และ เป็นอำนาจของอัยการสูงสุด ไม่เกี่ยวกระทรวงยุติธรรมกำลังถูกจับตาจากหลายฝ่าย ว่า นอกปรากฎการณ์แบบ การเปิด “คำสั่งฟ้อง” ที่ผ่านมา แม้จะไม่มีตัว “ทักษิณ” ที่อ้างติดโควิดขอเลื่อน จะมีช่องทางไหนที่เป็น “รูรอด” ให้ “ทักษิณ” อย่างที่เขาแสดงความมั่นใจว่าจะไปรายงานตัววันที่ 18 มิ.ย.นี้หรือไม่.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube