Home
|
ข่าว

หมอเทวดา-วัดใจรัฐปล่อยเด็ก?

 

 

ยังไม่ทันขาดคำที่ “นายกเศรษฐา” วันนี้ (15พ.ค.) ออกปากแสดงความเสียใจกรณี “เนติพร เสน่ห์สังคม”หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” ที่ถือเป็นประชาชนคนแรกที่เสียชีวิต จากการอดอาหารประท้วง

 

 

 

 

เพื่อแสดงจุดยืนความคิดทางการเมือง ระหว่างถูกคุมขังคดี ม.112 โดย “นายกเศรษฐา” บอกว่ามั่นใจว่าจะให้ความเป็นธรรมได้ ด้วยการสั่งให้กระทรวงยุติธรรมกรมราชทัณฑ์ตั้งกรรมการสืบสวนสอบสวนรายละเอียดการเสียชีวิต โดยนำผลชันสูตรตามนิติวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์ด้วย ส่วนการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเยาวชนที่ยังถูกคุมขังจากคดีทางการเมืองหรือควรได้รับสิทธิ์การประกันตัว

 

 

เชื่อว่า “พ.ต.อ.ทวี” รมว.ยุติธรรม ได้ยินเสียงเรียกร้องและน่าจะนำมาพูดคุย พิจารณากระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ต้องให้ความเป็นธรรมทุกคนส่วนที่มีการทวงถามนโยบายของเพื่อไทยที่เคยหาเสียง ว่าจะปล่อยตัวนักโทษคดี 112 ตอนนี้ได้มีการพูดคุยกันแล้วหรือยังนั้น นายกตอบเพียงสั้น ๆ ว่า ยังไม่มี

 

 

 

ปรากฏว่าช่วงบ่ายวันนี้ (15พ.ค.) “ตะวัน” ที่ถูกคุมขังร่วมกับ “บุ้ง” ก็ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์หลังมีอาการเครียดจากข่าว “บุ้ง” เสียชีวิตเมื่อวาน ที่แม้รัฐบาล โดย “พ.ต.อ.ทวี”เมื่อวานจะเข้าใจถึงความวูบไหวจากประเด็นการเสียชีวิตของ “บุ้ง” อย่างที่เห็นผ่านภาพกิจกรรมของเด็ก ๆออกมาแสดงออก จุดเทียนไว้อาลัยในหลายพื้นที่ต่อเนื่อง โดย “รมว.ยุติธรรม” มีการเทคแอ๊คชั่นสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบการเสียชีวิต และให้ราชทัณฑ์ออกมาอธิบายสังคมอย่างรวดเร็ว

 

 

วันนี้กับไทม์ไลน์การเสียชีวิตของ “บุ้ง” แต่ก็ถูกติงว่าบางช็อตชี้แจงสับสนโดย ผอ.รพ.ยอมรับ ดูวงจรปิดไม่ครบและได้รับรายงานไม่ตรงกันแถมมีช็อตหลุด
ไม่มีหมอเทวดาที่ไหนรักษาผู้ต้องขังที่มีอุดมการณ์อดอาหารได้แต่ยืนยันดำเนินการตามมาตรฐาน แต่หากเกิดเหตุจนถึงแก่ชีวิตนั้น ไม่มีแพทย์ที่ไหนจะยื้อชีวิตได้

 

และบุ้งก็ทำนิติกรรมไว้แล้วล่วงหน้าเนื่องจากมีความมุ่งมั่นในอุดมการณ์และเราไม่สามารถแตะต้องอะไรได้ ราชทัณฑ์ทำได้เต็มที่ก็คือส่งให้แพทย์รักษาเท่านั้น
ส่วนการจะให้เปลี่ยนใจนั้นทำไม่ได้เป็นเรื่องยาก หากร่างกายมาถึงจุดที่ไม่สามารถดูแลได้แล้วก็ยากต่อให้เป็น “แพทย์เทวดา” ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้

 

 

เรียกว่าแม้จะถือว่า “รัฐบาล” ออกมาแอ๊คชั่นเร็วในการจัดการ แต่ร่องรอยกระแทกโดยเฉพาะจากผู้คนกันเองหรือฝ่ายตรงข้าม รวมถึงผู้คนฝั่งเด็ก ๆ ก็ยังคงเกิดขึ้นไม่ว่าจะจาก “ทนายด่าง” กฤษฎางค์ นุตจรัส จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ไม่เชื่อที่ ‘ราชทัณฑ์’ แถลงว่า’ บุ้ง’ อยู่สุขสบายดี และมีเครื่องมือแพทย์พร้อม

 

 

โดยย้อนถาม ถ้าอยู่ดีจริง จะตายได้อย่างไร และว่ามีคนตายในความควบคุมของรัฐบาล’เศรษฐา’ ต้องหาคนรับผิดชอบ เช่นเดียวกับ “ตู่-จตุพร” ที่มองว่า “รัฐบาลเพื่อไทย” ต้องรับผิดชอบเหตุปฏิบัติไม่เสมอภาคเหมือนกรณีทักษิณ โดยให้ย้อนไปดู ตอนหาเสียงเรื่องให้สิทธิประกันตัวแต่กลับนิ่งเฉยไม่ใส่ใจ อดอาหารอาการหนักยังไม่รู้สึกรู้สา ยังจะมาตั้งกรรมการสอบสวนแก้ตัว หลังชีวิตความตายของคนที่แตกต่างกัน

 

 

ในขณะที่ “ช่อ-พรรณิการ์” โพสต์ใน X ว่า ต้องรอให้มีคนตายก่อนหรือถึงจะทำให้สังคมตระหนักว่าคนเห็นต่างไม่สมควรตายหรือติดคุกและสิทธิการประกันตัวเป็นของทุกคน หรือแม้แต่มีคนตายแล้ว ก็จะยังไม่เข้าใจ ไม่รับรู้กันอีก มีอีกหลายคนยังอยู่ในคุก ไม่ได้ประกันมีอีก 3 คน ที่อดอาหารประท้วงอยู่ในเรือนจำ
ถึงจะเห็นต่างกัน แต่เราเป็นมนุษย์เหมือนกัน พึงรักษาความเป็นมนุษย์กันไว้เถอะนะ RIP บุ้ง …

 

 

เช่นเดียวกับ “เต้น-ณัฐวุฒิ” ซึ่งถือว่า ส่วนหนึ่งเคยใกล้ชิดกับ “วงใน” “ศูนย์อำนาจครอบครัวเพื่อไทย”ที่นอกจากจะโพสต์แสดงความเสียใจกับครอบครัว และคุณพ่อของ “บุ้ง”ยังระบุว่า “ไม่ควรมีใครเสียชีวิตเพราะความคิดที่แตกต่างขอให้เหตุการณ์นี้เป็นกรณีสุดท้าย ปล่อยเด็ก ๆ ที่เหลือออกมาเถอะครับ”

 

 

โดยเขายังเสนอว่าฝ่ายเกี่ยวข้องควรเปิดเผยข้อเท็จจริงอย่างชัดเจนโปร่งใส ตรงไปตรงมาทั้งเรื่องการชันสูตรพลิกศพและขั้นตอนรักษา และในเรื่องของการให้ประกันตัวตนมองว่ากระบวนการยุติธรรมควรรับไว้พิจารณา และในบทบาทของรัฐบาลอาจจะแสดงท่าทีได้ในจุดที่เหมาะสม เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย หรือหน่วยงานที่รับจะดูแลหากน้อง ๆ กลุ่มนี้จะได้รับการประกันตัว

 

 

 

จะกำหนดมาตรการให้มีส่วนร่วมกันอย่างไรให้ทุกฝ่ายยอมรับได้สบายใจ และในการพิจารณา พรบ.นิรโทษกรรมคดีความที่เป็นผลจากความคิดความเคลื่อนไหวการเมือง ความเห็นตนคือเราควรเปิดใจใช้ความเมตตาเป็นตัวนำ แล้วมาตั้งหลักใหม่นิรโทษกรรมทุกคดีความ รวมถึงความผิดตามกม.อาญาม.112 ตั้งต้นกันใหม่.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube