fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯหุ่นเชิด-ก้าวไกลว้าวุ่น

น่าจะเป็นเรื่อง กวนใจ “นายกฯเศรษฐา”ไม่น้อยกับ การถูกระบุว่าเป็น “นายกฯคนที่3” ใน 3 นายกฯประเทศไทย ยามนี้โดย คนชั้น14 “ทักษิณ”เป็นคนที่1 “อุ๊งอิ๊ง”ที่เพิ่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นคนที่2 แถมยังถูกนำมาผนวกรวมกับการบริหารบ้านเมือง ที่ไปลดทอนความเชื่อถือของ “เศรษฐา”ในฐานะ “ผู้นำรัฐบาล” อัน สะท้อนผ่านข่าว “การยุบ กอ.รมน.” และ ความสับสนปมนโยบาย “ดิจิทัลวอเล็ต” ที่มีหลายคนทั้งรัฐมนตรี กุนซือของนายก ออกมาให้ข่าวกำหนดการวันแจกเงินหมื่นไปคนละทาง

 

 

จน “เศรษฐา” ต้องย้ำวันนี้ ว่า เรื่องนี้ให้ฟังจากตนคนเดียว ที่ประเด็นนี้ถูกมองทำนองเหมือนมี “ไซน์สัญญาน” มาจาก “ศูนย์อำนาจ” ให้มีการออกมาพูด พร้อมๆกับมีการมองไปถึง “บทบาท” ของ “อุ๊งอิ๊ง” ที่ถูกชูผ่านการขึ้นมาเป็น “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” ล่าสุด ภายใต้ภาพการสนับสนุนจากทั้ง “แม่”และ ”พ่อ” “คุณหญิงพจมาน” และ “ทักษิณ” อาจเป็นแรงกดดันในทีมาที่ “เศรษฐา” ที่มี “นโยบายเรือธง” ดิจิทัลวอเล็ต เป็นตัว “ชี้วัด” ระยะเวลาการเป็นนายกฯท่ามกลางข่าวอาจมีการเปลี่ยนตัวนายกฯก่อนหน้านี้

 

 

ที่สัญญานดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายจับอาการของ “เศรษฐา” ทั้งการรีบปฎิเสธเรื่องการยุบ กอ.รมน.เหมือนเป็นการไม่อยากกระทบกระทั่งกับ “กองทัพ”หรือ “กลุ่มอำนาจเก่า” อันเป็น “คอนเซ็ปต์” ของ “ครอบครัวเพื่อไทย” ที่ พลิกขั้วเปลี่ยนข้างมาจากการจับมือกับ“ก้าวไกล”มาจับมือกับ “พรรค 2 ลุง” และพรรคร่วมรัฐบาลเดิมของ “ลุงตู่” ในจังหวะที่ภาพของ “อุ๊งอิ๊ง”ที่ลงมาเต็มตัวเท่ากับส่งสัญญานว่า “ตระกูลชินวัตร” ยังไปต่อทางการเมืองโดยแตะมือกับฝ่ายอำนาจเก่า ที่ก็รวมถึง “แกนนำกลุ่มการเมือง” ที่มาจากพรรค2ลุง ที่บางส่วนต่อเชื่อมกับคนในครอบครัวชินวัตร และกำลังมีปัญหาการทำงานกับ รมช.จากเพื่อไทย ในบางกระทรวง

 

 

ที่สภาพการณ์ดังว่านับรวม “ภาษากาย”ของ “เศรษฐา”กับ “อุ๊งอิ๊ง”ปม “จุมพิตมือ”ยินดีและการเอ่ยปากว่า “อุ๊งอิ๊ง”ก็เหมาะสมเป็นนายกฯ ไม่นับรวมอาการเหมือน “น้ำท่วมปาก”กรณีกระบวนการยุติธรรมกับ “คนชั้น14”กลายเป็นถูกตีความไปในทิศทาง3นายกฯ กระทั่งมาถึงข้อวิจารณ์ “นายกฯหุ่นเชิด”

 

 

ที่ สำนักข่าว Thai Enquirerเขียนบทความวิจารณ์จุดยืนของรัฐบาล ไม่ยุบ กอ.รมน.ตั้งคำถาม ว่า “นายกเศรษฐา” เป็นเพียง หุ่นเชิดของ กองทัพ หรือไม่ จน “เศรษฐา”ต้องออกมาตอบโต้ผ่านทวิตX และให้ “โฆษกพรรค” “ดนุพร”ออกมาย้ำ ทำนอง ว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายยุบ กอ.รมน. ในการหาเสียง และการยุบ กอ.รมน. ไม่อยู่ในนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาทั้งย้ำว่าเป็นนายกฯ ที่เป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย หาเสียงและขอฉันทามติจากเสียงของประชาชนและรัฐสภาไม่ใช่ “หุ่นเชิด”ของใคร หากจะเป็นหุ่นเชิดก็เป็นหุ่นเชิดของประชาชน เท่านนั้น โปรดอย่าดูหมิ่นประชาชน

 

 

นั่นก็เป็นในส่วนของ “นายกฯเศรษฐา”ในปีกรัฐบาล ที่อาจโชคดีในจังหวะที่ปีกฝ่ายค้าน “ก้าวไกล”กำลังเจอปัญหา“ทำร้ายตัวเอง”จากประเด็น ส.ส.ในพรรคที่เกิดคดี “คุกคามทางเพศ”2เคสซ้อน ทั้ง วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี และ ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.ที่แม้พรรคจะมีมติลงโทษ คนหนึ่งขับออกจากพรรคคนหนึ่งคาดโทษ

 

 

แต่ก็ยังไม่จบ ถูกทั้งกระแสสังคม และคนในพรรคโดยเฉพาะส.ส.หญิงออกมากดดันให้ส.ส.ปูอัดแสดงสปิริตลาออก ที่เจ้าตัวก็ยังยืนยันวันนี้ว่าไม่ลาออกจนกว่าจะชัดเจนจากกกต. ที่ประเด็น ส.ส.ปูอัด ยังกระเพื่อมลามไปยัง 20 ส.ส.ก้าวไกลที่ยกมือให้ จนถูก “ฝ่ายตรงข้าม”และสังคมกดดัน “ล่าแม่มด”ที่ประเด็นการจัดการเรื่องส.ส.คุกคามทางเพศของก้าวไกล ยังคงบานต่อไปไม่มีทีท่าจะจบ และถูกมองว่าทำลายความน่าเชื่อถือของพรรคโดยเฉพาะในเรื่องการคัดกรองบุคลากร ไม่นับรวมเคสคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.ที่มีคดีอาญา ก่อนหน้านี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube