fbpx
Home
|
ข่าว

ดักคอแฟลชม็อบ 67-ยุบก้าวไกล?

ในความเหมือนอันแตกต่างจากสถานการณ์ก่อนและหลัง “ยุบพรรคอนาคตใหม่” กับสถานการณ์ที่กำลังนำไปสู่การยื่น “ยุบพรรคก้าวไกล” ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค และ “แถมพ่วง” ด้วยการยื่นเอาผิดจริยธรรมร้ายแรง 44 ส.ส.ก้าวไกล ที่ถูกดำเนินการทันที

 

 

ทั้งฝ่าย “ผู้ร้อง”ทนายอดีตพระพุทธอิสระ อดีตแกนนำ กปปส. และเหล่าบรรดา “นักร้อง” กับ “ฉากทัศน์” ข้างหน้าที่ผู้คนในก้าวไกล ตั้งแต่ “ผู้นำจิตวิญญาณ” แห่ง “คณะก้าวหน้า” อย่าง “ธนาธร-ปิยะบุตร” ถึง แกนนำพรรคก้าวไกล ไปยันส.ส.FC ด้อมส้ม ที่ยังคงประเมินสถานการณ์อาจจะไม่เลวร้าย

 

อย่างที่เหมือนปรากฎ “ตามท้องเรื่อง” ไว้ในท่วงทำนอง “น่ากังวล” ผ่านเหตุผลและผลการนำไปสู่ข้อสรุปผ่านเวิร์ดดิ้ง “เซาะกร่อนบ่อนทำลาย”ในการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีมติเอกฉันท์ 9-0 ให้ “พิธา-ก้าวไกล” ยุติการดันไม่ว่าจะยกเลิกหรือแก้ไข ม.112 และระบุการกระทำทั้งพิธา-ก้าวไกลในการดันแก้ม.112 และยังมี 44 ส.ส. สส.พรรคก้าวไกล ร่วมลงลายมือชื่อ เพื่อยื่นเสนอร่างกฎหมาย ทีคล้ายว่า ถูกล็อคเป้าทั้งดาบ 2และ 3 ไว้แล้ว

 

โดย “คู่ขนาน” กับการโชว์ภาพความพร้อมรับ “ทุกฉากทัศน์” ของก้าวไกล ตั้งแต่ไม่เลวร้ายแบบโดน 2 ดาบแค่โดนอีกเด้ง “ยุบพรรค-ตัดสิทธิ์” ยัน “เลวร้าย” แบบ โดน 3 ดาบ ทั้งยุบทั้ง”ประหารชีวิตการเมือง”44 ส.ส. กับการแพลมเปิดหน้า “แถว3” ที่จะขึ้นมาแทน “แถว2″อย่าง “พิธา-ชัยธวัช-ศิริกัญญา”นำโดย “ไอติม” และบรรดาส.ส.รุ่นใหม่ ที่ว่ากัน มีความครบเครื่องทั้ง “บู๊และบุ๋น” ทางการเมือง

ประหนึ่งจะบอกว่าพร้อมมีคนมาแทนที่หาก “ตัวตึง” โดน และทำรองขู่ว่า “ยิ่งยุบยิ่งโต” ที่ ” พี่อ้วน-ภูมิธรรม”บอกว่าเป็นแค่ “วาทกรรม” แม้ว่า จะมี “บางสัญญาน” ที่ออกมาจากอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอย่าง”อ.จรัญ ภักดีธนากุล” วันก่อน ว่าอย่าเพิ่งคิดเลยเถิดไปว่าจะไปถึงขั้นร้ายแรงเช่นเดียวกับ “อดีตกุนซือรองนายกฯ” “ไพศาล” ที่โพส FB ว่า “การยุบพรรคไม่สามารถทำลายพรรคไทยรักไทยได้กลับทำให้เติบใหญ่กระทั่งได้อำนาจรัฐตลอดมา ฉันใดความคิดที่จะยุบพรรคก้าวไกลก็ไม่สามารถหยุดความเติบใหญ่ ของพรรคก้าวไกลได้ฉันนั้น ครั้งนี้อาจจะนำไปสู่สถานการณ์ปฏิวัติประชาชาติ”

 

กระนั้นเมื่อกลับมาดูในสถานการณ์ “หน้างาน” ที่ “ก้าวไกล” หรือแม้กระทั่งบรรดา “แกนนำ”กำลังเผชิญทั้งศึก “ใต้ดิน-บนดิน” กองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่ผสมผสานจาก “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม”และ “การเมืองบางฝ่าย”ปฏิบัติการ “กัดเซาะ-ดิสเครดิต-เตะสกัด” ทั้ง ด้อยค้า จับโป๊ะ จับโกหก เปิดไต๋ไปจนถึง การขยายผล เอาผิด กับ บรรดาผู้คนในก้าวไกล ไปจนถึง ส.ส.รุ่นใหม่ ทั้งแถว 2 และแถว 3

 

กระทั่งมาถึงคดีในอดีต “แฟลชม็อบ62” ที่เป็นม็อบซึ่งเกิดจากปฏิกริยาของมวลชนหลังการมีการ “ยุบพรรคอนาคตใหม่” ที่มาปรากฏคำตัดสินของศาลแขวงวันนี้ (5 ก.พ.) จำคุก ‘พิธา-ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ’และพวก 8 ราย 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ในความผิดตาม พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ,ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงจากกรณีที่ชักชวนและร่วมชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร 14 ธ.ค.2562แม้ก่อนหน้า ‘ต๋อม-ชัยธวัช’จะ มั่นใจแกนนำ จะรอดจากคดีนี้ และมองว่าไม่กระทบทางการเมืองแต่ก็เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อหากผลเป็นทางลบก็ตาม

 

ที่บางฝ่ายวิเคราะห์ประเมินผ่าน “สัญญาน” ดังกล่าว อาจไม่เป็น “ผลดี” กับทิศทางอนาคตทางการเมืองของก้าวไกลหรือแม้กระทั่ง “พรรคสำรอง” ที่ตั้งไว้รองรับกามูฟส.ส.เมื่อถูกยุบ ถึงขนาด “สว.เพลย์เมคเกอร์” บางรายเคยหลุดปากแม้จะตั้งมาก็ไม่รู้จะโดนยุบอีกเมื่อไหร่ ที่แม้จะมีความต่างกับบรรยากาศที่ไม่ได้อยู่ในยุค “รัฐบาลลุง3ป.”แต่เป็นยุคที่พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล

 

ขณะที่บางส่วนมอง “ทางบวก”อาจเป็นเพียงแค่ “สัญญานปราม”และ “ดักคอ” ไม่ให้ใครที่กำลังคิดจะปฏิบัติการนำไปสู่ แรงกระเพื่อมมวลชน “ด้อมส้ม” ไปสู่ “ฉากทัศน์” คล้ายกันหรือไม่กับสถานการณ์หลังการยุบอนาคตใหม่เมื่อปี 62 ที่กลายเป็น “แรงเหวี่ยง” มาสู่แนว “ยิ่งยุบยิ่งโต”ผ่านภาพการโตไว ของ “ก้าวไกล” จนกระทั่งมาสู่การ “แลนด์สไลด์” ปี 66 ชนะเลือกตั้ง

 

จนเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลได้ก่อนจะถูกเพื่อไทยสลัดรักไปตั้งรัฐบาลกับ “พรรค 2 ลุง” อย่างที่ “ธนาธร”ที่เคยเป็น “พ่อฟ้า” บอกว่าก็แค่ยักไหล่ช่างมัน “พิธา” ที่โดนเหมือนตนโดนเป๊ะ ๆก็แค่มาอยู่กับตนที่ “ก้าวหน้า” แถวต่อไปก็ขึ้นมาทำงานการเมือง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube