Home
|
Video

พ.ร.บ.กู้ฯ – ล้ม รบ.เศรษฐา ?

คั่นฉากจากปม“คนชั้น14”ที่สัปดาห์ที่แล้ว ครบ120 วัน 22ธ.ค.66 ผู้คนในรัฐบาลโดนหลายฝ่าย “ทัวร์ลง”ไล่จี้ถามตั้งแต่ รมต.ยัน นายกฯ รวมถึง “อุ๊งอิ๊ง”หัวหน้าเพื่อไทย “บุตรสาวทักษิณ” พร้อม ไล่เช็คบิลบรรดาข้าราชการที่เกี่ยวข้องในกระบวนการตัดฉากมาในภาพ “ซานต้านิด” ในวัน “คริสมาสต์” วันนี้(25ธ.ค.)สวมถุงเท้าข้างละสี แดง-เขียว เป็น “กิมมิก” แจกขนมปังอิตาลี พาลูกชาย2คนมาร่วมกินข้าวกับนักข่าวทำเนียบฯ ก่อนที่จะเตรียมทำการบ้านศึกษารายละเอียดร่างพรบ.งบประมาณ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในสภาวาระแรก ทันที 3-5ม.ค. โดยพรุ่งนี้(27ธ.ค.)สภามีการนัดให้ส.ส.รับไปรับร่างงบประมาณไปศึกษาในช่วงวันหยุด ที่หลายพรรคสั่งให้ส.ส.สแตนบายด์ศึกษาร่างงบฯก่อนถึงวันประชุม

 

 

 

ที่ว่ากันว่าประเด็น “เชื่อมต่อ”ที่ถูกจับตาที่รัฐบาล นายกฯ และ รัฐมนตรี จะถูกฝ่ายค้าน ชิมราง“ยำใหญ่” ไม่ต่างจากฉาก “ศึกซักฟอก”อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล อยู่ที่การใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบวินัยการเงินการคลัง โดยเฉพาะที่โยงไปถึง พรบ.กู้เงิน5แสนล้าน เพื่อมาให้ในโครงการแจกเงินดิจิทัลวอเล็ต ซึ่งถือเป็น “นโยบายเรือธง”ของรัฐบาล
ที่จังหวะปะเหมาะพอดี ที่วันนี้ “อ.วิษณุ”อดีตรองนายกฯที่ดูด้านกฎหมายให้ “รัฐบาลลุงตู่” เอาหนังสือที่เขียน มาแจก “ผู้คน” ในทำเนียบรัฐบาล ที่“นักข่าว”มีการไปถามถึงสถานการณ์การเมืองปี 67 จะมีอะไรพลิกผันหรือไม่ ที่ “อ.วิษณุ”ปัดตอบ ไม่ทราบตอบไม่ถูก ส่วน สว. จะหมดวาระ 5 ปี 11 พ.ค.จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ สว.ชุดนี้ไม่อยู่ ก็มี สว.ใหม่มา บทบาทเขาก็เล่นอีกแบบหนึ่ง ในส่วนนี้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก เพียงแต่ว่าอาจมีเปลี่ยนเรื่องอื่นๆ เช่นเรื่องการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนรัฐบาลจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่นั้น ไม่ทราบ อยู่ที่รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจริงๆ

 

 

 

ส่วน ที่ว่า หากพ้น 11 พ.ค.ไปแล้ว สว.ชุดเดิมจะไม่มีส่วนเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ อ.วิษณุ บอกว่า แม้ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ แต่เรื่องอื่นยังมีอำนาจอยู่ จนกว่าจะมี สว.ชุดอื่นเข้ามา คาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน ส่วนประเด็นที่รัฐบาลจะเสนอร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้าน เพื่อผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากไม่ผ่านสภาฯ นายกฯต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่ นั้น ถ้าไม่ผ่านสภาฯ วาระที่ 1 เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ด้วยการยุบสภาหรือลาออกแต่ถ้าไม่ผ่านในวาระ 2 หรือ 3 หรือในชั้น สว. ไม่เป็นไร เพราะถ้าสภารับหลักการวาระ 1 แล้วกฎหมายนั้นก็ถือเป็นกฎหมายของสภา เพราะมีการไปแก้ไขแล้ว หลังจากนั้นจะผ่านหรือไม่ผ่านก็ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล แต่ “ช่วงวาระ 1” ถือเป็นเรื่องของรัฐบาลที่เสนอเข้าไป ถ้าไม่ผ่านก็เท่ากับ “ไม่ไว้ใจรัฐบาล” เรื่องนี้ไม่มีกฎหมายบังคับ แต่ธรรมเนียมปฏิบัติเป็นเช่นนั้น ขณะที่วาระ 2 วาระ 3 ไม่มีธรรม

 

 

 

เรียกว่า “อ.วิษณุ”ที่ถือว่ามีบทบาทด้านกฎหมายในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา มาในจังหวะ ที่ “รัฐบาลเศรษฐา”กำลังเตรียมฝ่าด่าน “ศึกอภิปรายงบประมาณ”ในทันทีที่เปิดปีใหม่67 ไม่นับรวมมีคิวที่รัฐบาลจะผลักดัน “กฎหมายเรือธง”ดิจิทัลวอเล็ต “กู้มาแจก” ที่จะออกเป็น พรบ.กู้5แสนล้านที่ถูกหลายฝ่ายท้วงติงข้อหมิ่นเหม่กฎหมาย จนต้องส่งให้กฤษฎีกาไปตรวจสอบ ที่มีรายงานว่าจะมีการนำกลับเข้ามาแจ้งต่อที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้(26ธ.ค.) ที่ยังต้องลุ้นหาก “รัฐบาล”ยังคงมีการตีฝ่าผ่านไปสู่กระบวนการสภา แม้รัฐบาลจะมีเสียงแข็งปึ๊ก300กว่า แต่หากเกิดความพลิกผันเอ็กซิเดนท์จากการต่อรองการเมืองและความขัดแย้ง ก็มีโอกาสที่จะถูกเกมสกัดให้สะดุดและกระทบรัฐบาลใน “เส้นทาง”อย่างที่ “อ.วิษณุ”ติง “ถ้าไม่ผ่านสภาฯ วาระที่ 1 เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ด้วยการยุบสภาหรือลาออก”ได้ ที่บังเอิญไปสอดรับกระแสข่าวความพยายามทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลจากประเด็นเหล่านี้

 

 

 

 

อย่างที่ “ไพศาล”อดีตกุนซือรองนายกฯยุค3ลุง FB ว่า รัฐบาลเศรษฐากับการฝ่าด่าน2 ช่วงก่อนสงกรานต์ พวกกระหายอำนาจ ที่ปั่นกระแส เพื่อจะล้ม รัฐบาลเศรษฐา ก่อนสิ้นปี 2566 หน้าแตกล้มเหลวไปเรียบร้อยแล้วอีกไม่ถึงสัปดาห์ ก็จะขึ้นปีใหม่แล้ว รัฐบาลเศรษฐาก็ยังอยู่ดีมีชัย , ขณะนี้สภาเปิดสมัยประชุม จะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 67 ดังนั้นคนบางพวกที่หวังให้อำนาจเก่า กลับมามีอำนาจอีก จึงโหมกระแสละลอกใหญ่ เพื่อจะล้มรัฐบาลเศรษฐาให้ได้ถึงขนาด เปิดเผยอย่างเย้ยฟ้าท้าดินว่า รัฐบาลเศรษฐาจะล้มลงภายในเดือนกุมภาพันธ์2567 รัฐบาลเศรษฐาจะล้มก็ด้วยเหตุ
3 ประการ คือยุบสภา เพราะแพ้โหวตในสภา ลาออก หรือถูกยึดอำนาจ ซึ่งทั้ง3 ปมเป็นไปได้ยาก ดังนั้น พอจะมั่นใจได้ว่ารัฐบาลเศรษฐาจะไม่ล้มในช่วงกุมภาพันธ์ และจะฝ่าด่านที่ 2 ช่วงสงกรานต์67 ไปได้อย่างมีชัยด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube