fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” ฝ่าพายุ-ศึกนอกเร้าในรุม

@ไม่แต่การต้องเป็นผู้นำ“หน้างาน”กับการบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติ ที่รัฐบาลไทยภายใต้ “นายกฯเศรษฐา”

 

 

นอกจากมีภารกิจสำคัญต้องช่วยตัวประกัน คนไทย17คน และพาแรงงานไทยกลับประเทศ ยังต้องระมัดระวังท่าที ที่“บาลานซ์”ในเชิงความสัมพันธ์อันละเอียดอ่อนกับแต่ประเทศไทย ที่เป็น “แบ็คอัพ”ในสงครามที่ยังจำกัดวงอยู่ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์โดยมี “กลุ่มฮามาส”และพื้นที่ “ฉนวนกาซ่า”เป็นตัวแปร ให้โลกจับตาผลกระทบจะบานปลายเป็นความขัดแย้งระหว่างภูมิภาค หรือ ระหว่าง ประเทศมหาอำนาจที่อยู่เบื้องหลังไมว่าจะเป็นสหรัฐ หรือ จีนและรัสเซีย

 

@โดยเฉพาะไทย ที่ถูกจับตาในการแสดงท่าทีก่อนหน้านี้ของ “นายกฯนิด”ที่ประณาม “กลุ่มฮามาส”ไม่นับรวมMOUการส่งแรงงานไทยไปทำงานในอิสราเอล ที่ถูกตีความแม้ไทยจะยืนยันการวางตัวเป็นกลาง แต่ในสายตาหลายประเทศมองอีกอย่าง ที่สะท้อนผ่านการต้องใช้เวลาในการบินอ้อมประเทศอาหรับไม่สามารถบินตรงเพื่อไปรับแรงงานไทยได้ท่ามกลางกระดานเกมสงครามที่สหรัฐแสดงออกในการสนับสนุนอิสราเอลและตีกัน กลุ่มประเทศอาหรับ หรือกลุ่มอื่นๆที่จะเข้าช่วย ปาเลสไตน์ ฮามาส กับการส่งกำลังรบเข้ามาเตรียมพร้อม และส่งคนไปคุยกับประเทศอาหรับโดยเสนอแนวทาง “โดดเดี่ยว”กลุ่มฮามาสในที

 

@ที่ทิศทางดังว่าสำหรับไทย ทำให้ “เศรษฐา”วันนี้ที่จะไปเยือนจีนมีคิวคุยกับทั้ง “ปูติน”แห่งรัสเซีย ในการเข้าร่วมการประชุมข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ครั้งที่ 3ที่ สาธารณรัฐประชาชนจีน คือเป็นการแสดงท่าทีที่เป็นมิตรต่อกัน และเป็นการเจรจาหลาย ๆ เรื่องให้ดีขึ้น ก่อนจะไปเยือนซาอุฯเพื่อพูดคุยปัญหาสงครามในตะวันออกกลาง ซึ่ง “นายกฯนิด” ยืนยันการทูตของไทยไม่ได้ด้อยไปกว่าประเทศอื่น

 

@นั่นก็เป็น “ศึกนอก”จาก “สงครามอิสราเอล”ที่ประเมินกันว่า “หน้าไพ่”จะชัดเจนในอีก1-2วัน แต่สำหรับ “นายกฯเศรษฐา”นั้นยังมี“ศึกใน”ที่รุมเร้าหนักหน่วงไม่น้อยเช่นกันกับ “แนวต้าน”ที่เริ่มก่อตัวคัดค้านโจมตีการเดินหน้าการแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาทของรัฐบาลจากทั้งนักวิชาการ อดีตผู้ว่าแบงค์ชาติ และอดีตรมว.คลัง ลามถึงมีการไปยื่น ปปช. ผู้ตรวจการแผ่นดินที่ส่งเสียงขู่ปรามจะซ้ำรอย “จำนำข้าว”ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนจนถึงล่าสุด ที่ทำให้มีภาพรัฐมนตรี ส.ส.ผู้คนในเพื่อไทย รวมถึงกองเชียร์ออกมาเคลื่อนไหว และเกือบจะบานเมื่อ “เศรษฐา”ไปพูดที่พิษณุโลกเหมือนปลุกให้คนที่ต้องการโครงการออกมาเคลื่อนไหว กระทั่งเจ้าตัวมาแก้วันนี้ว่าแค่อยากฟังเสียงทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และไม่เชื่อว่าจะซ้ำรอยจำนำข้าวเพราะจะมีการศึกษารอบคอบ โดยยังยืนยันเดินหน้าแจกให้ได้1ก.พ.67

 

@เรียกว่านี่ยังไม่รับรวม กระแสเรื่องของ “คนที่ชั้น14”ที่จู่ๆก่อนจะครบ2 เดือน วันที่ 22 ต.ค.ที่จะถึง ช่วงวันเสาร์(13ต.ค.)ก็มีภาพการเข็นเตียง “ทักษิณ”ลงมาจากชั้น14 โรงพยาบาลตำรวจ ที่ทำให้ทั้ง หมอ อธิบดีราชฑันฑ์ รวมถึง “นายกฯเศรษฐา”ออกมายืนยันเป็นภาพของ “ทักษิณ”ที่ป่วยจริง และถูกพาไปทำทีซีสแกน ที่ “เศรษฐา”ยืนยันปฏิบัติกับทุกคนเท่าเทียมกันที่ประเด็น “ทักษิณ”ก็เป็นอีกปม ที่ถูกสังคมจับตา ท่าทีของ “นายกฯเศรษฐา”ถัดไปจากนี้

 

@ที่สถานการณ์รวมๆทั้งศึกใน ศึกนอก ถูกมองว่าเป็นที่มาที่จู่ๆเช่นกัน โปรเจ็กต์ “รถไฟฟ้า 20บาทตลอดสาย” ที่ ดันโดย“สุริยะ “รมว.คมนาคม มาผุดประเดิม สายสีม่วง-สีแดง โดยให้มีผลหลังมีมติ ครม.ทันทีบ่ายวันนี้(16ต.ค.) โดยโปรเจ็กต์นี้แม้ควักเนื้อบ้าง แต่ย่อมได้รับเสียงตอบรับอย่างพอใจจากประชาชน ที่เซฟคอร์คค่าใช้จ่ายประจำวัน แม้เป็นเพียงส่วนหนึ่งแต่ก็เป็น ออเดิร์ฟชิมราง ไปถึง การช่วยค่าครองชีพ กับโครงการหลัก แจกเงินหมื่นที่ รัฐบาลเพื่อไทยเดินหน้าเต็มที่เพื่อผลงานเข้าตากรรมการ ตามที่หาเสียงไว้ ส่วนผลที่จะตามมาใครจะรับหน้าเสื่อรับผิดชอบค่อยว่ากัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube