Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์ เทพสุทิน” ตำนานตัวจริง รัฐมนตรี 16 สมัย

 

 

 

 

นับจากนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ปรับ ครม.จาก “เศรษฐา 1” เป็น เศรษฐา 1/1 และ เศรษฐา 1/2 เรียบร้อยแล้ว ชื่อของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” นักการเมืองมากบารมี 69 ปี จากสุโขทัย ก็กลายเป็นตำนานในทางการเมืองไปในทันที เพราะเป็นรัฐมนตรีถึง 16 สมัย รับใช้นายกรัฐมนตรี 7 คน

 

 

 

ไล่เรียงจาก เป็นรัฐมนตรีสมัยแรก ครั้ง พล.อ.สุจินดา คราประยูร,ต่อด้วย นายบรรหาร ศิลปอาชา, นายชวน หลีกภัย, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, นายทักษิณ ชินวัตร, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายเศรษฐา ในปัจจุบัน ทำสถิติมากที่สุดของเมืองไทย ย้อนแย้งหรือแตกต่างจากบางคนอย่าง “ชลน่าน ศรีแก้ว หรือ ไชยา พรหมา” ที่ถูกปรับออกไปในครั้งนี้ เพราะกว่าจะได้เป็นรัฐมนตรี ต้องรอ และต้องแลกมาด้วยอะไรหลายๆอย่าง

 

ต่างจาก “สมศักดิ์” กลับแทงหวยถูกทุกรอบ เป็น ส.ส.รัฐบาลทุกสมัย และนั่งตำแหน่งเสนาบดีมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน อีกทั้งในช่วงที่ต้องหยุด หรือถูกเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณี บ้านเลขที่ 111 ไทยรักไทย ก็ยังผลักดัน “อนงค์วรรณ เทพสุทิน” เป็นรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยอีก 1 สมัย

 

จึงนับว่าเป็นผู้มากบารมี โชกโชนทางการเมืองเป็นอย่างยิ่ง อ่านเกมการเมืองขาดทุกรอบ และมีกลุ่มการเมืองของตัวเองภายใต้ชื่อ “กลุ่มวังน้ำยม” ที่มีลูกหาบติดตาม ไปไหนไปด้วย หลายสิบคนเมื่อต้องย้ายพรรค

 

สำหรับ สมศักดิ์ เทพสุทิน มีชื่อเล่นว่า “เอ็ม” เกิดเมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2498 ที่อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย เป็นลูกชายของ นายประเสริฐ เทพสุทิน เจ้าของธุรกิจผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในสุโขทัย จบการศึกษาชั้น มศ.3 จากโรงเรียนศรีสำโรงชนูปถัมภ์ ก่อนจะเดินทางมาศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่โรงเรียนอำนวยศิลป์, จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และปริญญาโท รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าสู่เส้นทางการเมือง จากการเป็น สจ.ในปี 2524

 

ก่อนผันตัวเองสู่สนามใหญ่นักการเมืองระดับชาติปี 2526 สังกัดพรรคกิจสังคม ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ด้วยวัยเพียง 26 ปี และเป็น ส.ส.มาอย่างยาวนานรวมแล้วถึง 12 สมัย กับ พรรคกิจสังคม,ไทยรักไทย,พลังประชารัฐ, และเพื่อไทย ได้เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐบาลพล.อ.สุจินดา คราประยูร ปี พ.ศ.2535 และจนถึงปัจจุบัน ชุด “เศรษฐา 1/2”

 

รวมเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว 16 ครั้ง ประกอบด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข 1 ครั้ง, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 4 ครั้ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม 2 ครั้ง, รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน,รองนายกรัฐมนตรี 2 ,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งครั้งนี้ ก็เป็นสมัยที่ 2 แล้ว หลังจากเคยเป็นเจ้ากระทรวงนี้หนแรกในยุคพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ เมื่อปี 2540 จึงน่าสนใจว่า นักการเมืองผู้เป็นตำนานรัฐมนตรีบ่อยครั้งที่สุดของไทย จะทำสถิติไปหยุดไว้ที่กี่สมัย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube