fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านโลกงงVSนายกฯโลกเซ็ง

 

 

 

 

 

 

ศึกซักฟอกอภิปรายโดยไม่ลงมติตามม.152 วันที่ 2 (4เม.ย.) ถูกมองภาพเป็น “ความชิลๆ” ของ “รัฐบาล” กว่าตอนถูก “สว.” ซักฟอก(25มี.ค.) อย่างเป็นเนื้อเป็นหนัง เมื่อเทียบฟอร์ม กับการอภิปรายของ “ฝ่ายค้าน” ภายใต้การนำของ พรรคก้าวไกล และ ประชาธิปัตย์

 

 

 

 

โดยหนนี้ “รัฐมนตรี” หลายคนชี้แจงเหมือนใช้โอกาสออกทีวีถ่ายทอดสดฟรีแถลงผลงาน อันตรงข้ามกับ “ฝ่ายค้าน” แม้ “รัฐมนตรีบางคน” จะชี้แจงได้ทันที แต่ก็มีบางคนชี้แจงแบบกระท่อนกระแท่นขอเวลาศึกษาข้อมูลมาตอบอีกที จนถูกมองเวทีนี้จะถูกนำมาประเมินคุณภาพเพื่อ “ตัดเกรด” ในการปรับครม.ที่ว่ากันว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย.นี้ อย่างที่ก่อนการอภิปรายมี “ข่าวลือ” โผครม.ที่จะดึงเอาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เข้ามาร่วม ถึงขนาดมีชื่อ “ว่าที่รมต.” อย่าง “เดชอิศม์” และ “ชัยชนะ” ออกมา

 

เป็น “ชัยชนะ” ส.ส.จาก ปชป.ที่วันนี้(4เม.ย.) แม้จะ ออกมาโต้ “นายกฯเศรษฐา” ที่ทิ้งทุ่นในการ ชี้แจงข้อกล่าวหาจาก “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” ที่ “ท็อปฟอร์ม” ปล่อยของ “วาทกรรม” แต่ละดอกทำเอา “รัฐบาล” จุก เพราะไม่แต่ “ตีขนดหาง” ยันหัว 2 ประเด็นจุดอ่อนอย่าง “ดิจิทัลวอเล็ต” และ “นช.เทวดา ทักษิณ” ยังเล่นทั้ง “นายกฯนิด”

 

ที่อยู่ ในทำเนียบฯไปยัน “นายกฯใหญ่” “นายกฯเล็ก” ที่อยู่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” และ “เพื่อไทย” กลายเป็นนายกฯ2-3คน ที่มี “อำนาจซ้อน” จนทำให้ “นายกนิด” ขาลอยทางอำนาจเป็น “รัฐบาลหุ่น” ก้าวไม่พ้น “ทักษิณ” ไปจนถึงเหล่าบรรดา “รัฐมนตรีแยกประเภท” เช่นรมต.โลกลืม,รมต.ผิดฝาผิดตัว,รมต.โลกเซ็ง โดยเตือนระวังถูก ระเบิดเวลา ใส่ตัวเองในอนาคต

 

โดย “นายกฯนิด” ในฐานะ “รมว.คลัง” ที่โดน “จุรินทร์” พาดพิงเป็น “รมต.ที่โลกเซ็ง” เพราะประชาชนรอเงินดิจิทัลวอเล็ตจนไม่อยากรอ ลุกขึ้นตอบโต้ว่า “ฝ่ายค้านโลกงง” วันหนึ่งเป็นฝ่ายค้าน อีกวันหนึ่งก็ขอเข้าร่วมรัฐบาล ที่ “ชัยชนะ”

 

แม้จะ ท้าให้เปิดชื่อว่าเป็นใคร พรรคไหนไปขอเข้าร่วมรัฐบาล แต่ก็ “ออกตัว” ไม่ยอมตอบยืนยันชัดเจนว่า จะไม่มี ส.ส.ปชป.ไปร่วมรัฐบาลในการปรับครม.ครั้งหน้าโดยอ้างเป็นเรื่องอนาคตยังพูดไม่ได้แต่ปัจจุบันยังเป็นฝ่ายค้านอยู่ ยังไมได้คุยกับสมาชิกปชป.เรื่องนี้แต่ยืนยันข่าวที่ออกมาเป็นเพียงข่าวที่เจตนาปล่อยมาก่อนวันอภิปรายที่จะมองว่าโดนวางยาก็ได้

 

เรียกว่าทั้งรอบนี้ทั้ง พรรค ปชป.และ ก้าวไกล ที่เมื่อวาน(3เม.ย.)ก็เพิ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญ “รับคำร้องกกต.” ในคดีล้มล้างการปกครองหาเสียงแก้ ม.112 มีเวลาอีก 15วันในการชี้แจงจนถูกมองว่าอาจได้ซักฟอกเป็นครั้งสุดท้ายแบบ “ทิ้งทวน” ไม่แต่2พรรคนี้ จะถูกจับตาให้ระแวงจาก “ข่าวปล่อย” “เสียบเพื่อชาติ” ล่วงหน้า

 

เมื่อถึงเวลาจริงอภิปรายเมื่อวาน(3เม.ย.)วันแรกจนถึงวันนี้ ก็ถูกวิจารณ์ “ซัดไม่เต็มแข้ง” ในการอภิปรายรัฐบาล 2 ประเด็นอันตรายกับ “รัฐบาลเพื่อไทย” อย่าง “ดิจิทัลวอเล็ต” และ “ปม นช.ทักษิณ” ที่ทั้งหมดมีการวิเคราะห์ว่าเป็นจังหวะปะเหมาะที่อาจมีเบื้องหน้าเบื้องหลังการเดินเกมการเมืองจากใครหรือไม่

 

อย่างที่ “อ.สมชัย” โพสFB ทำนอง 1. ก่อนอภิปรายของฝ่ายค้าน ก็ปล่อยข่าว ปรับ ครม. ว่าจะมีการดึง ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล เผื่อว่า อภิปรายจะได้แบบถนอมไมตรี 2. ศาลรัฐธรรมนูญ มาลงมติรับคำร้องยุบพรรควันที่อภิปรายของฝ่ายค้าน รบกวนสมาธิ ได้จังหวะ 3. แตะทักษิณ เป็นประท้วง ขนาดจุรินทร์เอาสไลด์ภาพนายกเศรษฐาฉายยังหลับหูหลับตาประท้วงว่าเป็นภาพคนนอก

 

คงแค่อยากตัดจังหวะการอภิปรายที่กำลังไหลรื่น 4. นายกเสียอีกไม่เออออห่อหมก ดันไปสัมภาษณ์แบบซื่อ ๆ ว่า รัฐบาลยังเสียงแน่น ไม่มีแนวคิดปรับเอา ปชป. เข้า แถมยังบอกว่าอภิปรายเรื่องทักษิณได้ ฟอร์มนี้ดีเกินไป ไม่ผ่าน “การเมือง 101”

 

ขณะที่ “ตู่-จตุพร” นอกจากจะมองว่ายังไง ก้าวไกล ก็ไม่พ้นจากการถูกยุบพรรค ที่น่าจะเกิดขึ้นในเดือนนี้ ยังระบุว่าปชป.เจอกลเกมการปรับ ครม.และถูกปล่อยข่าวจะถูกดึงให้เข้าร่วมรัฐบาล โดย “เศรษฐา” และแกนนำเพื่อไทยต่างออกมาปฎิเสธข่าวนี้

 

ส่วนการทำหน้าที่อภิปรายของก้าวไกล นั้น นายจตุพร บอกว่า “การอภิปรายทั่วไปนั้นถ้าพูดแค่ไม่กี่เรื่อง เช่น อภิสิทธิ์ชน ที่มาของรัฐบาล และดิจิทัลวอลเล็ต แล้วเรียงพฤติกรรมให้เข้าข่ายจริยธรรมนักการเมืองพร้อมฉายภาพอภิสิทธิ์ชนกับดิจิทัลวอลเล็ตในหลากหลายมิติ ขยี้ซ้ำๆ จะได้ประโยชน์และเป็นหมัดน็อคได้มากกว่า”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube