fbpx
Home
|
ข่าว

“ทักษิณ” ขยับ ชู “อุ๊งอิ๊ง” ผู้มากบารมีพท. ดันเชื่อมั่น

 

 

 

 

จับสัญญาณการเมืองไทยเชื่อมสมการเศรษฐกิจ โยงความเชื่อมั่น ผ่านการเดินเกมลึกของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร หลังเข้าพรรคเพื่อไทยในรอบ 17 ปี เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 และล่าสุดสงกรานต์นี้ ก็มีแพลนขึ้นไปเชียงใหม่อีกครั้ง โดยมีเป้าหมายคือไปทำบุญ

 

 

 

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.คุยกับ “รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย” อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ถึงการเดินสายของอดีตนายกฯทักษิณ โดยเฉพาะการเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย ซึ่ง “รศ.ดร.ยุทธพร” ได้ชี้ให้เห็น 3 เป้าหมายใหญ่ ของการเดินทางครั้งนี้คือ 1. เพื่อให้พรรคเพื่อไทยมีเอกภาพมากขึ้น 2.ต้องการเห็นพัฒนาการของพรรคหลังจากไม่ได้กลับมา 17-18 ปี และ 3.ไปวางยุทธศาสตร์ให้กับพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการจัดโผครม.ที่จะมีการปรับในเร็ววันนี้

 

“การที่คุณทักษิณไปพรรคเพื่อไทย เราก็ปฎิเสธไม่ได้หรอกครับว่าในพรรคก็ยังมีคนซึ่งยังเคารพนับถือคุณทักษิณอยู่ และคุณทักษิณก็ยังคงเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคอยู่ ดังนั้นการที่คุณทักษิณไปพรรคเพื่อไทยตรงนี้ ประการแรกเลยก็คือเพื่อที่จะทำให้เกิดเรื่องความเป็นเอกภาพในพรรคที่มากขึ้น และการขับเคลื่อนพรรคต่างๆจากนี้

 

ภายใต้การนำของคุณอุ๋งอิ๋งก็จะได้มีความราบลื่น แล้วก็มีเรื่องของเอกภาพในการสั่งการต่างๆที่ชัดเจนมากขึ้น ประการที่ 2. คุณทักษิณไม่ได้กลับ ไปเยี่ยมเยืยนพรรคซึ่งคุณทักษิณเคยตั้งขึ้นมาในอดีตก็คือพรรคไทยรักไทย ต่อมาแม้ว่าจะเป็นพลังประชาชน แม้ว่าจะเป็นเพื่อไทย แต่ต้นกำเนิดรากฐานก็ยังคงมาจากพรรคไทยรักไทย แต่คุณทักษิณก็ไม่ได้กลับมา เป็นระยะเวลา 17 -18 ปีแล้วสำหรับที่พรรค ก็คงอยากกลับไปเห็นพัฒนาการความก้าวหน้าต่างๆด้วย และประการที่ 3. ก็คือว่า

 

การไปวางยุทธศาสตร์ของคุณทักษิณในการพบปะกับผู้คนทั้งในระดับแกนนำของพรรค ทั้งส.ส.แต่ละพื้นที่ ซึ่งตรงนี้ก็อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการวางยุทธศาสตร์ต่างๆในการเดินหน้าต่อหลังจากนี้ หรือแม้กระทั่งเรื่องของการให้คำแนะนำปรึกษา หรือแม้กระทั่งการจัดตำแหน่งแห่งที่ ในโผครม. ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตไม่นานนี้ ก็เป็นไปได้ที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี”

 

และเมื่อถาม “รศ.ดร.ยุทธพร” ว่า การปรากฏตัวของอดีตนายกฯทักษิณและพรรคเพื่อไทยบ่อยขึ้น จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นหรือไม่ คำตอบที่ได้น่าสนใจ

 

“ผมว่าด้านเศรษฐกิจ จะมีความเชื่อมั่นกับรัฐบาลที่มากขึ้น เพราะว่าความชัดเจนในเรื่องเอกภาพของพรรคแกนหลักก็คือพรรคเพื่อไทย ก็จะมีความชัดเจนมากขึ้น แล้วก็ความเชื่อมั่นในทางเศรษฐกิจก็จะตามมา”

 

นอกจากนี้ “รศ.ดร.ยุทธพร” ยังได้ให้ข้อแนะนำถึงแนวทางการทำการเมืองของอดีตนายกฯทักษิณในนามของพรรคเพื่อไทยด้วยว่า ควรที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อป้องกันคำครหาว่าครอบงำพรรค เพราะท้ายที่สุดอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้ในอนาคต

 

“วันนี้สิ่งสำคัญก็คือว่า การเข้ามาของคุณทักษิณสามารถทำได้และก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ทางการเมืองของคุณทักษิณ แล้วก็การจะเข้ามาพบปะผู้คนอะไรต่างๆนั้น ก็สามารถที่จะทำได้ให้คำแนะนำปรึกษาอะไรได้ แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือ อย่าให้ไปเข้าเงื่อนไขตามกฎหมายพรรคการเมืองในเรื่องว่าบุคคลซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค มาเกี่ยวข้องกับการเข้ามาบริหารงานของพรรค

 

ซึ่งโทษนั้นจะนำไปสู่การยุบพรรคเลยทีเดียว ดังนั้นก็ต้องระมัดระวังว่าจะมีคนหยิบจับประเด็นเหล่านี้ไปร้องต่างๆหรือไม่ ซึ่งถ้าจะแนะนำผมคิดว่า ณ วันนี้คุณทักษิณน่าจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคไปเลย จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องของกระบวนการในการที่จะถูกหยิบจับไปใช้เป็นประเด็นการเมืองครับ”

 

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาการวางยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย รวมถึงการเดินสายพบปะประชาชนของอดีตนายกฯทักษิณอย่างใกล้ชิด เพราะทุกการขยับ ทุกความเคลื่อนไหว ซึ่งล้อไปกับนโยบายด้านเศรษฐกิจ ย่อมหมายถึงคะแนนนิยมที่จะเพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube