Home
|
ข่าว

99 วัน “ทักษิณ” ชั้น 14 VS กม.นิรโทษกรรม

 

 

 

 

 

ประเด็นตัดแทรกในจังหวะ “นายกฯเศรษฐา” กำลังแอ่วเหนือ นอกจากปมครม.เด้ง “อธิบดีDSI” ที่ยังร้อนฉ่าว่ามาจากปม“หมูเถื่อน” ที่ไปบุกไป “ห้างใหญ่” หรือเพราะเป็นเรื่องการเมืองเปลี่ยนรัฐบาลเปลี่ยน “อธิบดี” …ปรากฏมีเรื่องของการผลักดัน

 

 

 

 

 

 

 

พรบ.นิรโทษธรรม ของพรรคก้าวไกล ที่เหมือนกลายเป็นการ “บิ๊วกระแส” การทำให้เรื่องนี้อยู่ในความสนใจของสังคมในทีทั้งการไปพบ “สุวิทย์ ทองประเสริฐ” อดีต “พระพุทธอิสระ” ของ “ต๋อม-ชัยธวัช” วันก่อน และทั้งการโยงจาก “รังสิมันต์ โรม” ว่า “คนชั้น14” ก็เข้าข่ายได้รับการนิรโทษกรรมจากร่างกฎหมายที่ก้าวไกลผลักดันให้นิรโทษกรรมทุกฝ่าย

 

 

 

 

อันเป็นจังหวะที่วันนี้ (29พ.ย.) เป็นวันครบรอบ 99วัน ที่ “ทักษิณ” กลับมาประเทศไทยตั้งแต่22ส.ค.และเข้ารักษาตัวที่ชั้นที่14 โรงพยาบาลตำรวจ และจะครบ 4 เดือนที่เข้าเงื่อนไขการสามารถ “พักโทษ” ที่รับโทษมา1ใน3ของ1ปี ในวันที่22ธ.ค. อย่างที่ “คปท.” ซึ่งไปจัดอีเว้นต์ทุกวันอังคารที่ทำเนียบเพื่อกดดันรัฐบาล และทุกวันอาทิตย์ที่โรงพยาบาลตำรวจเพื่อกดดัน

 

 

 

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่วันนี้ (29พ.ย.) คปท.ก็ไปเรียกร้องกับ อัยการ ที่ดู คดี ม.112 ให้นำตัว “ทักษิณ” ส่งฟ้องศาล เพื่อกลับเข้าเรือนจำรับโทษ หลังอ้างใช้สิทธิ์ นอนป่วยอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ มา 99 วันแล้วในขณะที่ ประเด็น ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ “ก้าวไกล” นั้น กระเพื่อมขึ้นมาทันทีที่มีการแตะ “คนชั้น14”
อย่างที่ วันนี้ (29พ.ย.) “สมคิด เชื้อคง” รองเลขาธิการนายกฝ่ายการเมืองตอบโต้ที่ “โรม” ออกมาระบุว่ากฎหมายนิรโทษกรรมของก้าวไกลให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เพราะหลายคนไม่ได้รับสิทธิพิเศษเหมือน “คนชั้น14” ว่า ไม่ได้พิเศษอะไรเป็นไปตาม

 

 

 

กติกาของกรมราชทัณฑ์ ทุกคนได้เหมือนกันไม่แตกต่าง จริงๆ ไม่ควรหยิบเรื่องนี้มาพูดถึง คนที่พูด พูดเพราะอะไรขอร้องคนที่พูด ถ้าจะทำเรื่องนิรโทษกรรม เอาพวกไว้เยอะๆ จึงจะสำเร็จ อย่าถูกต้องคนเดียว เราอยู่ฝ่ายค้านร่วมกันมาก่อน บางเรื่องถ้าได้ประโยชน์ทุกฝ่ายก็ช่วยกัน ไม่ต้องทพพูดทำนองสร้างความเกลียดชัง ทะเลาะเบาะแว้ง

 

 

 

 

เช่นเดียวกับทั้ง“อ้วน-ภูมิธรรม” และ “ประเสริฐ” ที่ออกมาเมื่อวาน (28พ.ย.) คนหนึ่งทำเป็นงง ย้อนถามนักข่าว ว่าท่านทักษิณ อยู่ชั้น 14 หรือตนไม่ทราบว่านักข่าวพูดถึงอะไร อีกคนหนึ่ง บอกว่าไม่อยากให้ไปพาดพิงคนชั้น14 เรื่องนีเป็นหลักการ ไม่ต้องไปดูคนนั้นคนนี้เป็นอย่างไร ถ้าหลักการนี้ผ่านความเห็นชอบของคนที่เกี่ยวข้องทุกคน ก็เอาตามหลัก หลักไปได้ แล้วไม่สร้างความขัดแย้งใหม่ ก็ได้ทั้งหมด แต่ถ้าหลักไปไม่ได้ ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ไม่อยากเห็น สังคมไทยจมปลักอยู่กับความขัดแย้ง จนกลายเป็นอุปสรรคของการที่จะทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้

 

 

 

 

เรียกว่า ประเด็น “คนชั้น14” ที่หมายถึง “นช.ทักษิณ” ที่มีเพียง กลุ่ม คปท.และ “หมอวรงค์” ออกมาพยายามส่งเสียงเรียกร้องผ่านองค์กรต่างๆ รวมถึงรัฐบาลให้ดำเนินการนั้น ถูกมองว่าทุกฝ่าย “เงียบเฉย” ไม่ทำอะไร กับเรื่องดังกล่าว ทั้งที่ส่งผลกระทบกับกระบวนการยุติธรรมในการเปรียบเทียบการปฏิบัติกับ “นักโทษ-ผู้ต้องขัง” ที่ถูกลงโทษทั่วๆ ไป

 

 

ไม่แต่ “รัฐบาลเพื่อไทย” หรือ” นายกฯเศรษฐา” ที่เคยพูดเรื่องนี้เพียงหนสองหน รวมถึง “รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง” แม้กระทั่ง“ฝ่ายค้าน” “ก้าวไกล” ก็เคยถูกตั้งคำถามการไม่ตรวจสอบเรื่องนี้มีเพียงเคยตั้งกระทู้ถามนายกฯที่ไม่ยอมมาตอบ อย่างที่“พุทธอิสระ” ย้อนศร “ฝ่ายประชาธิปไตย” ที่มาคอมเม้นท์วิจารณ์ถึงการพบพูดคุยระหว่าง “ต๋อม-ชัยธวัช” กับ” พุทธอิสระ”

 

 

 

 

โดย ตั้งคำถามทำไม “ฝ่ายประชาธิปไตย” จึง “เงียบ” กับเรื่อง “คนชั้น14” ก่อนจะ วิจารณ์ รัฐบาลเพื่อไทย ไหนว่าจะสร้างความปรองดอง แต่เร่งแก้ รธน.ให้แบ่งฝ่าย แถมปล่อย “นช.ทักษิณ” นอนห้องสูท แอร์เย็นฉ่ำ มีอภิสิทธิ์ทุกอย่าง เหนือนักโทษคนอื่น อย่างนี้ยังจะบอกปรองดอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube