Home
|
ข่าว

ปรับครม.ใหญ่-ปชป.เสียบเพื่อชาติ?

 

 

 

 

น่าสนใจที่ในจังหวะก่อนถึง “ศึกซักฟอกรัฐบาล” แบบไม่ลงมติพรุ่งนี้(3-4เม.ย.) ข่าวลือ “การปรับ ครม.ใหญ่” แบบเคลียร์คัตตัดจบ “รัฐมนตรีหนี้บุญคุณ” และ “รัฐมนตรีไร้ผลงาน”

 

 

 

 

ทั้งในพรรคเพื่อไทยและทั้งในพรรคร่วมรัฐบาล โดยหนักไปทางเพื่อไทยที่ปรากฏชื่อ “รมต.โลกลืม” หลายคนถูกจับตา การเกลี่ย “โควตา” ให้กับ “ว่ารัฐมนตรี” 2ราย จากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) อย่าง “ที่ถูกลือมาตลอดตั้งแต่ครั้งก่อน ว่า ปชป.จะถูกดึงเข้ามาร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของกลุ่มส.ส. ที่ขึ้นมาดูแลพรรค โดยละไว้เฉพาะ “ผู้อาวุโส” 3-4คน อย่าง “นายหัวชวน-บัญญัติ-นิพนธ์” “จุรินทร์”

 

โดยมีชื่อของ “นายก ชาย – และนายชัยชนะ” ปรากฏว่าจะเป็น “รัฐมนตรี” ทั้งนี้เพื่อเพิ่มเสถียรภาพของรัฐบาลที่ “ทักษิณ” ถูกวางบทบาทให้นำทัพสู้กับ “พรรคเด็ก” โดยจะมีการหั่นเก้าอี้รมต.ของเพื่อไทยและภูมิใจไทย

 

แน่นอนว่าเหล่าบรรดาผู้คนใน “รัฐบาลเศรษฐา” ตั้งแต่ “นายกฯ” ยัน เหล่าบรรดารัฐมนตรี และผู้คนในเพื่อไทย รวมถึงบรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ย่อมต้องปฏิเสธกระแสข่าวนี้ว่าเป็นเพียง “ข่าวลือ” แม้ จะดู “ย้อนแย้ง” บางจังหวะในที กับภาษากายที่เหมือนตั้งแต่ “เศรษฐา” ยันผู้คนในพรรคร่วมรัฐบาล แม้จะปฏิเสธข่าวการปรับครม.ครั้งใหญ่

 

แต่ก็เหมือน รับในที ว่าทราบถึงข่าวดังกล่าวที่ดังกระหึ่มมาตั้งแต่ก่อนสว.จะมีการซักฟอกรัฐบาล ที่หนนั้นก็มีข่าวทำนองคล้ายกัน คือจะมีการปรับ “เก้าอี้ควบขุนคลัง” ของ “นายกฯเศรษฐา” ที่จะไปควบ “กลาโหม” ในขณะที่ของพลังประชารัฐ(พปชร.)ที่มีข่าวยังขาด 1 โควตาจะมีการขยับแบบส่งผลกระทบกับ “ผู้กองนัส” ที่ใจไปอยู่กับเพื่อไทยหรือไม่ยังไงที่ปรากฎ “บิ๊กป๊อด-พัชรวาท” น้อง “ลุงป้อม” ออกมารับว่าปรับครม.รอบนี้เป้าไปที่โควต้าของเพื่อไทย “ไม่เกี่ยวพปชร.”

 

กระทั่งมาถึงกระแสข่าว “ปรับครม.ใหญ่” รอบนี้ ที่ชื่อ “ตัวละคร” ต่าง ๆยังคงคล้ายกัน โดยมาปรากฎในช่วงก่อนวันประชุมซักฟอกพรุ่งนี้(3เม.ย.)ทั้งที่ความจริง “ศึกซักฟอก” รอบนี้ ที่ฝ่ายค้านก้าวไกลมาแบบอภิปรายโดยไม่ลงมติ ตาม ม.152 ก็ไม่ได้มีผลอะไรกับสถานะรัฐบาลหากมีการโหวตบรรดารัฐมนตรีที่จะสอบตกหากแต่กลับมีข่าวจะเอาผลลัพธ์จากศึกซักฟอกครั้งนี้ไปใช้ “วัดผลรัฐมนตรี” อย่างที่ “นายกฯเศรษฐา”

 

แม้จะบอกว่าไม่ทราบกระแสข่าวที่ออกมา และไม่ให้ความสำคัญรัฐมนตรีทุกท่านก็ทำงานเพื่อประชาชน นึกถึงใจเขาใจเราหากมีกระแสออกไปว่าจะถูกตัดออกไปก็จะเกิดความกังวล ฉะนั้นตนเชื่อว่าการที่ทุกคนอยู่ตรงนี้นำประชาชนเป็นที่ตั้งและทำงานอย่างเต็มที่ กระนั้นก็ยอมรับว่า เงื่อนไข การปรับครม.จะเกิดขึ้น”ถ้ารัฐมนตรีทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ก็ต้องมีการพิจารณา ในขณะก็ยืนยัน ยังไม่ดึง ปชป.ร่วมรัฐบาล เพราะ 314 เสียง แกร่งพอแล้ว

 

น่าสนใจว่าข่าว “ปรับครม.” ในออฟชั่นแน่นปึ้กราว 337 เสียงโดยเพิ่ม “พรรคปชป.” ที่มาแนว “เสียบเพื่อชาติ” ให้ครบองค์ประกอบ “พรรคฝ่ายอนุรักษ์”ที่เคยร่วมงานใน “รัฐบาลลุงตู่”

 

โดยมาในจังหวะที่จะถึงวันอภิปรายทั่วไปพรุ่งนี้ที่หลังจากนี้บรรยากาศการเมืองในช่วงเดือน เม.ย.จะถูกจับตา “นัยยะความหมาย” ในแต่ละไทม์มิ่งการเมืองตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ที่จะมีข้อสรุป ปปช.จะอุทธรณ์สั่งฟ้องคดีของ “ยิ่งลักษณ์” หรือไม่ถัดจากนั้น

 

วันที่ 10 เม.ย.มี 2 กรณีที่ถูกมองเป็นการ “ต่อรอง” ระหว่าง “ผู้ตกลงดีลการเมือง” 2 ฝ่ายกับ 1.กำหนดข้อสรุปแหล่งทุนการเดินหน้าโครงการเรือธง “ดิจิทัลวอเล็ต”และ 2.คดี ม.112 ทักษิณ ไม่นับรวมว่าวันที่ 10 เม.ย. เป็น “วันสัญลักษณ์” ของคนเสื้อแดงที่ปะทะกับทหารที่สี่แยกคอกวัวปี 53 ที่ครบ 14 ปี

 

ในปีนี้ที่ก่อนหน้านี้จู่ ๆ ก็ปรากฏการกลับมาของ “จักรภพ เพ็ญแข” ที่รับจะประสาน “แดงลี้ภัย” กลับบ้านโดยหลายฝ่ายจับตาก่อนและหลังวันที่ 10 เม.ย. จะเกิดผลกระทบทางการเมืองกับรัฐบาลอย่างไร

 

ในขณะที่ ประเด็น “ศึกซักฟอกรัฐบาล” พรุ่งนี้ ถูกมองว่าเหมือน “ฝ่ายส้ม” “พรรคเด็ก-ก้าวไกล”ที่ในสัปดาห์นี้ก็มีลุ้นว่าจะโดน “ยุบพรรค” ตาม “ติ้ว” ที่ถูก “วางงาน” มาเป็น “ระบบ” ก่อนหน้านี้หรือไม่โดย ก้าวไกล เหมือนจะจับทางได้ว่ามีความพยายามดิ้นของ “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม”ที่ให้ “ทักษิณ” มาถือธงนำเป็น “ฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่” สู้กับ “เด็ก” ถึงขนาด “ยอมปิดตา”แบบไม่ค่อยเต็มใจ ให้ “ทักษิณ” ออกมามีบทบาทการเมือง และเคลื่อนไหวอิสระแบบที่มีคิวจะไปสงกรานต์เชียงใหม่ต่อ

 

โดย “ก้าวไกล” เลือกซัดไม่ “เต็มแข้ง”ด้วยการ “ซักฟอก” ตามม.152 เอาแค่เบาะ ๆ เหมือนจะรู้ ว่า “รัฐบาลเศรษฐา”ที่ผ่านมา 6 เดือน ตามทรง ไม่แน่ผลงานไม่เข้าตาประชาชนคนเลือก ยังไม่เข้าตา “พี่โทนี่”ที่มีสไตล์คล้ายกับที่ “นายกฯเศรษฐา” เคยพูดแรก ๆ ว่า”หากติดกฎหมายติดระบบก็แก้กฎหมายแก้ระบบ ติดคนก็เปลี่ยนคน” อยู่แล้ยิ่งในสภาพการยังจำต้องเดินไปตามดีล กับ “ฝ่ายอำนาจเก่า” เพื่อไปต่อในทางการเมืองให้ได้ด้วยแล้วนั้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube