fbpx
Home
|
ข่าว

ปากกาเศรษฐา-เรือดำน้ำบิ๊กทิน

 

จังหวะจะโคน “รัฐบาลเศรษฐา1” หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ครม.ออกมาเมื่อวันเสาร์ (2ก.ย.)ที่เป็นไปตามที่สื่อรายงานก่อนหน้า มี “เว้นวรรค”

 

 

 

 

จังหวะจะโคน “รัฐบาลเศรษฐา1” หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ครม.ออกมาเมื่อวันเสาร์ (2ก.ย.)ที่เป็นไปตามที่สื่อรายงานก่อนหน้า มี “เว้นวรรค” หลุดไปจากโผ2รายคือ “พิชิต ชื่นบาน” อดีตทนายทักษิณ และ“ไผ่ ลิกค์” ที่คนหนึ่งถอนตัว อีกคนหนึ่งรอชัวร์เรื่องคุณสมบัติ นอกจากการแอ๊คชั่นทันทีด้วยการลงพื้นที่รับฟังปัญหาปากท้องเศรษฐกิจกับ “พี่วิน” ในกทม.จนเกิดคลิป “ดราม่าขว้างปากกา” ที่ทำให้เจ้าตัวต้องชี้แจงขอโทษวันนี้ถัดไปตามไทม์ไลน์ไม่นับคิวงานที่แน่นเอี้ยดทำงานกันแทบไม่มีวันหยุด พรุ่งนี้ (5ก.ย)

 

 

 

“นายกฯนิด” จะนำครม. เข้าถวายสัตย์ปฎิญาน โดยครม.จะมีการชักภาพถ่ายรูปหมู่ที่ทำเนียบฯเป็นธรรมเนียมที่เคยเกิดดราม่ายกมือบังแดดเจอ“นาฬิกาเพื่อน” สมัย “รัฐบาลลุงตู่” มาแล้ว วันถัดไป (6ก.ย.) “นายกนิด” จะมีการประชุมครม.นัดพิเศษ โดยวันที่ 7 ก.ย.จะมีการประชุมวิป3ฝ่าย จากนั้น 11ก.ย. รัฐบาลใหม่ จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และมีการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนัดแรก12ก.ย. ก่อนที่18-26ก.ย.” นายกนิด” จะควง ผบ.สส.คนใหม่ บินลัดฟ้า ไปประชุม
สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 78

 

 

 

ไม่แต่เท่านั้น นอกจาก “โหมดเศรษฐกิจปากท้อง” ตามสกิลถนัดของ รัฐบาลแบบ “เพื่อไทย” ที่จัดทัพรัฐมนตรีแบบ เน้นกระทรวงเศรษฐกิจ ยังมีการให้น้ำหนัก “โหมดความมั่นคง-กองทัพ” ที่เซ็นท์ซิทีฟกับอำนาจการเมือง และอ่อนไหวกับ “มวลชน” ในบทที่ยกให้ “บิ๊กทิน” “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหมพลเรือน ที่ต่างจาก “อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์” ที่ควบ “กลาโหม” หลัง “บิ๊กโอ๋” สุกัมพล สุวรรณทัต” อดีตรมว.กลาโหม เพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 (เตรียมทหารรุ่นที่10) ของ “ทักษิณ” ที่วันนี้ (4ก.ย.) “บิ๊กทิน” ถือพวงมาลัยไปไปคารวะเพื่อขอคำชี้แนะ ทำให้กองทัพมีท่าทีจะไม่ ยอมรับจน “นายกฯนิด” ต้องรับปากจะช่วยดูแลกลาโหมกับ “บิ๊กทิน” โดยชิมรางด้วยการ ควงคู่ กันไปพบปะ “ผู้นำเหล่าทัพ” อย่างไม่เป็นทางการช่วงวันหยุด

 

 

 

ที่แน่นอนว่าด้วยปม “รัฐบาลพลเรือน” ที่มาจากการเลือกตั้งเพียวๆ กับ “ฝ่ายกองทัพ” ที่ถูกจับตาจากหลายฝ่ายทั้งจากประชาชนและจากแวดวงทหาร เพราะอยู่ในช่วงการ “เปลี่ยนผ่าน” มาจาก “รัฐบาล3ป.” ของ “ลุงตู่” ที่ได้อำนาจมาจากการ “รัฐประหาร” ซึ่งทุกองคพายพในรัฐบาล3ลุง บรรดา “แม่ทัพนายกอง” ล้วนเข้ามามี บทบาทสำคัญตั้งแต่ทำเนียบฯยันกระทรวงตลอด9ปีที่ผ่านมา จนทำให้ที่ผ่านมา “รัฐบาลลุงตู่” และกองทัพ ถูกฝ่ายค้านในสภาฯตรวจสอบจับผิดถึงขนาดเข้าไปรื้อบางโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณ

 

 

ไม่นับรวมความพยายามปิดช่องไม่ให้ ทหารเข้ามาเกี่ยวข้องการเมือง ด้วยการแทรกแซง โดยออกมาแอ่นแอ๊นรัฐประหาร ล้มกระดานฉีกรัฐธรรมนูญล้มรัฐบาลจากการเลือกตั้ง อย่างที่ยังหลงเหลือ ร่องรอยมรดกอำนาจผ่าน รธน.60 และ สว.250 ที่ยังมีผลต่อระบบโครงสร้างการเมืองประชาธิปไตย ที่ฝ่ายการเมืองต้องการแก้

 

 

 

ที่บริบทดังกล่าว พรรคเพื่อไทย ที่มาเป็นแกนนำรัฐบาล แม้จะมี “ส่วนผสม” ในแนวทาง “สลายขั้ว” สลายสีเสื้อรอมชอมกับฝ่ายอำนาจเดิมผ่าน ทิ้ง “ก้าวไกล” ข้ามขั้วมาผสมเป็น11พรรค314เสียง จาก “กลุ่มอำนาจเดิม188เสียง” ของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมแม้กระทั่ง “พรรค2ลุง” แต่ด้วยที่มีการหาเสียงรับปากประชาชนไว้ ก็ย่อมให้ความสำคัญ แม้จะพรางไว้ซึ่ง “บิ๊กทิน” ที่ไม่ได้เจตนาจะมา แต่เมื่อสแกนลงไปใน “ทีมงาน” อดีตบิ๊กทหารที่มีส่วนผสมแบบ “รอมชอม” กันก็ล้วนไม่ธรรมดาไม่ว่าจะเป็น “พล.อ.นิพัทธิ์ ทองเล็ก” อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ที่จะมาเป็น

 

 

ผู้ช่วยรัฐมนตรี หรือ “พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์” อดีตเลขาฯ สมช “มืองาน” ของ “ลุงตู่” ที่อาจมาเป็นเลขารมว.กลาโหมเช่นเดียวกับอีกอดีตบิ๊กหลายๆ คนที่ “บิ๊กทิน” เตรียมเดินสายเข้าพบไม่ว่าจะเป็น “บิ๊กเหวียง” “พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร” อดีต รมว.กลาโหม “พล.อ.วิชิต ยาทิพย์” และ “พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ” อดีตนายกฯและอดีตรมว.กลาโหม รวมถึนักวิชาการด้านความมั่นคง เช่น “อ.สุรชาติ บำรุงสุข” “อ.ปราโมทย์ นาครทรรพ” ที่ถูกมองว่ามี “ทหารเก่า” จำนวนมากพร้อมเป็นลมใต้ปีกให้ “บิ๊กทิน”

 

 

 

 

อย่างที่ “ไพศาล” อดีตกุนซือรองนายกฯโพสต์FBว่า ทหารทุกเหล่าเกือบทุกรุ่น รวมทั้งเพื่อนร่วมรุ่นผู้บัญชาการ ทหารบกปัจจุบัน พร้อมสนับสนุนรัฐมนตรีกลาโหมพลเรือน เสนอผู้แทนเข้าร่วมคณะทำงาน คณะที่ปรึกษา เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนงานกลาโหมยุคใหม่ อดีตทีมงานกลาโหมสายลุงจิ๋ว สาย “พล.อ.อุทัย ชินวัตร” สาย “พล.อ.เชษฐา” สาย “พล.อ. สุกำพล” สาย ร.21 เดิม สาย “พล.อ.เรวัตร” และอีกหลายสาย พร้อมหน้ากันสนับสนุน รมว.กลาโหม ทั้งคณะเสนาธิการรมต. ทั้ง ครม. คณะที่ปรึกษารัฐมนตรี ที่ทั้งหมดถูกมองเป็นที่มาของการกล้า

 

 

 

 

ออกมาพูดแนวทางการจัดการปัญหา “เรือดำน้ำ” ที่มีปัญหามา9ปีห้วง “รัฐบาลคสช.” ของ “บิ๊กทิน” วันนี้ (4ก.ย.) แบบเขย่าแรงทำนอง ที่ดูเผินๆ เหมือนเป็นการเขย่าเรือดำน้ำจีน กับแนวคิดการทบทวนใหม่ โดยยืนยันเป็น “ทางออกที่ดี” ”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube