fbpx
Home
|
ข่าว

“อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้า-เพื่อไทยยืน 1 ?

ไม่ต้องลุ้นว่าจะผิดไปจากที่หลายฝ่ายคาด ที่สุดวันนี้ (27 ต.ค.) ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ก็เลือกให้ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนเล็กของ “ทักษิณ ชินวัตร” ขึ้นเป็น หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนที่ 8 ต่อจาก “หมอชลน่าน” ที่ลาออก พร้อมเปิดตัวกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

 

 

ที่มีองค์ประกอบของ นักการเมือง “หนุ่มสาวรุ่นใหม่” เข้ามาร่วมกับ “คนรุ่นเก่า” โดยเจ้าตัวสปีคกิ้งปราศรัยครั้งแรกขอบคุณทั้งสมาชิกและ “คุณพ่อทักษิณ” ยืนยันจะทำให้เพื่อไทยกลับมายืนหนึ่งในใจประชาชน รู้ดีว่าภารกิจนี้ยิ่งใหญ่และสำคัญ เพราะบริบททางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว มั่นใจเพื่อไทย มีบุคลากรที่มีความสามารถ มีประสบการณ์มาตั้งแต่ไทยรักไทย

 

 

การเลือกตั้งที่ผ่านมาทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีคิด กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ต้องถอดบทเรียนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาทำให้ดีขึ้น เพื่อนำพรรคเพื่อไทยกลับไปยืนในใจพี่น้องประชาชน ในฐานะพรรคการเมืองอันดับหนึ่งอีกครั้งอย่างยั่งยืน 2 เดือนที่ผ่านมาภายใต้การนำของ “นายกฯเศรษฐา” แสดงให้เห็นว่าการตัดสินใจตั้งรัฐบาลเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด เพราะมีหลายอย่างเกิดขึ้น มีการสร้างโอกาสให้ประชาชนและประเทศอย่างมาก มั่นใจ 4 ปีหลังจากนี้ประเทศจะมีโอกาสเพิ่มขึ้น

 

 

เรามีวันนี้ได้เพราะผู้ใหญ่ในพรรคที่ช่วยกันรดน้ำพรวนดินให้ต้นไม้ต้นนี้แข็งแรงและมีรากฐานที่มั่นคง ทำให้ตนมองได้ชัดขึ้น ไกลขึ้น เราจะไม่ทิ้งดีเอ็นเอ เราจะไม่ทิ้งนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชนให้เป็นจริงให้ได้ เราจะทำความฝันให้เป็นความจริงที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ เราจะลบทุกคำสบประมาทด้วยผลงานที่ปฏิเสธไม่ได้ ดีเอ็นเอนี้จะอยู่กับพรรคเพื่อไทยต่อไป ก่อนจะทิ้งท้ายสโลแกนเดิมของ “คุณพ่อ”ว่า อยากบอกกับตัวเองและทุกๆ คนว่า เรา“ตายังคงดูดาว เท้ายังคงติดดิน” ยืนหยัดอยู่ข้างประชาชนอย่างเข้มแข็งมั่นคง เพราะพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน

 

 

เรียกว่านอกจากถือเป็นการ “เปิดหน้า” ลูกสาวคนเล็กสุดที่รัก ของ “ทักษิณ” และครอบครัว “ชินวัตร” มาเล่นเอง แบบที่นักวิเคราะห์มองไปถึงความมั่นใจของ พ่อ-แม่ “ทักษิณ-คุณหญิง พจมาน”ว่าการเมืองที่ส่ง “ตัวจริง”ไม่ใช่ “ตัวแทน”ม่าว่าจะเป็น “หมอชลน่าน” หรือใครต่อใครก่อนหน้า มาเล่นบท ผู้นำพรรค เอง นับตั้งแต่ครั้ง ไทยรักไทย ที่ “ทักษิณ”เป็นหัวหน้าพรรคเอง มาถึงหนนี้ ถูกมองว่า “ครอบครัวชินวัตร”จะยังอยู่ในการเมืองไม่ถอดใจเซ้งพรรคให้ใคร เหมือนที่เคยเป็นข่าว เพราะ มีมั่นใจว่าการจับมือกับ “กลุ่มอำนาจเก่า”ไปด้วยกันได้ยาว โดยไม่ถูกเตะตัดจาก “กองกำลังฝ่ายอนุรักษ์”เช่นที่เคยโดนตอนเป็น “พรรคฝ่ายประชาธิปไตย”

 

 

โดยหนนี้ “รัฐบาลเพื่อไทย”ในฐานะ “รัฐบาลพิเศษ”ที่ร่วมกับ “พรรคร่วมรัฐบาลเดิม+พรรค2ลุง”ที่เข้ามาในจังหวะเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมือง ที่มีการแตะตรวจสอบและต้องการเปลี่ยนแปลง ในระดับ“โครงสร้างอำนาจ” ของกลุ่มอำนาจ จาก นักการเมืองคนรุ่นใหม่ โดย “ก้าวไกล”ที่สะท้อนผ่านธีม “มีลุงไม่มีเรามีเราไม่มีลุง” และ ผลการเลือกตั้ง ที่ผู้คนเลือก “ก้าวไกล”มาแบบ “แลนด์สไลด์”ชนะ“เพื่อไทย”และนำตั้งรัฐบาลแต่ก็ถูกสกัดจาก “โครงข่ายอำนาจเก่า”ที่จำต้องใช้บริการ “เพื่อไทย-ทักษิณ” มารับไม่ต่อเป็น “นีโอกลุ่มอนุรักษ์” สู้กับ พรรคฝ่ายเสรีนิยมที่นำโดยก้าวไกลแม้จากเดิมเพื่อไทย

 

 

จะหาเสียงเป็น “ฝ่ายประชาธิปไตย” อย่างที่สะท้อนผ่าน “สัญญานภาพ”“นักโทษชั้น14”ที่ได้รับการลดโทษจาก 8 เหลือ 1 ปี และได้นอนโรงพยาบาลแทนเรือนจำ หรือแม้กระทั่งเรื่อง “แจกหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต”ที่มี “จุดอ่อน”ทำท่าจะ ไปไม่เป็น แม้จะมีร่องรอยกระเพื่อม ออกมาไล่ตรวจสอบ จากบรรดานักร้อง “ฝ่ายโจทย์เก่า”แต่ก็ยังไม่ถึงขนาดเอาเป็นเอาตายเหมือนตอนเป็นเพื่อไทยที่อยู่ตรงข้าม 3 ป.

 

 

ในขณะที่นอกจากกลายเป็นว่าบรรดา “โจทย์เก่า” ฝ่ายอนุรักษ์ ดูจะไป “จัดหนัก” “จัดเต็ม” กับทาง “พรรคก้าวไกล” มากกว่าเล่นงาน “รัฐบาล” ทั้งที่ก้าวไกลเป็น “พรรคฝ่ายค้าน” กับ “ประชาธิปัตย์”ที่ยังไม่อาจตั้งหัวหน้าพรรค แถม ส.ส.กลับมีใจให้รัฐบาล อีกมิติหนึ่ง “ก้าวไกล” เองก็เงื้อง้าอิหลักอิเหลื่อที่จะลงไม้ลงมือแบบ “จัดหนัก” กับ “รัฐบาลเพื่อไทย” ในขณะที่ตัว “ก้าวไกล” เองก็ไม่มีสมาธิเพราะต้องสาละวนกับการแก้ปัญหา “ในบ้าน” ที่ส.ส.คนของพรรคถูกตรวจสอบในคดีอาญาหลายคน

 

 

ที่จากสภาพการณ์ดังว่า ถูกมองว่าเป็นจังหวะ “ทางสะดวก”ที่เพื่อไทย จะใช้ความได้เปรียบและความมั่นใจข้างต้น ดัน “ตัวจริงเสียงจริง”ของครอบครัวอย่าง “อุ๊งอิ๊ง” ขึ้นมากุมสภาพเติมเต็มความมั่นใจกับทั้งคนในพรรคและมวลชน ในขณะเดียวกันอีกด้านก็ถูกมองเป็นการ “ฝึกงาน”เตรียมเป็น “นายกฯตัวจริงเสียงจริง”หากผลงาน “เศรษฐา”ที่ยังถูกมองเป็น “ตัวแทน”ในด้านการปั่นผลงาน“ตัวเลขเศรษฐกิจ”ไม่ปัง กับการที่เริ่มเห็นบทบาทของ“อุ๊งอิ๊ง”ในเรื่อง “การบ้าน”ประกบตาม “เศรษฐา”มากขึ้นในหลายบอร์ดระดับชาติ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube