Home
|
ข่าว

หมู(เถื่อน)ไม่กลัว “เศรษฐา” ?

 

 

 

 

ฮือฮา อุทานร้องอ้าว กันไปทุกวงการที่ จู่ๆ ปม “หมูเถื่อน” ที่รู้กันอยู่ว่า “นายกฯเศรษฐา” เอาจริงสั่งนักสั่งหนาเชือดไม่เว้นนักการเมือง ข้าราชการ หรือ เอกชนรายใดเกี่ยวข้องขบวนการถึงขนาดก่อนไปเมกาเคยเสียงบรรดาหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ มาเฉ่งยับไม่พอใจการทำงานของดีเอสไอ ที่ล่าช้าในการกวาดล้างหมูเถื่อนและสาวไม่ถึงตัวการใหญ่เสียที

 

 

 

 

 

 

ทำไมสั่งแล้วไม่ทำ กระทั่งนายกฯกลับมายังกำชับ จนวันก่อน “ผู้กองนัส-รมต.ไชยา”ต้องพาหน่วยงานปราบ “หมูเถื่อน” ที่ทำท่าจะเป็น “หมูไม่กลัวน้ำร้อน” ไม่กลัวรัฐบาล ไม่กลัวนายกฯเศรษฐาที่เอาจริงเอาจัง ต้องตั้งโต๊ะแถลงข่าวใหญ่ แพลมข้อมูล “ขบวนการหมูเถื่อน” อาจพันถึง “อดีต รมต.” คนหนึ่ง ก่อนตามมาด้วยภาพ เมื่อวาน (27พ.ย.) “อธิบดีDSI” นำกำลังบุกไปตรวจค้น “ห้างยักษ์ใหญ่” ท่ามกลางการให้กำลังใจจาก “ชาวผู้ค้าหมู” แห่ชูป้ายมอบดอกไม้ให้กำลังใจ แต่คล้อยหลังเพียงข้ามวัน จู่ๆ ช่วงเช้าวันนี้ (28พ.ย.) เพจDSI ก็โพสต์ภาพข้อความ “พ.ต.ต.สุริยา” อธิบดีDSI บ๊ายๆ อำลาลูกน้องกลางอากาศ บอกทำนอง “ทำใจ รู้อยู่แล้วต้องมีวันนี้

 

 

 

 

ในการมานั่งเป็นผู้บริหารที่นี่ แต่ก็เลือกทางเดินและวิถีตนเองตั้งแต่ต้น ไม่เสียใจครับ เพราะทำเต็มที่แล้ว เป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับทุกคน ท่ามกลางข่าวลือว่า การสั่งเด้ง “พ.ต.ต.สุริยา” จากเก้าอี้ อธิบดีDSI มาจากกรณีคดี “หมูเถื่อน”ที่ถูกมองทั้งในมิติความล่าช้าของคดีไม่สามารถสาวถึง “ตัวการใหญ่” ตามที่ “นายกฯเศรษฐา” เคยตำหนิ และมิติการบุกไปตรวจค้นห้างใหญ่เมื่อวาน ที่มีรายงานว่า อธิบดีDSI ออกมาเปิดเผยผลสอบสวนว่า พบห้างใหญ่ดังกล่าวซื้อขายกับบริษัทหมูเถื่อน “ว.แหวน” ของ2พ่อลูก ที่อยู่ในสำนวนคดี 390ล้านบาท ขณะที่ผู้บริหารห้างใหญ่ ยืนยัน ยกเลิกการสั่งซื้อไปนานแล้ว

 

 

 

 

 

ที่ข้อครหาไปแตะ “ห้างใหญ่” ทำให้เด้งอธิบดีDSI นั้น ถูกปฏิเสธทันทีจากผู้คนในรัฐบาล ไล่ตั้งแต่นายกฯเศรษฐาที่ไม่ตอบว่า มติครม.ที่เด้งอธิบดีDSIไปเป็นรองปลัดยุติธรรมเป็นการเซ่นปมหมูเถื่อนที่ “พ.ต.ต.สุริยา” ไปเข้าตรวจค้นเครือข่ายนายทุนลักลอบค้าหมูเถื่อนหรือไม่ โดยนายเศรษฐา หันมาฟังคำถามก่อนเม้มปากไม่ตอบและเดินขึ้นไปห้องประชุมขณะที่ “ผู้กองนัส” รมว.เกษตร บอก ว่า ไม่ใช่เป็นการเด้ง แต่เป็นการบริหารราชการของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ทุกกระทรวงจะมีการโยกย้าย โดยยืนยันไม่เกี่ยวกับเรื่องหมูเถื่อน เพราะท่าทำหน้าที่มาดีอยู่แล้ว

 

 

 

 

เรียกว่าประเด็นปราบปรามหมูเถื่อนที่ถูกมอง ว่าทำท่าจะเป็น “หมูเทวดา” ที่ไม่กลัวน้ำร้อน หรือไม่เกรงกฎหมายอำนาจรัฐเพราะเกี่ยวข้องกับ “ทุนขนาดใหญ่” ที่มีอิทธิฤทธิ์ทางการเมือง ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นในรัฐบาลเศรษฐา หากจำได้ ในช่วง“รัฐบาลลุงตู่” ก็มี “ม็อบพ่อค้าหมู” กว่า2พันคน มาบุกทำเนียบเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการขบวนการหมูเถื่อนที่ส่งผลกระทบ

 

 

 

 

 

ทั้งโรคระบาด และธุรกิจนี้มาแล้ว โดยในรัฐบาลที่แล้ว “เฉลิมชัย” รมต.เกษตร ยังเพิ่งไปเป็นประธาน “ฝั่งหมูเถื่อน”เป็นแสนตัน เมื่อ รัฐบาลเศรษฐา เข้ามาตอนแรก “รมช.ไขยา” ก็เคยมีปัญหาแบ่งงานกับ รมว.เกษตร “ผู้กองนัส”ด้วยเหตุปม “หมูเถื่อน” ที่ “รมต.ไชยา” ได้รับการสั่งการตรงจาก “นายกฯ” มาแต่ไม่สามารถมีอำนาจสั่งการ ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง จน “ผู้กองนัส” ออกมาเปรยดังจะยึดหน่วยงานกรมปศุสัตว์กลับ

 

 

 

 

กระทั่งมาอีกช็อตที่ “รมช.ไชชา” เป็นหนึ่งใน รมต.เพื่อไทย ที่ถูก “เรืองไกร” นักร้องยื่นตรวจสอบกาสรแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อปปช.จนออกมาบ่นว่า ที่ถูกตรวจสอบ อาจเป็นเพราะตนเองเกาะติดเอาจริงเอาจังกับการปราบ“ขบวนการหมูเถื่อน” เกินไปก็ได้ ที่หลังจากนั้นแม้จะมีภาพคืนดีร่วมกันทำงานด้วยดี แต่บทบาทในภารกิจหมูเถื่อนนี้ ก็มาอยู่ที่ “ผู้กองนัส” เป็นคนนำ ก่อนจะมาถึงเหตุการณ์การโยกย้ายอธิบดีDSIล่าสุด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube