Home
|
ข่าว

อุ๊งอิ๊ง Vs แบงก์ชาติลาม?

 

ไม่ผิดไปจากที่คาดการณ์ของหลายๆคนอาจหมายรวมถึง“ทักษิณ” กับภาพที่ปรากฏ“ลานจอดทัวร์”ที่พรรคเพื่อไทย รวมถึง“ตำบลกระสุนตก”ไปที่ ทั้งพ่อและลูก“ทักษิณ-อุ๊งอิ๊งค์”ตลอด3วันหลังที่ผ่านมาหลังการออกมา“สปีคกิ้ง”ซัดแบงค์ชาติ บนเวที “10เดือนไปต่อไม่รอใครพรรคเพื่อไทย” เมื่อวันศุกร์ (3/5/67)แม้จะอ่านตาม”โพย“ที่มาจาก ทึมยุทธศาสตร์ หรือ “ผู้มีบารมีนอกรัฐบาล”อย่างคุณ เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนเฉกเช่น”นายกเศรษฐา“ที่แถลงเงินดิจิทัลวันก่อน แต่ด้วยเนื้อหาท่วงทำนองที่”แตะแรง“แบบ”หมั่นไส้มานาน“มองแบงค์ชาติ”เป็นอุปสรรค“ขัดขวาง”การพัฒนาประเทศ“ถูกวิเคราะห์ “ผู้มีบารมีนอกครม.”เจตนา“ส่งสัญญาน”ไปยัง“ผู้มีบารมีฝ่ายอนุรักษ์นิยม“

 

 

ไม่แปลก ที่จะตกเป็นเป้า ให้ฝ่ายต่างๆไม่แต่แค่”กลุ่มอนุรักษ์“ออกมาถล่ม ไปยัง ”อุ๊งอิ๊งค์“และ”ทักษิณ“หากแต่ยังการท้วงติงจากก้าวไกล โดย“ไหม-ศิริกัญญา”แบบนิ่มๆแต่ลึกตั้งข้อสังเกตการพูดของ“อุ๊งอิ๊งค์”เป็น“สัญญาณ”ที่ทำให้”ฝ่ายนิติบัญญัติ“ต้องเตรียมทำการบ้านศึกษา“พรบ.แบงค์ชาติ”ที่”รัฐบาลเพื่อไทย“หมายหัว จะแก้ไขในประเด็นโยง“ความเป็นอิสระ”จากรัฐบาล ที่มากเกินไป ที่อาจกระทบความน่าเชื่อถือจากต่างประเทศ

 

ที่ต้องไม่ลืมว่า ก่อนหน้านี้“แบงค์ชาติ”โดย“ผู้ว่าแบงค์ชาติ”คนปัจจุบัน ก็ถูกมองเป็นอุปสรรคปัญหาของรัฐบาลในการที่จะดำเนินการเรื่องของ“โครงการธง-ดิจิทัลวอเล็ต”มาโดยตลอดเช่นเดียวกับ“สภาพัฒน์-กฤษฎีกา”และหน่วยงานต่างๆที่ออกมาแย้งในการดำเนินโครงการนี้โดยเฉพาะมีปัญหาความไม่ชัดเจนสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย“วินัยการเงินการคลัง จนตามมาด้วยข่าวการขู่จ้องที่จะปลด”ผู้ว่าแบงค์ชาติ“เพราะไม่สนองนโยบายของรัฐบาลหลายครั้ง

 

เป็น”ผู้ว่าแบงค์ชาติ“-”เศรษฐพุทธ“ที่เพิ่งปล่อยสัญญาณ”คนดีพระคุ้มครอง“ออกมาเมื่อเร็วๆ กับภาพลูกศิษย์หลวงตามหาบัว“มาให้กำลังใจในการต่อสู้แรงกดดันจากฝ่ายการเมืองซึ่งตัว”ผู้ว่าแบงค์ชาติ“เองก็บอกกับคนแบงค์ชาติ ว่าเค้าภูมิใจและก็มีกำลังใจในการที่จะต่อสู้พร้อมทิ้งประโยคให้น่าคิดทำนอง ”นักการเมืองรัฐบาลมาแล้วก็ไปผู้ว่าฯแบงค์ชาติมาแล้วก็ไปแต่สถาบันแบงค์ชาติต้องคงอยู่ต่อไป

 

น่าสนใจว่านอกจากบรรดา“ทัวร์”ที่พากันไปลงที่“อุ๊งอิ๊งค์”2-3-วัน ในท่ามกลางการออกมาปกป้องจาก“ผู้คนเพื่อไทย”ตั้งแต่“นายกเศรษฐา- อ้วนภูมิธรรม”ลงมาถึงรัฐมนตรี-ส.ส.โดย”เศรษฐา“ถึงกับออกปากไม่เคยคิดจะปลดผู้ว่าแบงค์ชาติ แต่ก็ยังถูกมองอย่าง“ไม่ไว้ใจ”ฝ่ายการเมือง มี่มีความพยายามแทรกแซง“แบงค์ชาติ”แม้ว่า”พรรคเพื่อไทย“เองจะพยายามชี้เห็นถึง“ข้ออ่อน”บางอย่างแต่ก็ก็ยังอดไม่ได้ว่า ถูกด้อยค่าว่าไม่มีความเข้าใจว่า“แบงค์ชาติ”ทำอะไร

 

ซึ่งส่วนหนึ่งถูกมองว่าจากนี้จะเป็น”เอฟเฟกต์ทางการเมือง“กับรัฐบาล อย่างที่เริ่มมีการออกมาเคลื่อนไหวของฝ่ายต่างๆฝั่งกลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มขบวนการต่อต้านทักษิณในอดีตแม้เอาเข้าจประเด็นรจริง ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงค์ชาติไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้นใน”รัฐบาลเพื่อไทย“หรือครั้ง ไทยรักไทย แต่เกิดขึ้นมาหลายยุคหลายครั้งจนกระทั่งมีการแก้กฎหมายให้มีความเป็นอิสระไม่ให้ถูกแทรดแซงโดยง่าย ในปี 2551 ในช่วง”รัฐบาลขิงแก่“ ของ“พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์”หลัง บิ๊งบัง รัฐประหาร”รัฐบาลทักษิณ“ที่มีการปลด”ผู้ว่าแบงค์ชาติ“แต่ก็ไม่ใช่เฉพาะ”รัฐบาลทักษิณ“ที่เคยมีการปลด ใน”รัฐบาลป๋าเปรม“หรือรัฐบาลหลังจากนั้น ก็เคยปลด”ผู้ว่าแบงค์ชาติ“ที่เห็นไม่ตรงกับนโยบายรัฐบาลจนเกิดความเสียหายมาแล้ว เช่นกัน

 


ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube