fbpx
Home
|
ข่าว

ศึกเก้าอี้ดนตรีครม. “นิด1” ?

@ไม่แต่ “อุ๊งอิ๊งค์”ที่หน้าตาเคร่งเครียดและบอกว่าห่วง“คุณพ่อ-ทักษิณ”ที่ก็ยังเครียดจนอาการป่วยยังไม่ดีขึ้น

 

 

 

 

แม้ถูกมูฟมาพักรักษาตัว ที่โรงพยาบาลตำรวจ กับการเปลี่ยนที่เปลี่ยนทางจากต่างประเทศมาอยู่ประเทศไทยท่ามกลาง“โจทย์เก่า”หลายกลุ่ม ที่มากดดันหน้าโรงพยาบาล แม้แต่ “นายกฯนิด-เศรษฐา”ที่ถูกมองว่าไม่ได้เป็นคน“เคาะไฟนอล”การตั้งรัฐบาล ที่อยู่ระหว่างการจัดโผครม.หลัง “ผ่านด่าน”การโหวตนายกฯมาได้ แต่ก็ยังมาเจอด่าน“พรรคร่วมรัฐบาลลุง” ที่ “หมอชลน่าน”ซึ่งวันนี้(30ส.ค.)เพิ่งประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแต่ไม่ลาออกจากส.ส.เพื่อแสดงสปิริตที่ประกาศไว้หากร่วมกับ2ลุงจะลาออกทันทีจนถูกทวงถามเป็นแฮทแท็กฮิตในทวิต“หมอชลน่านลาออกกี่โมง” จะเคยบอกว่าเป็น กลุ่ม188เสียงเป็น“พรรคอันดับหนึ่ง”ลองลงมาคือ “ก้าวไกล”151และ เพื่อไทย 141

 

 

 

@เป็น 188 เสียงพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ที่เมื่อมาประกอบร่างเป็นรัฐบาล 11 พรรค 314 เสียง กับ เพื่อไทยแม้ เพื่อไทยจะได้ “เศรษฐา”เป็นนายกฯ และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็ถูกมองว่าเป็น พรรคแกนนำ ที่ไม่ได้นำจริง ไม่มีอำนาจต่อรองกับพรรคร่วมรัฐบาล ไม่แต่แค่ “พรรค2ลุง”หรือ “พรรคภูมิใจไทย”โดยเฉพาะจัดสรรโควตา รมต.ที่ถูกมองว่าต้องจำใจ“ยอมให้ทุกอย่าง”กับพรรคร่วมรัฐบาล ตามที่ร้องขอจนทำให้เกิดภาพ “โผครม.นิด1” ที่ปรากฏเป็นข่าว รายชื่อบรรดารัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบประวัติของสำนักเลขาธิการครม. และถูกสังคมวิจารณ์ นับ10คน โดยเหตุผลต่างๆทั้งร่องรอยตำหนิความเหมาะสมรวมไปถึงการอาจขัดต่อข้อกฎหมายคุณสมบัติรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ60 ม.160

 

 

 

@ไม่ว่าจะเป็นชื่อของ “ชาดา”จากภท. หรือ “ผู้กองนัส”จาก พลังประชารัฐ(พปชร.)แม้กระทั่ง “พิชิต ชื่นบาน”อดีตทนายถุงขนม ของ “ทักษิณ”ที่เพิ่งมีรายชื่อโผล่ในส่วนของรมต.จากเพื่อไทยเมื่อวาน(29ส.ค.)จนถูกกระแสสังคมวิจารณ์ ไม่นับรวมปฏิกริยาจากข้าราชการทหารเมื่อวาน ต่อ “สุทิน คลังแสง”จากเพื่อไทยจากที่ก่อนหน้านี้มีชื่อ “พล.อ.ณัฐพล”คนของ “ลุงตู่” ที่จะเป็น รมต.พลเรือน ที่จะมานั่ง กลาโหมหรือแม้กระทั่งระดับ “บิ๊กเนม”อย่าง “เสี่ยหนู”, “สมศักดิ์-สุริยะ”ก็ยังอุตสาห์ถูก “ณัฐพร โตประยูร”ทำ จม.เปิดผนึกแจ้งว่าเป็น3ใน4ว่าที่รมต.ร่วมกับ “ผู้กองนัส”มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

 

@เช่นเดียวกันอีกด้านหนึ่ง จู่ๆก็มี “นายสิทธิชัย”ทนายความ ของ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์”ที่วันนี้ประกาศลาออกจากส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไปยื่นหนังสือต่อเลขานายกฯ ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ“พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ”น้องชาย “ลุงป้อม”ว่าที่รองนายกฯและรมว.กระทรวงทรัพย์ฯจากพรรคพปชร.เนื่องจากเคยถูกลงโทษออกกจาราชการอาจเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามรธน.160 ประกอบม.98(8)ที่ระบุ รมต.ต้องไม่เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการเพราะทุจริตต่อหน้าที่หรือประพฤติมิชอบในวงราชการ ขณะเดียวกันอีกด้าน “เรืองไกร”นักร้อง จากพปชร.ก็ส่งหนังสือร้องถึง “นายกฯนิด”ให้พิจาณาสั่งการให้กรมสรรพกรตรวจสอบ “ชาดา ไทยเศรษฐ”ว่าที่ รมต.จาก ภท.หลังพบพิรุธบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินหลังพ้นตำแหน่งส.ส. ที่มีการยื่นต่อ ปปช.ไว้ว่ามีบางรายการไม่ได้ยื่น ซึ่ง“เรืองไกร”ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ “ชาดา”กำลังมีชื่อจะเป็น รมต.

 

 

@เรียกว่าแค่ฉากเริ่มต้นยังไม่ทันออกมาเป็นทางการกับ ครม.นิด1 ก็เริ่มเห็นร่องรอยความขัดแย้งการแย่งชิงเก้าอี้ ที่มาจาก ความไม่ลงตัวในแต่ละพรรคแต่ละกลุ่มของ “รัฐบาลนิด1”ที่ถูกมองว่าอาจเป็นปัญหาการบริหารหลังจากนี้ แม้ “นายกฯนิด”จะพยายามออกมาแก้ทาง การันตี ทุกรัฐมนตรีว่าทุกคนโอเค ที่ยังไงตนก็ต้องกำกับดูแลอีกชั้น แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับกาตรวจสอบคุณสมบัติของ เลขา ครม.โดย “นายกฯนิด”ยัง พยายามชู “หน้างาน”การแก้โจทย์เศรษฐกิจข้างหน้า ที่ครม.นิด1หากประชุมครั้งแรกจะมีการประกาศลดราคาค่าไฟ-ค่าน้ำมันดีเซล ทันที อันเป็น ออเดิร์ฟน้ำจิ้มก่อนจะไปถึงการเดินหน้านโยบายแก้เศรษฐกิจสำคัญอย่าง แจกเงินหมื่นดิจิทัล ก็ตาม.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube