fbpx
Home
|
ข่าว

ศึกสภาเศรษฐาเพื่อไทย?

จับอาการความเครียดโดยไม่รู้ตัวที่ตรวจพบจากเครื่องมือแพทย์ของ “นายกเศรษฐา ”ตอนไปประชุมครม.สัญจร วันก่อน คู่ขนานล้อไปกับภาพงานสัมมนาของพรรคเพื่อไทยที่โครราช พรุ่งนี้ (6 ธ.ค.)

 

 

 

ที่ “นายกฯนิด” ลงทุน “ลางานนายกฯ” ไปร่วมปิดห้องคุยกับพลพรรคเพื่อไทย ที่ว่ากันว่า ไม่แต่จะมีสารพัดประเด็นบรรดาร่างกฎหมายสำคัญ รวมถึงร่าง พรบ.งบประมาณ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในสมัยประชุมนี้ ที่ต้องเตรียมความพร้อมทั้งเหล่าบรรดารัฐมนตรีแต่ละกระทรวงที่จะต้องชี้แจง อย่างที่มีการทะยอยตั้ง “องครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี” กระทรวงที่คาดว่าจะถูก ส.ส.ฝ่ายค้าน-ก้าวไกล อภิปราย

 

 

รวมถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ปมร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่ งวดนี้เพื่อไทยหลบให้ฝ่ายค้านก้าวไกลยื่นเสนอ ที่ก็ยังมีสารพัดประเด็นติดปลายนวมที่ล้วนเกี่ยวข้องกับ“หน้างาน”รัฐบาล ที่ถูกยื่นไหลไปในเส้นทางของ “กรรมาธิการ”และ “องค์กรอิสระ”ไม่แต่เฉพาะกับปัญหา “นโยบายเรือธง” “ดิจิทัลวอลเล็ต” ที่ต้องเตรียมการรับมือ

 

 

 

แม้จะบอกว่าไม่มีแผนสำรอง หากกฤษฎีกาไม่โอเค หรือ กรณีปมการบริหารราชการ ที่ไปเกี่ยวข้องกับปัญหากระบวนการยุติธรรม ที่มีทั้งประเด็น “หมูเถื่อน”ที่โยงไปสู่ “กลุ่มทุนใหญ่การเมือง”หรือประเด็นของ “คนชั้น14”และประเด็น “เสี่ยแป้ง”ที่ประเด็นเหล่านี้มีทั้ง “นักร้อง”และ “ฝ่ายค้าน”ตั้งแท่นตรวจสอบเกาะติด

 

 

 

ที่ทำให้การสัมมนาพรรคงวดนี้ถูกมองว่า นอกจากจะต้องมีการเทนท์ “นายกฯนิด”แล้ว“ยังต้องมีการเตรียมรับมือกับสารพัดประเด็นที่ มีแนวโน้มส่งผลกระทบรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย อย่างที่ “สรวงศ์ เทียนทอง” เลขาธิการเพื่อไทย (พท.) บอกว่า การสัมมนาพรรคหนนี้เป็นการให้สมาชิกภายในพรรคได้พบปะกัน เพราะเราทิ้งช่วงห่างการสัมมนาพรรคมานานพอสมควร และพรรคเพิ่งมีกรรมการบริหารพรรค ชุดใหม่เข้ามา คงจะมีกิจกรรมระดมความคิดถึงสิ่งที่สมาชิกพรรคแสดงออกว่าอยากเห็นอนาคตของพรรคเป็นอย่างไร

 

 

 

ขณะนี้พรรคพรรคมีสมาชิกที่แบ่งเป็นกลุ่มได้ 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ส.ส. รัฐมนตรีในสัดส่วนพรรคและข้าราชการการเมือง ซึ่งจะได้ร่วมพูดคุยกันเพื่อกำหนดอนาคตของพรรค แต่คงไม่ลงรายละเอียดอะไรมากเป็นพิเศษ

 

 

 

 

ส่วนประเด็น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ที่ระบุว่าพรรคพท.เตรียมเสนอประกบกับร่างของพรรคก้าวไกล (ก.ก.)นั้น ตอนนี้คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคกำลังร่างอยู่ตนยังไม่เห็นรายละเอียด แต่เมื่อเราเสนอเข้าสภาฯ แล้วจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญขึ้นมา เพื่อพิจารณารายละเอียดของกฎหมายดังกล่าว

 

 

 

อยากให้รายละเอียดอยู่ในการ พิจารณาของกมธ. มากกว่าการถกกันในห้องประชุมใหญ่ เพราะกลัวประเด็นจะแตกเกินไปอยากให้ตกผลึกในชั้น กมธ.วิสามัญก่อน และหากใครมีข้อเสนอแนะก็ให้เป็นข้อเสนอแนะในกมธ.ไป

 

 

 

เรียกว่าการสัมมนาพรรคเพื่อไทย พรุ่งนี้ นอกจากถูกมองถึงการเตรียมพร้อมรับมือประเด็น “การบ้าน”และ “การเมือง”ของรัฐบาลแล้ว ยังต้องวิเคราะห์สภาพ สถานการณ์กดดันที่มาจากประเด็นที่รัฐบาลไม่อาจพูดได้เต็มปาก ที่อาจถูกฝ่ายค้าน หรือ ฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล หรือ สว.หยิบจับเป็นประเด็น การตรวจสอบ หรือ การไม่ร่วมมือในการยกมือให้กฎหมายต่างๆที่จะเข้าสู่สภาในสมัยประชุมนี้ด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube