fbpx
Home
|
ข่าว

ศก.ไทยมีปัญหา ไม่วิกฤต คลังเร่งเติมเงินโด๊ปGDP

 

 

 

 

เศรษฐกิจไทย วิกฤตจริงหรือไม่ ยังคงเป็นร้อนแรงที่ถกเถียงกันอยู่ โดย “นายกฯเศรษฐา” บอกว่า “วิกฤต” ขณะที่ “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” สวนกลับบอก ” ไม่วิกฤต”

 

 

ดังนั้นตัวเลขเศรษฐกิจไทยจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จึงถูกจับตาอย่างใกล้ชิด

 

 

ก่อนหน้านี้ “สภาพัฒน์” ประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2566 ขยายตัว 1.7% ทั้งปีโต 1.9% พร้อมปรับเป้าเศรษฐกิจปีนี้ 2567 จากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัวได้ในระดับ 2.7-3.7% หรือขยายตัวเฉลี่ย 3.2% เหลือเพียง 2.2 – 3.2% หรือขยายตัวเฉลี่ย 2.7% เท่านั้น

 

 

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เผย ตัวเลขการส่งออกเดือนมกราคม 2567 โต 10% ขยายตัวต่อเนื่อง 6 เดือนติด โดยมองว่าการค้าโลกดีขึ้น ดังนั้นจึงคงเป้าหมายอัตราการเติบโตของภาคการส่งออกปีนี้ไว้ที่ 1-2%

 

 

ในมุมมองนักวิชาการคิดเห็นอย่างไรกับเศรษฐกิจไทยปีนี้ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.คุยกับ “รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์” นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง โดย “รศ.ดร.สมชาย” บอกว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะดีขึ้น เพราะเศรษฐกิจการค้าโลกดี การส่งออกขยายตัวดี ดังนั้นจีดีพีที่ 3-4% เป็นไปได้ ส่วนภาคการท่องเที่ยวก็คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยได้ 35 ล้านคน เช่นเดียวกับการลงทุนภาครัฐ และเอกชนที่ทำได้ดี

 

 

“เศรษฐกิจปีนี้น่าจะดีขึ้นเพราะว่าเศรษฐกิจโลกขยายตัว IMF มีการปรับตัวเลขขึ้นมาที่ 3.1% การค้าโลกขยายตัวเป็น 3% เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจของอเมริกาที่ยังขยายตัวได้ 2.1% สหภาพยุโรปประมาณ 0.7% ทางด้านจีนถึงแม้ว่าจะมีการปรับตัวเลข 4.6% แต่คิดว่าปีนี้น่าจะถึง 5% เพราะฉะนั้นถ้าเป็นแบบนี้ส่งออกของเรา ถ้าทำการบ้านดีๆ น่าจะเป็นบวกแล้ว อาจจะเป็น 3% หรือ 4% ท่องเที่ยวอันนี้ผมเชื่อว่าเราทำได้ดีมาก จำนวนนักท่องเที่ยวเดือนสองเดือนเห็นพุ่งขึ้นมา แล้วจีนเองทำท่าจะเริ่มฟื้นขึ้นมาในด้านท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นถ้าเราทำดีๆ ท่องเที่ยวอาจจะขยายตัวได้ถึง 35 ล้านคน ตัวนี้ 2 ตัวนี้จะเป็นตัวช่วย”

 

 

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อถาม “รศ.ดร.สมชาย” ว่าเศรษฐกิจไทยวันนี้วิกฤตหรือไม่ หลังจากนายกฯเศรษฐา ชี้ชัดว่าวิกฤต โดย “รศ.ดร.สมชาย” กล่าวว่า เรื่องวิกฤตแล้วแต่มุมมอง แต่ส่วนตัวมองเศรษฐกิจไทยวันนี้มีปัญหา เพราะโตต่ำสุดในอาเซียน

 

 

“คำว่าวิกฤตของท่านนายกฯต้องตีความ หมายถึงเศรษฐกิจขยายตัวอัตราต่ำซึ่งอันนี้ก็เป็นเรื่องจริง แต่ถ้าหากมองว่า ไม่ได้ติดลบ ไม่มีวิกฤต อันนี้ก็เป็นข้อถกเถียง แต่ว่าถ้ามองในแง่นายกฯซึ่งผมคิดว่า ผมใช้คำว่ามีปัญหาก็แล้วกัน แต่ท่านนายกฯบอกว่าวิกฤต ก็มองในแง่ว่า เศรษฐกิจไทยแย่มาโดยตลอด 20-30 ปี ในช่วง 10 กว่าปี ตั้งแต่ 2010 จนถึง 2023 ปีที่แล้ว อัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยอยู่ที่ 2% กว่าๆ ถ้าไม่รวมปีที่แล้ว อยู่ที่ 2.6% ถ้ารวมปีที่แล้วก็ต่ำกว่านั้น ขณะที่อาเซียน 4.3% ของเราต่ำสุดยกเว้นบรูไน เพราะฉะนั้นถ้าว่าแบบนี้ มันก็มีปัญหาจริงๆ”

 

 

ขณะที่ ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ระบุว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่โตต่ำในช่วงปลายปีที่ผ่าน ส่งผลให้รัฐบาลยิ่งจำเป็นต้องเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับมา โดยล่าสุด กระทรวงการคลังหวังเติมเม็ดเงินลงสู่ระบบ ผ่านการออกมาตรการให้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน 2.4 แสนล้าน ในช่วงที่งบประมาณปี 2567 ล่าช้า และได้กำหนด Deadline ให้แล้วเสร็จในเดือน มี.ค.

 

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 40 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดิม 35 ล้านคน ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้ขานรับและเตรียมเสนอมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวอินเดียให้แตะ 2 ล้านคนในปีนี้

 

 

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ย้ำว่า การดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ทะยอยออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อภาพรวมของประเทศ ขณะที่ภาคการส่งออกไทยประเมินว่ามีแนวโน้มที่ดูดีขึ้น

 

 

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาการขับเคลื่อนมาตรการทางด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลนายกฯเศรษฐา อย่างใกล้ชิด เพราะทุกการขยับ นั่นหมายถึงแรงกระเพื่อมซึ่งผูกติดกับความเชื่อมั่น เชื่อมโยงกับเรตติ้งของรัฐบาลนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube