Home
|
ข่าว

7 องค์รักษ์พิทักษ์ “อิ๊ง” ไฟท์ติ้งฉ่ำๆ “แบงก์ชาติ”

 

 

 

 

 

อ่านโพยโปรยดราม่าศึกเพื่อไทย ชน”แบงก์ชาติ” จากโจมตีให้หั่นดอกเบี้ยไปจนถึงจ่อเชือดผู้ว่าแบงก์ชาติ ลามส่อมุ่งแก้กฎหมายแบงก์ชาติ หวังให้เชื่องอยู่ในคอก กระแสส่วนใหญ่ดูเหมือนยืนข้างแบงก์ชาติ แต่ทว่าให้อุบัติ 7 องค์รักษ์พิทักษ์”บอสอิ๊ง”ออกมาถลกหนังโต้แทนทุกเม็ดเช็ดทุกดอก

 

 

 

 

รายแรก นายกเศรษฐา ระบุ “สิ่งที่ แพทองธาร กล่าวเป็นการสะท้อนความคิดเห็นประชาชนมากกว่า เราพูดคุยกันเรื่องปรับลดดอกเบี้ย แต่ผู้ว่าฯ แบงค์ชาติก็ต้องมีเหตุผลที่จะไม่ปรับลด ความเป็นอิสระก็เรื่องหนึ่ง แต่ต้องไม่ลืมว่าการมาอยู่ตรงนี้ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ สถาบันการเงินนักการเมือง เรามาอยู่เพื่อประชาชน แต่วิธีการแก้ไขปัญหาข้อแตกต่างกันไปทุกคนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์กันได้ ”

 

คนที่ 2 บิ๊กอ้วน -ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี โพสต์ว่า “แบงค์ชาติ”ไม่ใช่องค์กร หรือสถาบันที่”ประชาชน”จะกล่าวถึงหรือ”วิพากษ์ วิจารณ์ ” หรือ”แตะต้อง” ไม่ได้ เจตจำนงพรรคเพื่อไทยที่หัวหน้าพรรค แสดงออกอย่างเปิดเผย จริงใจ และห่วงใยที่แบงค์ชาติยังยืนยันที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้อย่างเดิมโดยไม่พิจารณาถึงผลกระทบด้านต่าง ๆ ซึ่งประชาชน ที่เป็นลูกหนี้แบงค์และประชาชนทั่วๆไป กำลังเผชิญชีวิต ดิ้นรนอยู่ภายใต้ ภาวะเศรษฐกิจที่กำลังซ้ำเติมชีวิต

 

คนที่ 3 เสนาบดีป้ายแดง “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ” การที่ แพทองธารตั้งคำถามถึง ธปท. เป็นสิทธิที่ทำได้ เมื่อประสิทธิภาพของนโยบายการเงินที่เกิดจากความอิสระนั้นเป็นที่กังขา และการที่ธนาคารกลางไม่สามารถรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป็นระยะเวลายาวนาน คาดว่าจะหลุดกรอบไปจนถึงสิ้นปี 67 ทำให้สะท้อนถึงประสิทธิภาพของธนาคารกลางนั้นหรือไม่

 

คนที่ 4 “จิรายุ ห่วงทรัพย์” โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า “เรื่องนี้อาจทำให้หลายคนกลัว เพราะหัวหน้าพรรคเป็นคนเก่ง พูดแล้วทำให้ร้อนรน พร้อมมองว่า ถ้าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นเทวดา ก็ต้องถูกวิจารณ์ได้” และ “ผมคิดว่า ประชาชนไม่ควรทำบุญด้วยเงินเดือน ดังนั้น การวิจารณ์หรือการหารือร่วมกัน ไม่ใช่การลองผิดลองถูก แต่เป็นการแก้ไขปัญหาไปพร้อมกัน หากทำงานร่วมกัน เชื่อว่า จะแก้ไขปัญหาได้ ”

 

คนที่ 5 “ลิณธิภรณ์ วริณวัชระโรจน์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกมาปกป้อง ว่า แพทองธารไม่ได้มีเจตนาจะแทรกแซงความเป็นอิสระของธนาคารกลาง แต่ชี้ให้เห็นว่า ธปท. ควรรับฟังความเห็นให้รอบด้าน เพื่อนโยบายการเงินจะได้สอดคล้องกับรัฐบาลเศรษฐา

 

คนที่ 6 “ชัย วัชรงค์ “โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ ว่า ไม่ได้สั่งแบงก์ชาติ แต่เรียกร้องให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดช่องรัฐบาลร่วมกำหนดนโยบายการเงินได้

 

คนที่7 “ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ”ว่าที่ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” มองความเป็นอิสระของแบงก์ชาติ คือต้องดูแลเงินเฟ้อให้เหมาะสมตามกรอบที่ตกลงกับรัฐบาล ยันกฎหมายไม่มีเขียนคำว่า “อิสระ” ชี้ต้องทำงานร่วมกัน แค่กฎหมายเขียนให้ปลดผู้ว่าการแบงก์ชาติยาก ระบุทุกคนมีสิทธิตั้งคำถามแบงก์ชาติได้ เหตุนโยบายกระทบทุกคน”

 

ส่วนฝั่งที่เห็นต่างมองว่ารัฐบาลมีวาระซ่อนลับจ้องจะแทรกแซงแบงก์ชาติ อย่างล่าสุด สมาคมเศรษฐศาสตร์แห่งประเทศไทย ล่ารายชื่อนักเศรษฐศาสตร์ ออกแถลงการณ์ “แบงก์ชาติต้องอิสระจากการเมือง” ย้ำการเมืองไม่ควรกดดันหรือข่มขู่ธนาคารกลาง นั้นเอง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube