Home
|
ข่าว

นายกฯเหนื่อย “พ.ค.ทะมึน” เพื่อไทย?

 

 

จังหวะ “นายกฯเศรษฐา” พา ครม.สัญจรทัวร์นกขมิ้นเป็นวันที่ 3 โดยวันนี้อยู่ที่ จ.เพชรบุรี น่าสนใจ ว่านอกจากจะถูกผู้หลักผู้ใหญ่พระสงฆ์องค์เจ้า และ องคมนตรี “ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.เกษม จันทร์แก้ว”ถามเหมือนกันตั้งแต่

 

 

 

 

เมื่อวานถึงวันนี้ คือ “นายกเหนื่อยมั้ย” เห็นเดินสายลงพื้นที่ ไม่หยุด ที่แน่นอนเจ้าตัวย่อมบอกว่า “ไม่เหนื่อย” และออกตัวว่าต้อง “ยอมเหนื่อย” เพราะเป็นนายกฯ อย่างที่แม้กระทั่งตอนช่วงแรกๆ“ลุงตู่” ก็เคยถามว่า “นายกฯเหนื่อยมั้ย” ก็ต้องตอบว่าไม่เหนื่อยเพราะหลังรับการโปรดเกล้าฯเป็นนายกฯ เคยประกาศว่าจะทำหน้าที่นายกฯอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย

 

 

 

หากแต่ คู่ขนานมีความน่าสนใจกับจังหวะจะโคนทางการเมืองของ “รัฐบาลเพื่อไทย” ใน “ไทม์มิ่ง”และ “ไทม์ไลน์” โดยเฉพาะในเดือนนี้ ที่มีหลายวัน ถูกมอง ทั้งเชิงนัยและ สัญลักษณ์การเมือง ที่ทั้งทำให้ “มึน” และ” ทะมึน” กับอาการกระอักกระอ่วนทางการเมือง ไล่เรียงตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (14พ.ค.)เป็นวันครบ 1 ปี การเลือกตั้ง หลังการสิ้นสุดทางเลื่อนของ “รัฐบาลลุงตู่” ที่ “พรรคก้าวไกล”

 

 

 

ชนะเลือกตั้งมาแบบ “ฟีเวอร์ส้มทั้งแผ่นดิน” ส่วน “พรรคเพื่อไทย” แพ้ มาอันดับสอง ตอนแรกก็ร่วมกันตั้ง“รัฐบาลนายกทิพย์” “พิธา-ก้าวไกล” ก่อน เพื่อไทยจะ พลิกขั้ว ถูกครหา “ตระบัดสัตย์” มาเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลกับ “พรรค2ลุง” และ “พรรคร่วมรัฐบาลในกลุ่มอำนาจเก่า” แบบ “ต้นทุนติดลบ”กระทั่งมาสู่การกลับมาประเทศไทยเพื่อรับโทษของ “ทักษิณ” พร้อมกับการได้รับโหวตจากรัฐสภาเป็น “นายกฯ” ของ “เศรษฐา” วันที่ 22 ส.ค.66

 

 

 

ที่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนจะ9เดือน รัฐบาลเพื่อไทย ถูกประเมินว่า ผลงาน ยังไม่เข้าตากรรมการจนกระทั่งมีการปรับครม.เศรษฐา 1/2 นอกจากจะยังเจอ “แนวต้าน” ของเก่า “นโยบายเรือธง”ดิจิทัลวอเล็ต ยังไม่สะเด็ดน้ำ ก็ต้องมาเจอ “แนวต้านใหม่” ที่กำลังก่อตัวบานปลายจากปม “ข้าว10ปี” แก้ “ข้าวเน่า” ที่ถูก “จับผิด” โยงทั้งการ “ปูทาง” การกลับของ “อดีตนายกฯปู-ยิ่งลักษณ์” ที่ “ทักษิณ”

 

 

อยากให้กลับมาร่วมงานสงกรานต์ปีหน้า ที่เรื่องนี้นอกจากจะ “เรียกแขก” ทัวร์ลง ทั้งในมิติ “การบ้าน”แล้วยังมีมติ “การเมือง” การแทรกแซงรัฐบาลจาก “ทักษิณ” ที่ทำให้ “กลุ่มอนุรักษนิยม” และ“กลุ่มต้านทักษิณ” ในอดีตเริ่มขยับออกมาเคลื่อนไหวในช่องทางต่างๆ โดยทำท่าจะไหลไปรวมที่เวที “คปท.”
ที่เคลื่อนไหวเรื่อง “ทักษิณ” มาตั้งแต่ อยู่” ชั้น14” จนกลับบ้านจันทร์ส่องหล้าและมามีบทบาทเคลื่อนไหวการเมือง ที่ส่วนหนึ่งถูกมองว่าส่งผลทำให้ “เศรษฐา” เหนื่อย

 

 

 

ขณะเดียวกัน ก็น่าสนใจใน “ไทม์มิ่ง” เชิง “วันสัญลักษณ์” ในเดือนนี้ที่ในอดีตนอกจากจะเป็นเดือน“พฤษภาทมิฬ” ถึง 2 รอบ คือ พ.ค.ทมิฬปี 2535 สมัย “ม็อบมือถือ” ไล่ “รัฐบาลสุจินดา” และ พ.ค.ทมิฬปี 2553เหตุการณ์ เหตุการณ์ 19 พฤษภาคม ครบ 14 ปีล้อมปราบราชประสงค์ ยังมี วันที่ 22 พฤษภาคม ที่ครบ 10 ปี
คสช. “3ป.” ทำการ รัฐประหารยึดอำนาจ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ที่ในบรรดาเหตุการณ์เหล่านี้ “รัฐบาลเพื่อไทย”ที่ถูกมองเคยเป็น “ฝ่ายประชาธิปไตย” ที่ต่อสู้กับ “การรัฐประหาร” ของกองทัพ และต่อต้าน “รัฐบาลทหาร”ย่อมอดไม่ได้ที่จะ ถูก “มวลชนแดง” ที่เคยร่วมต่อสู้ เอ 14 ปีก่อนและ เหล่าบรรดาผู้คน ตั้งคำถาม การตั้งรัฐบาลร่วมกับ “พรรค2ลุง” แห่ง “3ป.”

 

 

ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวม วันที่ 29 พ.ค. ที่จะถึง ที่จะเป็นวันครบกำหนดการชี้เป็นชี้ตาย “คดี112 ทักษิณ”ว่าจะออกหัวหรือก้อย ซึ่งจะเป็นบทสะท้อนถึงทิศทางการดำเนินไปของ “ดีลกลับบ้าน” และ “ดีลเสริม” ว่าจะเป็นไปตามที่ “ทักษิณ” ต้องการหรือไม่ท่ามกลางข่าวความไม่พอใจบทบาทการเคลื่อนไหวของ
“ผู้มีบารมีนอกรัฐบาล” ทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งทั้งหมดย่อมส่งผลกระทบกับชะตากรรม“รัฐบาลเพื่อไทย” และ “นายกฯเศรษฐา” ในสถานีถัดไป อย่างที่เริ่มเห็น “สัญญาณเตือน”

 

 

จากหลายฝ่ายแม้กระทั่งการเตือน เหล่าบรรดา “ฝ่ายนุรักษ์นิยม” ที่เลือกใช้บริการ “ทักษิณ”ให้ระวังปรากฏการณ์ “แดจาวู” ย้อนกลับ การลงถนนของม็อบที่นำมาสู่ ข้ออ้างการออกมาแอ่นแอ๊น ขออภัยในความไม่สะดวกอีกครั้ง อย่างที่ “ตู่-จตุพร” ออกมาเตือนย้ำหลายรอบ ช่วงนี้ว่าระวังสถานการณ์เข้า “องค์ประกอบสุกงอม”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube