fbpx
Home
|
ข่าว

“เปรมชัย” VS “ทักษิณ” ?

@ปรากฎการณ์ข่าวการลดโทษปล่อยตัว“เปรมชัย กรรณสูตร”จากเรือนจำทองผาภูมิวันนี้(17ต.ค.)

 

 

 

หลัง กรมราชทัณฑ์แถลง ว่ามีการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัย ลดวันต้องโทษจำคุก ครั้งที่ 13/2566 ในวันที่ 17 ต.ค. มีผู้ต้องขังที่เข้ารับการพิจารณา 567 ราย อนุมัติ 484 ราย โดยกลุ่มที่อนุมัติ “ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุก”ในวันที่ 17 ต.ค. มี 113 รายมีนักโทษเด็ดขาดเป็นที่สนใจของสังคม 1 ราย คือ “นายเปรมชัย” ที่ต้องโทษอยู่ที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ในความผิดฐานพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ, พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า, พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม, มีอาวุธปีนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ความผิดต่อเจ้าพนักงาน

 

 

@โดยที่ประชุม มีมติ “เห็นชอบ”อนุมัติให้ ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุก เพื่อคุมความประพฤติ “นายเปรมชัย” ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. และจะพ้นโทษในวันที่ 7 ธ.ค.แต่เนื่องจาก นายเปรมชัยมีปัญหาด้านสุขภาพ ตรงบริเวณข้อเท้าที่เคยถูกคว้านเนื้อที่ตายจากอาการเบาหวานลงขา เพราะป่วยเป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมได้ยาก และหากให้อุปกรณ์ดังกล่าวจะมีการเสียดสีจนเกิดบาดแผลที่รุนแรงขึ้นอีก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบำบัดรักษาในกรณีฉุกเฉิน จึงมีมติเห็นควรไม่ให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) แต่เมื่อปล่อยตัวคุมประพฤติจะต้องมารายงานตัวและอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมความประพฤติจนกว่าจะครบกำหนดโทษจริง

 

 

@ปรากฎการณ์นี้ ด้านหนึ่งในมุมกระแสสังคม โดยเฉพาะฝ่ายที่ไม่ค่อยโอเคกับการดำเนินการรับโทษของ “คนชั้น14”เมื่อเทียบ กรณี“เปรมชัย”ที่อดีตที่ถูกจับตาหนังคาเขากลางป่า ก่อนถูกดำเนินคดี และตัดสินคดีจำคุก ก็เคยถูกกระแสสังคมกดดันโจมตีอย่างหนักไปพร้อมๆกับฝ่ายเจ้าหน้าที่ในกระบวนยุติธรรม จาก “คดีเสือดำ” ที่มาวันนี้(17ต.ค.)แม้เขาจะได้รับการลดโทษและปล่อยตัว แต่ก็ถือว่ายอมรับการลงโทษจำคุก ในเรือนจำทองผาภูมิมาตั้งแต่ ธ.ค.64 จะครบ2ปีในธ.ค.ปีนี้ และครบ 2 ปี 14 เดือน ต้นปี69

 

 

@ทำให้“มิติหนึ่ง”เคสเปรมชัย วันนี้ กลายมาเป็น “คู่เทียบ”โดยพลัน กับ เคส “คนชั้น14” ที่อยู่ในระหว่างกระบวนการรับโทษหลังการได้รับการ “ลดโทษ”จาก 8 ปี เหลือ 1 ปี ที่ขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่ร.พ.ตำรวจ หลังกลับมารับโทษ22ส.ค.จะครบ2เดือนหรือ 60วันที่อยู่ในอำนาจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ในวันที่ 22ต.ค.ที่จะถึงนี้ ที่หลังจากนั้นตาม พรบ.กรมราชทัณฑ์60 หากเกิน60วันไม่เกิน90วันเป็นอำนาจพิจารณาของ “ปลัดยุติธรรม”และเกิน90วันเป็น120เป็นอำนาจของรมต.ยุติธรรม โดยทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับ “ดุลยพินิจ”และ “การวินิจฉัยของแพทย์”ด้วย

 

 

@ในขณะ อีกมิติหนึ่ง ถูกมองต่อเชื่อมสัมพันธ์กับภาพ “การเข็นเตียง”เพื่อไปทำทีซีสแกนวันก่อน(13ต.ค.) อันเชื่อมโยงกลับไปที่ “ข่าวลือ”เกี่ยวกับการเตรียมออก “พระราชกฤษฎีกา”ที่เกี่ยวข้องกับการ “ลดโทษ”ก่อนการประชุมครม.ที่ “อ้วน-ภูมิธรรม”นั่งหัวโต๊ะ “รักษาการนายกฯ”ก่อนหน้านั้น ไม่นับรวม “สัญญาน”จาก “อุ๊งอิ๊งค์”บุตรสาวคนเล็ก ก่อนหน้าที่เคยออกยอมรับว่าทาง “ครอบครัว”กำลังให้ “ฝ่ายกฎหมาย”ดูช่องทาง จะทำอย่างไร ให้คุณพ่อที่เข้ารับการผ่าตัดจะได้กลับมา “พักฟื้นที่บ้าน”ที่ในจังหวะ “คู่ขนาน”การเข้ามาของ “รัฐบาลเศรษฐา”มี “สถานการณ์ร้อนๆ”เกิดขึ้นเป็นข่าวใหญ่มาตลอดไม่ว่าจะเป็น “กำนันนก” “ศึกโจ๊กตำรวจ”หรือ “เด็ก14กราดยิง”จนมาถึง “สงครามอิสราเอล”ที่กลบกระแสความสนใจ ความพยายามตรวจสอบของฝ่ายต่างๆที่ออกมาเคลื่อนไหว “คนชั้น14”เช่น กลุ่ม คปท.รวมไปถึงกลุ่มคู่ปรับเก่า ฝ่ายตรงข้าม ที่เคยม็อบไล่ ไม่ว่าจะจากผู้คนในกลุ่มพันธมิตร หรือ กปปส.

 

 

@อย่างที่วันนี้ นักร้องคนดัง “พี่ศรี”ไปยื่น คำร้องต่อ “ปลัดกระทรวงยุติธรรม” เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาสอบสวน กรณีมีพฤติการณ์ที่เชื่อได้ว่า อาจมีการสมรู้ร่วมคิดกันในการสร้างสถานการณ์ให้ “นักโทษชายเด็ดขาด”ได้รักษาตัวต่อในโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งขัดต่อกฎหมายราชทัณฑ์ 2560 และกฎกระทรวงหรือไม่ โดยอ้างอิงถึงภาพการเคลื่อนย้าย “นช.เด็ดขาด”จากชั้น 14 ว่ามีเจตนาที่จะสร้างละครปล่อยภาพให้เป็นข่าว หวังตบตาสังคมหรือเพื่อเอื้อประโยชน์กันในการชงเรื่องมายังปลัดฯ เพื่อขอนอนรักษาตัวใน รพ.ตำรวจ ต่อไปโดยไม่ต้องกลับเข้าคุกอีกหรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube