fbpx
Home
|
ข่าว

เกมขยี้ฝ่ายค้านก้าวไกล ยุคนิด 1

@ในท่ามกลางความพยายามบริหารจัดการสถานการณ์ผลกระทบในทุก “จังหวะนรก”ที่มาเกิดขึ้นในช่วงต้นทางรัฐบาล

 

 

“เศรษฐา”ที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมาผ่านตัว “ผู้นำ”ไม่ว่าจะเป็นจู่ๆก็เกิดเหตุการณ์ช็อคโลกกับกรณีเด็ก14ก่อเหตุกราดยิงกลาง ห้างพารากอน มีชาวต่างชาติเสียชีวิต2เป็นคนจีนและคนเมียนมา มีคนลาวบาดเจ็บที่แม้ภาพการระงับเหตุจะจบด้วยดีจนนายกฯชม “ผบ.ตร.ต่อ”แต่ “เอฟเฟ็กต์”ที่ตามมาย่อมส่งผลต่อ “เป้าหมาย”ของรัฐบาลในโหมดการ “ปั๊มรายได้”จาก นักท่องเที่ยวจีน ในช่วงวันหยุดยาวมาเที่ยวไทย

 

 

ทั้งที่เพิ่งออกมาตรการวีซ่าฟรี จน “นายกฯนิด”ต้องรีบเคลียร์ด้วยตัวเองทั้งกับฑูตจีนและฑูตพม่ารวมถึงให้กระทรวงต่างประเทศเทคแอ๊คชั่นพร้อมเคลมเยียวยาในทุกด้านให้กับผู้เสียชีวิตบาดเจ็บ เช่นเดียวกับหน่วยงานกระทรวง ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้ามาช่วยกันทุกมิติ รวมถึงภาคเอกชนที่ถือว่าหากเทียบฟอร์มรัฐบาลเก่า ดูจะมีความรวดเร็วกว่าในการจัดการสถานการณ์วิกฤติแบบภาคเอกชน ที่พยายามคืนสภาพปกติก่อนที่จะเกิดการเสียความเชื่อมั่นโดยเร็ว

 

 

@กระนั้น แม้สถานการณ์ด่วนที่ส่งผลกระทบดังกล่าวอีกมิติ จะทำให้ข่าวการเดินหน้าทั้งมิติการบ้าน และ การเมืองของ “นายกฯนิด”ที่เมื่อวาน(3ต.ค.)ในจังหวะ “เปิดหน้า” “อุ๊งอิ๊งค์”รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ที่มีออฟฟิศที่ทำเนียบฯ จะมีความคืบหน้าในหลายปมที่ ถูกตามงาน ทวงถามความชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการตั้ง“35 อรหันต์”กรรมการประชามติรัฐธรรมนูญ และ กรรมการดิจิทัลวอลเล็ต

 

 

ถูกดร็อฟลงไปบ้างจากแพลนต่อ กับภาพ“อุ๊งอิ๊งค์”ประกอบ “เศรษฐา”ร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องซอฟต์พาวเวอร์ที่พารากอน แต่ก็ถูกมองใน ด้วนบวกบางมุมที่ทำให้ การปรากฏของ “อุ๊งอิ๊งค์”ไม่ถูกถามกลับไปถึง “ทักษิณ”ที่รักษาตัวบนชั้น14 รพ.ตำรวจ จากความนัวในหลายประเด็นร้อนที่เกิดขึ้น แม้แต่กรณี “ศึกโจ๊กตำรวจ”จากผล 2 คดีดัง

 

 

@กระนั้นก็มีร่องรอยที่เริ่มถูกจับตาแรงกระเพื่อมที่อาจส่งผลกระทบกับ รัฐบาลเศรษฐา อันเกดจาก ทั้งเหล่าบรรดารัฐมนตรีและ ผู้คนในฝ่ายนิติบัญญัติปีกรัฐบาล ที่พร้อมใจกันออกมาขย่มจับผิดตรวจสอบเล่นงาน“ฝ่ายค้าน”โดยเฉพาะ “พรรคก้าวไกล”แบบ ยังไม่ทันที่ฝ่ายค้าน-ก้าวไกล จะได้ทันหวดรัฐบาลเต็มข้อนอกจากการเสนอให้รัฐบาลแก้ปัญหา

 

ไม่ว่าจะเป็นการออกมาของ “อดิศร”ประธานวิปรัฐบาล หรือ การออกมาของ “เด็จพี่-พร้อมพงษ์”และ “บิ๊กทิน”ที่มีท่วงทำนองเอาจริงเอาจังกับการเอาผิด ทั้งคนทั้งพรรค กรณี ก้าวไกลขับ “หมออ๋อง”รองประธานสภา เพื่อ รักษาไว้ซึ่งเก้าอี้ “ผู้นำฝ่ายค้าน”และ“รองประธานสภา”แบบขนานคู่ไปกับ “นักร้อง” “ศรีสุวรรณ”ทั้งที่ผู้คนใน “รัฐบาลเพื่อไทย”ต่างก็เคยถูกกระทำจากกระบวนท่าคล้ายกันในยุครัฐบาลที่แล้ว

 

 

@อย่างที่ “เด็จพี่”ออกตัวถึงก้าวไกลทำนองระวังจากเคสหมออ๋องจะทำให้ตายหมู่ โดยบอก จากประสบการณ์ที่ตนเคยเป็นผู้ที่ถูกกระทำมาก่อน จึงออกมาเตือนด้วยเจตนาที่ดีต่อพรรค ก.ก. เพราะเห็นว่าเคยอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันมารัฐธรรมนูญ 60 เขียนกับดักเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมไว้ หากนายปดิพัทธ์ยังจะดึงดันกอดตำแหน่งรองประธานสภาฯไว้กลัวจะเป็นทุกข์ลาภเรื่องความเหมาะสม คนก็จะติติง ระวังจะพาคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ของพรรค ก.ก.ตายหมู่ เพราะเท่าที่ทราบตนเข้าใจว่ามีผู้ไปร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งก็สอดรับกับ “อดิศร”ที่บอกก่อนหน้าจะยื่นเรื่องนี้ผ่านประธานสภาไปยังองค์กรอิสระ

 

 

 

@ที่ปรากฎการณ์ฝ่ายรัฐบาลไล่ขยี้ฝ่ายค้านโดยยังไม่ทันได้ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลดังกล่าวถูกวิเคราะห์ มีลักษณะ“ความคล้ายเหมือน”สถานการณ์เมื่อครั้ง ก่อนขณะและหลังการทำMOUร่วมรัฐบาลระหว่าง ก้าวไกล-เพื่อไทยและเกิดปัญหา ศึกชิง “ประธานสภา”จนไปออกที่ “อ.วันนอร์”กระทั่งภายหลังเกิดการพลิกขั้วของเพื่อไทย

 

 

ซึ่งถูกมองว่า“ก้าวไกล”ที่บังเอิญชนะเลือกตั้ง “ส้มทั้งแผ่นดิน”กลายไปล้ม “แลนด์สไลด์เพื่อไทย”และขวางทิศทางไปสู่ดีล“รัฐบาลสมานฉันท์” ที่หนนี้ถูกมองไปถึงข่าวร่ำลือก่อนหน้านี้ว่าเก้าอี้รองประธานของ “หมออ๋อง”เป็นโควตาของบางพรรคในรัฐบาล ซึ่งจะสัมพันธ์ไปกับข่าว การถอนตัวของ “อ.วันนอร์”ก่อนหน้านี้ โดยอาจมีภาพการกลับมาของ “สุชาติ ตันเจริญ”ที่อาจมานั่งเก้าอี้แทนเพื่อความชัวร์ในการเดินหน้ารัฐบาลเพื่อไทยในสภาฯ.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube