fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านเชิงรุก(นับ10) – หมออ๋อง & ก้าวไกล?

 

ตัดคั่นฉาก ศึกการเมืองสีกากี วงการตำรวจที่เดือดพล่านตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ที่ทำท่าน่าจะเคลียร์คัตตัดจบ ระหว่าง“บิ๊กต่อ” ผบ.ตร.คนที่ 14

 

 

 

 

 

 

ตัดคั่นฉาก ศึกการเมืองสีกากี วงการตำรวจที่เดือดพล่านตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ที่ทำท่าน่าจะเคลียร์คัตตัดจบ ระหว่าง“บิ๊กต่อ” ผบ.ตร.คนที่ 14 กับ “บิ๊กโจ๊ก” รองผบ.ตร.ที่ถูกปฏิบัติการ “รุมกินโจ๊ก” ก่อนถึงวันประชุม ก.ตร.เลือก ผบ.ตร.เพียง 2 วันและการตรวจสอบการทำงาน “รัฐบาลเศรษฐา” ที่ “นายกนิด” ยังคงเดินหน้าเชิงรุกปั่นงาน “เพิ่มแต้ม” ที่ “ติดลบ” มาตั้งแต่

 

 

 

ก่อนตั้งรัฐบาล จากครหา “พลิกขั้ว-ตระบัดสัตย์” แบบไม่มีวันหยุดขึ้นเหนือลงใต้ ต่อด้วยการกระจายงานให้รัฐมนตรีไปดูสถานการณ์รับมือน้ำท่วม ส่งผลกลายเป็นว่า สารพัดปัญหาค้างคา ที่ฝ่ายต่างๆ พยายามไปยื่นร้องตรวจสอบทวงถามทุกวีคไม่แต่เรื่อง “ทักษิณชั้น14” แม้กระทั่ง “ฝ่ายค้าน” ที่นำโดย “ก้าวไกล” ที่วันนี้ ประกาศเป็น “ฝ่ายค้านเชิงรุก” พยายามใช้กลไกนิติบัญญัติตั้งกระทู้ถามให้นายกฯมาชี้แจงปมตำรวจที่โยงกลุ่มอิทธิพลที่กลบข่าวคนดังชั้น14 ก็ยังแทบไม่ระคายรัฐบาล

 

 

 

แต่การกลับกลายเป็นว่า “ฝ่ายค้านเชิงรุก” กลับตกเป็น “ฝ่ายค้านเชิงรับ” กลายเป็นถูกทัวร์ลง ทั้งฝ่ายตรงข้าม และฝ่ายคนเคยเชียร์ หลายแวดวง ตรวจสอบจับผิด ตั้งแต่ เคส “หมออ๋อง” รองประธานสภาฯ หลายกรณี จนมาถึง “เคสใหญ่”ที่ พรรคก้าวไกลตัดสินใจ “ขับหมออ๋อง” พ้นพรรค โดยอ้างเพราะขัดมติไม่ลาออกจากตำแหน่ง “รองประธานสภา” แต่เพจพรรค

 

 

กลับมาแถลงการณ์พรรค “แยกกันเดิน-เปลี่ยนประเทศด้วยกัน” โดยมีรูป “หมออ๋อง” ถือธงพรรคออกมา หลังเรื่องนี้ คาราคาซังมาระยะหนึ่ง จากที่ ก้าวไกลถูกบีบทางให้ต้องเลือกตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งระหว่าง “ผู้นำฝ่ายค้าน” หรือ “รองประธานสภา”ที่เป็นผลมาจากการระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ60 ให้ หัวหน้าพรรคการเมืองที่มีเสียงมากสุด ในปีกฝ่ายค้านเป็น “ผู้นำฝ่ายค้าน”แต่มี “ข้อแม้” ต้องเป็นพรรคที่ไม่มีใครรับตำแหน่งประธาน,รองประธานสภาที่ก็ถูก “ดึงเช็ง” มาระยะหนึ่ง กระทั่ง “พิธา” ตัดสินใจลาออก เพื่อให้ ก้าวไกลตัดสินใจให้ “ต๋อม ชัยธวัช” มาเป็นหัวหน้าพรรค แทน

 

 

 

ที่การตัดสินใจ มีมติของกรรมการบริหารพรรคและที่ประชุมส.ส.ก้าวไกล นอกจากถูกมองว่าเข้าแนว “เก็บเธอไว้ทั้ง2คน”คือทั้ง ผู้นำฝ่ายค้าน และ รองประธานสภาฯ ยังถูกวิจารณ์แรงแนวเล่นการเมืองแบบไม่ตรงไปตรงมาเชิงเทคนิคไม่ต่างจากที่เคยวิจารณ์เพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็น “สมคบคิด” “ก้าวไกลการละคร” “นิติกรรมอำพราง” ที่แม้ผู้คนในก้าวไกลจะพยายามอธิบายความจำเป็นเพื่อทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้สัมฤทธิ์ แต่ก็ยังถูกหลายฝ่ายโจมตีและบดขยี้ให้ต้อง
“ตั้งรับแบบรอนับสิบ”

 

 

 

อย่างที่วันนี้ (2ก.ย.) ก็มี นักร้อง “พี่ศรี” ไปยื่น ปปช.ตรวจสอบปม “ขับหมออ๋อง” ทั้งในเชิงตัวบุคคล และ พรรค กับปปช.ก่อนจะไป กกต.สัปดาห์หน้า โดยระบุ ว่ากรณีดังกล่าว เป็นการแสดงออกให้เห็นว่า พรรคการเมืองมิได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองตรงไปตรงมา ตามที่ประกาศหรือหาเสียงไว้ ที่อาจขัดหรือแย้ง ต่ออุดมการณ์ของพรรคที่ได้จดทะเบียนไว้กับนายทะเบียนพรรคการเมือง และ ความผิดถึงขั้นขับสมาชิกออกจากพรรคนั้นไม่สอดคล้องกับข้อบังคับของพรรคก้าวไกลข้อ 119 ประกอบข้อ 121 อาจเป็นทฤษฎีสมคบคิด โดยมิได้ยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าส่วนตนก่อให้เกิดความเสื่อมเสียการดํารงตําแหน่งอันเป็นข้อห้ามของมาตรฐานทางจริยธรรมฯที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

 

 

ตาม ม.219 ของรัฐธรรมนูญ 60 ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่จะไต่สวนและมีความเห็นได้โดยตรง ตนจึงนำความมายื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ดำเนินการไต่สวน ว่า การกระทำของก้าวไกล และ หมออ๋อง เข้าข่ายกลฉ้อฉล หรือนิติกรรมอำพรางเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ อย่างไร หากเป็นการฝ่าฝืน ขอให้วินิจฉัยส่งศาลฎีกา เพื่อพิพากษาลงโทษ

 

 

 

 

เรียกว่าจังหวะนี้กลายเป็น “ฝ่ายค้าน-ก้าวไกล” ที่บอกจะเป็น “ฝ่ายรุก” กลับตกเป็น “ฝ่ายรับ” อย่างที่ก่อนหน้านี้ “อ.ปิยะบุตร”เคยวิเคราะห์ว่าเวลาน้ำผึ้งพระจันทร์ของก้าวไกลกำลังผ่านพ้นไป เพราะคนที่เอาใจช่วยและเจ็บใจที่ถูกเพื่อไทยทิ้งกำลังจะเบาบาง ยิ่งส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า สถานการณ์ “เปลี่ยนผ่าน” จาก “รัฐบาลทหาร3ป.” สู่ “รัฐบาลเพื่อไทย” ที่ “นักการเมือง”รัฐมนตรี มีลีลาการ “สัมผัสกลิ่น” เข้าถึงปัญหาและประชาสัมพันธ์ผลงานได้เร็วอย่างที่เกิดน้ำท่วมและมีการเทคแอ๊คชั่นทันที

 

 

 

ที่เมื่อรวมกับจังหวะ “ปั่นงานไม่มีวันหยุด” ของ “นายกฯเศรษฐา” ก็ยิ่งทำให้แม้แต่ฝ่ายค้านก้าวไกลจะตรวจสอบวิจารณ์ตอนนี้ก็ยังน้ำหนักน้อยกว่าที่จะมีประเด็นหนักๆ ที่ก็ยิ่งทำให้ ภาพการปลุกเร้าฝันของก้าวไกลในการเปลี่ยนประเทศจางลงไปจากเรื่องปัญหาปากท้องที่รัฐบาลนิด1กำลังทำ ที่ส่งผลให้ความเป็นฝ่ายค้านของ ก้าวไกล ยังไม่มีโอกาส “ปล่อยแสง” แถมยังมีประเด็นที่ทำให้ตกเป็น “ฝ่ายตั้งรับ” จากเรื่องล่าสุดอีกต่างหาก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube