fbpx
Home
|
ข่าว

ยก 2 ฟอกนโยบาย-นายกฯส้มหล่น

@ผ่านมาวันที่2ของการอภิปรายนโยบายรัฐบาล “เศรษฐา”นายกมือใหม่ป้ายแดง ที่แม้จะโดนรุมยำ จากทั้งฝ่ายค้าน2สมัย

 

อย่างก้าวไกล และ ฝ่ายค้านมือเก๋าที่เพิ่งเปลียนบทบาทมาจากฝ่ายรัฐบาลอย่างพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะ “จุรินทร”ที่ประทับตรา ซ้ำ“นโยบายไม่ตรงปก”เลื่อนลอย นินจา น้ำท่วมทุ่ง ผิดสัญญาชาวบ้าน และอีกสารพัดสมญานโยบายของรัฐบาลในขณะที่ “นายกฯเศรษฐา”เข้าวันที่2 ดูจะปรับตัวได้กับการถูกอภิปรายตรวจสอบ ลุกขึ้นตอบชี้แจง

 

และรักษาบรรยากาศไม่ให้ซีเรียส หลังด้านล่างส.ส.ก้าวไกล เพื่อไทย เปิดฉากตอบโต้กัน หลัง ส.ส.ก้าวไกลทั้ง “เซีย”และ “ศิริโรจน์”ที่มี กิมมิคนำชุดไรเดอร์มาสวม อภิปรายถามถึงประเด็นค่าแรงขั้นต่ำ600 ที่หายไปจากนโยบาย เกี่ยวอะไรกับกลุ่มทุนผูกขาดที่กินข้าวกับนายกฯ และโจมตีพรรคเพื่อไทยและเศรษฐาว่า “การหาเสียงใช้เพื่อการโฆษณา”และ“นายกฯส้มหล่น”ทำให้ส.ส.เพื่อไทยจี้ให้ถอน กระทั่ง “วิโรจน์-ก้าวไกล”ลุกขึ้นมาช่วยน้อง “ปิดจ๊อบ”ย้ำ “นายกส้มหล่น”หลายรอบ

 

 

@ทำให้หลังจากนั้น “เศรษฐา”นายกฯต้องลุกขึ้นชี้แจง2-3ตลบ โดยบอกตนนั่งฟังอยู่ขอให้ใจเย็นกันนิดหนึ่งยังเช้าอยู่เลยยิ้มแย้มกันบ้าง พร้อมชี้แจงยืนยันเรื่องค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องสำคัญที่หลายพรรคพูดไว้ ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลจะมีการเจรจากับทั้งสองฝ่ายไม่ว่าจะเป็นนายจ้างลูกจ้างและรัฐบาล เพื่อปรับค่าแรงให้อยู่ในระดับเหมาะสมโดยมีเป้าหมายที่400บาทโดยเร็วที่สุด พร้อมยืนยันรัฐบาลไม่ลืมแน่นอนเพราะมาจากประชาชนไม่ลืมความยากแค้นของประชาชนขนาดยังไม่รับอำนาจเต็ม ก็ยังลงพื้นที่แล้ว ไปดูแลประชาชน มีความตั้งใจจริง

 

 

@เรียกว่า ยก2 ยังมาในช็อตที่ “นายกฯเศรษฐา”และบรรดารัฐมนตรีที่รับผิดชอบต้องพยายามชี้แจงรายละเอียดนโยบายที่ถูกเทียบเคียง กับนโยบายที่พรรคเพื่อไทยไปหาเสียงกับประชาชน จากวันแรกที่โดนจับผิด นโยบายแจกหมื่นดิจิทัลวอเล็ตกับความชัดเจนแหล่งเงิน และ แผนงานการปฏิบัติ ที่ไม่มีใครรวมทั้ง “เศรษฐา”ตอบได้แบบเสียงดังฟังชัดท่ามกลางเสียงวิจารณ์เป็นการคิดขึ้นมาช่วงหาเสียง แต่ยังไม่มีรายละเอียดจนมาถึงวันนี้ที่โดนจับผิดเรื่อง “ค่าแรง600”ภายในปี2570ที่การชี้แจงของ “เศรษฐา”ยังถูกมองเป็นการฉายภาพกว้าง ไม่นับรวมที่บอกว่ามี “เป้าหมาย”ที่400บาท จนถูกโจมตีลดเป้าที่สัญญาไว้กับประชาชน600บาท

 

 

@อย่างที่ “อ.สมชัย”โพส FB ตั้งคำถามการชี้แจงของ “เศรษฐา”ว่า ค่าแรงขั้นต่ำ เอาอย่างไรแน่ 400 โดยเร็วที่สุด หมายถึงปลายทาง 400 หรือ ปลายทางปี 2570 ยัง 600 แต่ขั้นต้น 400 ก่อน นายกฯ ยังมีปัญหาในการสื่อสาร คือ อ่านเท่าที่เขาเขียนโน้ตมาให้ แต่ไม่ขยายความ เลยทำให้สังคมสับสน ค่าแรงขั้นต่ำ เป็นเรื่องกระทบทุกฝ่าย เป็นที่ต้องการของผู้ใช้แรงงานเพราะนั่นคือรายได้ที่มากขึ้น เพียงพอกับการดำรงชีวิต

 

 

ในขณะที่ผู้ประกอบการ คือ ต้นทุนการผลิตที่มีผลต่อการตัดสินใจประกอบการ การกำหนดค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการไตรภาคี ที่ประกอบด้วยรัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง จำนวน เท่ากัน รัฐไม่ได้เป็นฝ่ายกำหนดแต่เพียงฝ่ายเดียว การเอาเรื่อง ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำมาเป็นประเด็นหาเสียงก็ไม่เหมาะแล้ว เพราะไม่ใช่ที่ฝ่ายการเมืองทำได้เอง “นายกฯเศรษฐา” คงต้องพูดให้ชัดกว่านี้เพราะคำว่าโดยเร็วที่สุด ไม่ชัดเจนกว่าเป็นการปรับครั้งแรก และ ทยอยปรับเรื่อย ๆ จนถึงปี 2570 ก็ 600 บาท หรือโยนผ้ายอมลดจาก 600 เหลือ 400 แล้ว และ เมื่อใดที่เรียกว่า โดยเร็วที่สุด

 

@เรียกว่า ข้างต้นยังคงถูกมองว่าเป็นแค่ฉากเริ่มประเดิมกันแบบเบาะๆ กับการที่ “ฝ่ายบริหาร”ในยุครัฐบาลมาจากการเลือกตั้งเพียวๆ แม้จะยังมี “สว.250”ยังคงเป็น “มรดกอำนาจ3ป.” ต้องถูกกลไกถ่วงดุลอำนาจ “สภาผู้แทนราษฎร”ตรวจสอบตั้งแต่หัววันในการแถลงนโยบายก่อนมีอำนาจสั่งการเต็ม ที่ต่างจากช่วงรัฐบาลเดิมของ “ลุงตู่”ที่ให้น้ำหนักกับ “ฝ่ายนิติบัญญัติ”ไม่มากที่ฉากต่อไป “นายกฯเศรษฐา”ยังต้องถูกตรวจสอบตลอดรายทางตั้งแต่การประชุมครม.นัดแรกพรุ่งนี้(13ก.ย.)ที่ไม่แต่จะมี“สารพัดม็อบ”ทั้งกองหนุน ฝ่ายเดียวกันเอง และฝ่ายตรงข้าม รวมถึงชาวบ้าน

 

 

จะมาเยือนด้วยข้อร้องเรียนต่างๆหากแต่การประชุมครม.แบบมีอำนาจเต็มอย่างเป็นทางการของรัฐบาล พรุ่งนี้(13ก.ย.)ถูกจับตาแล้วว่า “เศรษฐา”จะทำได้อย่างที่รับปากสัญญาไว้หรือไม่ว่าจะทำทั้งเรื่องลดราคาพลังงาน น้ำมัน ไฟฟ้า ได้ทันที ที่หากทำได้ไม่ได้ ย่อมส่งผลกระทบไม่ต่างไปจากที่กำลังถูกฝ่ายค้าน ก้าวไกล-ประชาธิปัตย์ อภิปรายคือ “ไม่ตรงปก” และทำไม่ได้ตามที่พูดแม้จะแสดงภาพให้เห็นว่าทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยลงพื้นที่ไม่หยุด เพราะเป็น“นายกฯส้มหล่น”

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube