fbpx
Home
|
ข่าว

3 นายกฯ เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง & ทักษิณ

จังหวะคู่ขนาน “สร.1”นายกฯเศรษฐา ลัดฟ้าไปประชุม สมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 78 #UNGA78

 

 

 

ถือเป็นภารกิจต่างประเทศอย่างเป็นทางการแรกของรัฐบาลใหม่ ที่เจ้าตัวบอกผ่านทวิตเตอร์ ว่า “เพื่อแสดงบทบาทใหม่ของไทยที่จะเปลี่ยนไปให้กับเวทีโลกเห็น โดยตั้งใจจะขับเคลื่อนการดำเนินการต่างๆ เพื่อบรรลุ SDGs (เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน)ความสำคัญในการยึดมั่นระบบพหุภาคี และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายและความต้องการของประชาคมโลกในปัจจุบัน

 

ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การระดมทุนเพื่อการพัฒนาและสิ่งแวดล้อมสีเขียว และด้านอื่นๆ อย่างครอบคลุม โดยจะเดินหน้าเต็มที่เพื่อประสานความร่วมมือกับทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน และกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำจากนานาประเทศ เพื่อเสริมสร้างสันติภาพและความมั่งคั่งรวมทั้งความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนสำหรับทุกคน

 

ในขณะที่หันมาดูในประเทศไทย มูฟเม้นท์การเมือง นอกจากมีการจับตาไปที่การเข้าระทรวงแบ่งงานของเหล่าบรรดารัฐมนตรี และความเคลื่อนไหวการหาหัวหน้าพรรคฝั่งฝ่ายค้านก้าวไกล,ประชาธิปัตย์ ยังมีความเคลื่อนไหวที่ถูกจับตาใน “ภาพสัมพันธ์ขนานคู่”ในมิติการบ้านการเมือง กับการปรากฏตัวของ “อุ๊งอิ๊งค์”ที่พรรคเพื่อไทยในการทำบุญพรรคครบรอบ16ปีการก่อตั้ง

 

ที่มีการพูดถึงทั้งมิติการจะเริ่มกลับมาแอ๊คชั่นทั้งโหมดบ้านเมืองและพรรคเพื่อไทยหลังเพิ่งถูกแต่งตั้งเป็น “รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอร์ฟพาวเวอร์” ที่มีหลายฝ่ายจับตา และวิเคราะห์ถึงบทบาทในโครงสร้างของคณะกรรมการชุดนี้ ว่าเปรียบเสมือนภาพประเทศไทยมี “นายกฯ2คน”อย่างที่ “อ.ธนพร ศรียากูล”

 

ชี้เป้าว่าใน ให้จับตา “กรรมการยุทธศาสตร์”ชุดนี้ว่าไม่ธรรมดา เพราะ ที่มีทั้งรัฐมนตรีว่าการเกือบทุกกระทรวงเป็นกรรมการ และมี “หมอมิ้งค์”เลขาธิการนายกฯ เป็นเลขา ผนึกกับ “หมอเลี๊ยบ” “น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี””และ“นายพันศักดิ์ วิญญูรัตน์”อดีตกุนซือบ้านพิษณุโลก ร่วมไม่นับรวมภาคเอกชนที่เข้ามาร่วม บทบาทนั่งหัวโต๊ะจะอยู่ที่“อุ๊งค์อิ๊งค์”เพราะ “นายกฯเศรษฐา”น่าจะไปดูภาพรวมรัฐบาล

 

 

โดยความสำคัญของ “คณะกรรมการซอร์ฟพาวเวอร์”อย่างที่ “โฆษกรัฐบาล”บอก ไว้ทำนอง ว่าเป็นเรื่องใหญ่มากตามนโยบายรัฐบาลเพื่อไทยที่ “นายกฯนิด”เคยบอกไว้ เรื่อง 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์เพาเวอร์ รายได้ 20,000 บาทต่อเดือนมีอัตรา 20,000,000 ตำแหน่ง นายกจึงให้ตั้ง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ว่าด้วย Soft Power เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์Soft Power ประเทศไทย ในขณะที่ “อุ๊งค์อิ๊งค์”บอกว่า ตอนนี้ได้เป็นคณะกรรมการ ซอฟต์พาวเวอร์ ตื่นเต้นที่จะได้เริ่มทำงาน และพร้อมทำงานทันทีเมื่อมีการคิกออฟ และตัวเองคิดว่าคงมีโอกาสเข้าไปทำงานในทำเนียบรัฐบาล

 

ซึ่งล่าสุดตนได้เข้าไปที่ทำเนียบสมัยคุณพ่อเป็นนายกฯ ที่ตนยังเป็นเด็ก ถ้าเข้าไปอีกรอบก็อยากจะรู้ว่ายังเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ส่วนมีชื่อตนเองที่จะมีโอกาสเข้าไปนั่งเป็น “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”ในขณะนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุป แต่ตนเองก็พร้อมที่จะทำงานเพื่อพรรคฯ แม้จะมีหรือไม่มีตำแหน่งก็ตาม และถ้ามีคนที่เหมาะสมกว่าทำงานได้ดีกว่าตนเองก็พร้อมที่จะหลีกทางให้แต่ถ้าพรรคเชื่อว่าตนเองทำงานได้ดีที่สุด ตนก็พร้อมเช่นกัน

 

โดยจังหวะนี้ “อุ๊งค์อิ๊งค์”ยังพูดถึงอาการป่วยของ “ทักษิณ”ที่เข้าพักรักษาตัวใน รพ.ตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.ที่กลับมาจากต่างประเทศเพื่อรับโทษ ว่าได้เพิ่งรับการผ่าตัดจากแพทย์ ตอนนี้อยู่ในระหว่างการพักฟื้น ส่วนเรื่องของความดันก็แล้วแต่วัน เพราะบางวันดี บางวันก็ไม่ดี ยังไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาอยู่ในโรงพยาบาลอีกนานขนาดไหน และว่า

 

เราได้ศึกษาเรื่องกฎหมายว่าจะมีโอกาสได้กลับมาอยู่ที่บ้านหรือไม่ หากมีอาการป่วย แต่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ส่วนการขอพักโทษที่จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการได้รับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 ของกำหนดโทษตามหมายศาลนั้น ขอดูความเหมาะสมเรียบร้อยอีกครั้ง ครอบครัวก็ทราบข้อนี้ แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการขอพักโทษ ส่วนความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112เมื่อปี 58 ไม่มีประเด็นอะไร เป็นการเข้าใจผิด เรื่องรูปคดีขอไม่พูดดีกว่า ให้ทางทนายเป็นคนพูด จะได้ชัดเจนและปลอดภัยด้วย ตอนนี้หลังจากการได้รับพระราชทานอภัยโทษทำให้ นายทักษิณเหลือโทษ 1 ปี และไม่มีคดีอื่น ๆ แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube