fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลทิ้งทวน VS รัฐบาลเพื่อใคร?

 

ไม่ผิดไปจากที่คาด ยังคงมี “ภาพแดจาวู” เหมือนเมื่อครั้ง “สว.250”สั่งลา ซักฟอก”รัฐบาลเพื่อไทย-เศรษฐา(25มี.ค.)กับบรรยากาศวันนี้(3เม.ย.)วันแรกของ การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามม.152 โดย “ฝ่ายค้าน”ที่นำโดย “พรรคก้าวไกล”และ “พรรคประชาธิปัตย์”

 

 

 

 

ที่ถูก “เปรียบเทียบ”การให้การปกป้อง “ผู้นำรัฐบาล”อย่าง “เศรษฐา”ที่ต้อง “ดูแลตัวเอง” ไม่ค่อยเห็น “องครักษ์พิทักษ์นายกฯ” แบบ “องครักษ์พิทักษ์ทักษิณ-อุ๊งอิ๊งค์” ทำให้ “นายกฯนิด”ต้องลุกขึ้นมาชี้แจงแต่หัววันทันทีที่ “ผู้นำฝ่ายค้าน”อย่าง“เดอะต๋อม-ชัยธวัช”จาก พรรคก้าวไกล เปิดหัวแรงๆ ประหนึ่งจะรับรู้ในทีว่า“ศึกซักฟอก” ตรวจสอบรัฐบาล หนนี้ จะเป็น “ครั้งสุดท้าย”ของ “ก้าวไกล”

 

 

 

เพราะเวลาไล่เลี่ยกันก่อนบ่าย “ศาลรัฐธรรมนูญ”ซึ่งประชุมกันวันนี้ ก็มี “คำสั่งรับคำร้อง” กรณี กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่ง “ยุบพรรคก้าวไกล” โดยให้ ก้าวไกล ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561มาตรา 54 ทำให้ภาพการอภิปรายของ “ต๋อม”แม้จะ เนิบๆตามสไตล์ แต่กลับมีเนื้อหาบาดลึก มาตั้งแต่การ “จั่วหัว” ใน ธีมคอนเซ็ปต์ “รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน”

 

 

 

โดยซัดไปที่การเป็น“รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ”มี “นายกฯ” ไร้ภาวะผู้นำ ตั้ง ครม.แบบสมบัติผลัดกันชม บริหารประเทศแบบคิดไปทำไป ฉ้อฉลนโยบายเอื้อทุนใหญ่ พาประเทศสู่วิกฤตศรัทธาวงการตำรวจ ทำประชาธิปไตยไหลย้อนกลับไม่ต่างจาก “ผู้นำหลังรัฐประหาร”โดยยังมีการซัดไปที่กระบวนท่า “นิติสงคราม”ที่คณะรัฐประหารเคยใช้ยังคงถูกนำมาใช้จัดการกับฝ่ายตรงข้าม รวมถึงปัญหาความเสมอภาคเท่าเทียมในกระบวนการยุติธรรมที่ถูกเซาะกร่อนบ่อนทำลาย ซ้ำเติมวิกฤตศรัทธา และยกคำที่ทักษิณพูด ว่า “ไม่ชอบกันก็ต่างคนต่างอยู่”

 

 

แต่ประชาชน ต้องการอยู่ในระบบเดียวกัน ต้องการอยู่ในประเทศเดียวหนึ่งระบบ ได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพอย่างเสมอภาค และได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน และว่าหลังเลือกตั้งทุกคนคาดหวังแต่กลับต้องมาเจอผู้นำการเมืองลุแก่อำนาจได้คืบจะเอาศอก พยายามผูกขาดอำนาจ การเมืองและเศรษฐกิจให้อยู่ในมือของชนชั้นนำไม่กี่กลุ่ม แทนที่จะเห็นการยกระดับทางการเมืองเพื่อเดินไปข้างหน้า แต่เรากลับเจอการเมืองที่ทำลายสิ่งใหม่เพื่อรักษาสิ่งเก่า สภาวะทั้งหมดทำให้เราตกอยู่ในสภาพการเมืองที่ไม่สามารถตอบสนองกับความคิดแบบใหม่ ของพี่น้องประชาชน

 

 

เช่นเดียวกับ “จุรินทร์”จาก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ที่ก่อนหน้านี้ ปชป.ถูกจับตาว่าจะหวดเต็มข้อหรือไม่หลังมีการปล่อยข่าว ว่า จะเข้าร่วมรัฐบาลในการปรับครม.หลังจากนี้ โดย “น้ำหนักเนื้อหา”วาทกรรมเปรียบเทียบยังคงรุนแรงเจ็บแสบ ไม่แต่การตอกย้ำการไร้ผลงานจับต้องได้ของรัฐบาล ที่ไม่มีประสิทธิภาพตั้งแต่ “นายกฯ”ไปจนถึง “รัฐมนตรีหลายประเภท” ยัง ระดม “ตำบลกระสุนตก”ไปที่“ผู้นำจิตวิญญาณ”ของ “เพื่อไทย”อย่าง“ทักษิณ”ซึ่งเป็นทั้ง “จุดแข็ง”และ “จุดอ่อน”ในทางการเมือง ที่เป็น“คำตอบ”ในธีม “รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน” ตามที่ฝ่ายค้านจั่วหัว

 

 

 

โดยมองว่า รัฐบาลกำลังเจอปัญหาทางการเมือง เพราะ มี นายกฯ หลายคน ที่ไปสะท้อนความไม่เชื่อมั่น และการด้อยค่านายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ ทำให้คนเข้าใจว่า นายกฯ ไม่ได้มีแค่คนเดียว ไม่ได้มีแค่นายกฯ นิด ยังมีนายกฯใหญ่ และนายกฯ เล็ก ก่อให้เกิดปัญหาในการบริหารการเมือง ทำให้เกิดอำนาจซ้อนอำนาจ รัฐบาลนี้กลายเป็น “รัฐบาลหุ่น” นายกฯ

 

 

จึงหงุดหงิดทุกครั้งที่ถูกถามเรื่องนี้ เพราะมันเป็นคำถามดิสเครดิตนายกฯ และส่งผลต่อการบริหารราชการแผ่นดินอย่างน้อยก็กระทบสมาธิในการทำหน้าที่ และการใช้อำนาจที่ไม่รู้ว่าใครใหญ่กันแน่ในรัฐบาล และทำให้เกิดปัญหาตามมาคือ รัฐบาล เต็มไปด้วยรัฐมนตรีที่ไร้ประสิทธิภาพ มีทั้งรัฐมนตรีที่โลกลืม รัฐมนตรีผิดฝาผิดตัว รัฐมนตรีต่างตอบแทนรัฐมนตรีทำตามเฉพาะกิจ และรัฐมนตรีที่โลกเซ็ง เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จ้องแต่แยกเขี้ยวใส่ผู้ว่าฯธนาคารแห่งประเทศไทย แต่ในหน้าที่นั้นพบว่า รายได้ 4 เดือนต่ำกว่าเป้า จึงขอฝากนายกฯ ปรับ ครม. เที่ยวนี้ ช่วยดูรัฐมนตรีที่โลกเซ็งด้วย

 

 

 

เรียกว่า อภิปรายทั่วไปรอบนี้ แม้จะไม่มีผลอะไรทางการเมืองทางนิตินัย หรือ “อาจมีผลการเมือง” ที่ “รัฐบาล”โดย “ผู้มีบารมี”จะนำไปอ้างในการ “ตัดเกรด”เพื่อทำการ “ปรับครม.”ตามที่มีข่าวลือโผครม.ก่อนวันอภิปราย แต่ด้านหนึ่งถูกมองว่าการทิ้งทวน แบบ สว.250 ของ “ก้าวไกล”และ “ผู้อาวุโสปชป.”ที่เป็นการ “ตอบคำถาม”กับ การพาดหัว “รัฐบาลเพื่อใคร”กับทั้งภาษากายของเหล่า “องครักษ์พิทักษ์นายใหญ่”ก็น่าจะได้คำตอบที่เป็นการย้ำสภาพการณ์ที่เป็นปัญหาของ
“รัฐบาล” ได้ไม่น้อย.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube