fbpx
Home
|
ข่าว

ตัดเกรด“เศรษฐา”2ด.หมดโปร?

 

ก่อนถึงเวลาแถลงผลงาน 2 เดือนรัฐบาล ของ “นายกฯเศรษฐา” ในช่วงค่ำวันนี้(9พ.ย.) นอกจากจะมีหลายฝ่ายออกมาช่วยกัน “ตัดเกรดผลงาน”ของรัฐบาล ที่ยังไง “นายกเศรษฐา”ในฐานะ “ผู้นำ”ก็ต้อง “รับหน้าเสื่อ”แล้ว หลายคนพากันสนใจเงี่ยหูฟังว่าวง “ดินเนอร์หัวหน้าพรรครัฐบาล”

 

 

 

เมื่อวาน(8พ.ย.)ที่มี ทั้ง “เศรษฐา”-“อุ๊งอิ๊ง”ที่ประเดิมการเปิดหน้าในฐานะ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”กับการถกความการเมืองนอกพรรคครั้งแรก กับบรรดาแกนนำหลักพรรคร่วมรัฐบาล โดย “นายกฯนิด”บอกว่า เป็นการคุยกันสบายๆแลกเปลี่ยนกัน ตน ในฐานะที่เพิ่งเข้าสู่การเมือง ไม่เคยเป็นนายกฯมาก่อน ยังไม่มีความชำนาญในการที่จะใช้เวทีที่เป็นทางการมากนัก จึงถอดหัวโขนนายกฯคุยแบบพี่น้อง พูดคุยถึงวิธีการดำเนินการประชุม วิธีการพูดคุย วิธีการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ละคนก็มีข้อแนะนำ ซึ่งตนเองก็รับไปปฏิบัติ คุยกันยาวถึงสี่ทุ่มกว่าไม่มีเรื่องที่หนักๆ เป็นเรื่องของวิธีการทำงานพรรคร่วมรัฐบาล มีการคุยตักเตือน หลายคนก็แนะนำ เช่น “นายภูมิธรรม” ที่มีการสอนกลับมาว่า ตนเป็นคนพูดตรง อยากให้ปรับปรุง เพื่อให้การบริหารไปถึงจุดมุ่งหมาย ซึ่งก็น้อมรับไปปฏิบัติส่วนพรรคร่วมก็ไม่มีข้อแนะนำอะไร

 

 

 

 

โดยการคุยลักษณะนี้จะมีทุกเดือนแบบผลัดกันเป็นเจ้าภาพ ครั้งหน้าเป็น “นายอนุทิน” ก่อนย้ำว่าไม่มีการพูดคุยหรือการต่อรองหรือนโยบายใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนที่ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยไปร่วมวงด้วยนั้น ก็ไปในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไม่ใช่จะไปสอนงานการเมือง เพราะว่านางสาวแพทองธาร มีความคุ้นเคยกับหลายท่าน บางครั้งเห็นเดินตาม “นายทักษิณ”สมัยเป็นนายกฯ ย้ำว่าไม่มีนัยยะอะไร เช่นเดียวกับ “ท็อป”วราวุธ ที่บอกว่า ส่วนใหญ่เป็นการแลกเปลี่ยนเรื่องการทำงาน2เดือนที่ผ่านมา ว่า ทำอะไรไปแล้วบ้าง ซึ่ง นายกฯ น่ารักมาก รับฟังแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีประสบการณ์การทำธุรกิจมาแลกเปลี่ยนกับผู้ใหญ่ทางการเมืองทั้ง “นายอนุทิน”, “ร.อ.ธรรมนัส”โดย นายกฯ ดูแฮปปี้ในการทำงาน และเหมือนที่ตนเคยพูดว่านายกฯ ทำการบ้านมาดี มีองค์ความรู้มาก มีทีมอยู่เบื้องหลังที่ดี และให้เกียรติกับทุกพรรค

 

 

 

เรียกว่าถือเป็นการสยบข่าวว่าเป็นการพูดคุยต่อรองทางการเมือง กระนั้นหลายฝ่ายก็จับจ้องว่า ดินเนอร์ เมื่อวาน (8พ.ย.)ของ “นายกฯ”เหมือนเป็น “หมายแทรก”ขึ้นมา เช่นเดียวกับ หมายวันนี้ที่ “นายกนิด” จะแถลงผลงานรัฐบาล 2 เดือน ก่อนจะถึง “หมายหลัก” วันพรุ่งนี้(10)ที่มีคิวกำหนดไว้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ว่า “นายกฯเศรษฐา”จะการแถลงสรุปความชัดเจนของโครงการ “โครงการแจกเงินดิจิทัล” ที่ถือเป็น “นโยบายเรือธง”ของรัฐบาลเพื่อไทย ก่อนที่ “นายกฯ”จะยิงยาวไปต่างจังหวัด และต่างประเทศทั้งการลงพื้นที่ ครม.สัญจร เหนือ ยันอีสาน

 

 

 

 

โดยในส่วนของ “ผลงานรัฐบาล2เดือน”นั้นยังไม่ทันที่นายกฯจะแถลงในช่วงค่ำ ก็มีหลายฝ่ายออกมาช่วย “ตัดเกรด”ประเมินกันแล้ว ที่บางรายที่เป็นนักวิชาการ บอกว่า “ปริ่มๆ”พอให้ผ่าน ในขณะบางรายบอก “สอบตก” ในขณะบางรายบอกจะเด่นไปอยู่ที่ “ชีพจรลงเท้า”ของนายกฯตั้งแต่วันแรกที่เป็นนายกฯจนถึงวันนี้ที่ถือว่าเป็นนายกฯที่เข้ามาเพียง2เดือนแต่เดินทางเยอะที่สุดคนหนึ่ง อย่างที่ “อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร”โพสFBว่า 2 เดือนของรัฐบาลเศรษฐา มีความพยายามตั้งใจทำงานไม่น้อยตัวนายกเองก็ทำงานไม่หยุด มีผลงานเป็นที่ชื่นชมได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังมีหลายเรื่องยังแคลงใจประชาชน โดยแบ่งการให้คะแนนงานเป็น5ด้านคือ 1.การช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชนลดค่าไฟฟ้าน้ำมันรถไฟฟ้า2. การช่วยเหลือเกษตรกร3. นโยบายหลักที่ประชาชน รอคอย คือ การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทที่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ4. การทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ตามสัญญาและ 5. การสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมให้แก่ประชาชน จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตรที่ “อ.สมชัย”บอกว่า ตรวจแบบปล่อยเกรดสุด ๆ แล้ว รวม 5 ด้าน ได้ 18 จาก 50 คะแนน หรือเท่ากับ เต็ม 100 ได้ 36 คะแนน

 

 

 

 

 

ที่ประเด็นผลงานที่ภาพใหญ่หลายฝ่าย “โฟกัส”ไปที่ “แจกเงินดิจิทัล”นั้นถูกมองไปถึงความพยายามให้บรรดารัฐมนตรีออกมาแถลงถึงการทำงาน เพื่อให้เห็นผลงานก่อนหน้านี้ ของ “นายกฯ”ในขณะที่ภาพทางการเมือง ประเด็นการ “เปิดหน้า”เริ่มเข้ามามีบทบาทในฐานะ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”ของ “อุ๊งอิ๊ง”หลังจากปรากฏภาพของ “คุณหญิงอ้อ”ที่ถนนการเมืองทุกสายวิ่งเข้าหาถึงขนาดที่เริ่มมีนางแบกในโซเชียลเชียร์ “อุ๊งอิ๊ง”เป็นนายกฯคนที่ 31กันแล้ว ที่ “เศรษฐา”ยืนยันว่าการปรากฏของ “อุ๊งอิ๊ง” เมื่อคืน ไม่มีนัยยะทางการเมืองใดๆนั้น ด้านหนึ่งถูกมองไปถึงระยะเวลาที่หดลงไปเรื่อยๆของการเป็นนายกฯของ “เศรษฐา” อย่างที่เจ้าตัวถูกมองเร่งปั่นงานไม่มีวันหยุด เพราะรู้ว่าเวลามีน้อย หรืออาจใกล้หมดโปรหลังจาก2เดือนที่ผ่านมานี้หรือไม่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube