fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐบาลนิด 1 & นักโทษเทวดา?

ประเทศไทยเพ-ลานี้ ไม่แต่ที่ทุกฝ่าย จะจับตา การดำเนินไปของพิธีการนำไปสู่ “รัฐบาลใหม่” หรือ“รัฐบาลพิเศษสลายขั้วเหลืองแดง” ภายใต้การของ ของพรรคเพื่อไทยและพรรค2ลุง 11 พรรค 314 เสียง

 

 

 

ประเทศไทยเพ-ลานี้ ไม่แต่ที่ทุกฝ่าย จะจับตา การดำเนินไปของพิธีการนำไปสู่ “รัฐบาลใหม่” หรือ“รัฐบาลพิเศษสลายขั้วเหลืองแดง” ภายใต้การของ ของพรรคเพื่อไทยและพรรค2ลุง 11 พรรค 314 เสียง   ที่เพิ่งได้รับเสียงสนับสนุนจาก “สว.สายลุงตู่” แบบท่วมท้นในการโหวตให้ “เศรษฐา ทวีสินธ์” หรือ “เสี่ยนิด
” CEOคอลเอาท์ เป็น นายกฯคนที่30 เมื่อวาน (22ส.ค.) โดยมีพิธี รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯฯนายกฯ เย็นวันนี้ (23ส.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย ที่ขั้นตอนต่อไป “นายกนิด” จะมีการนำรายชื่อ “ครม.นิด1” ขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้น ครม.ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯแล้ว จะมีการเข้าถวายสัตย์ และ นายกฯ
จะมีกาลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วันหลังโปรดเกล้าฯ ก่อนที่ ครม.ชุดใหม่จะเข้าทำเนียบรัฐบาลและเข้ากระทรวงเพื่อทำงาน ที่ถึงเวลานี้ก็เริ่มมี “สารพัดโผครม.นิด1” ออกมาให้ วิเคราะห์กันแล้วตาม “ส่วนแบ่ง” ที่มีการตกลงในอัตรา9/1 วันก่อนโหวต

 

 

 

 

อย่างที่ “เจ้าแห่งการวางไทม์ไลน์การเมือง” อย่าง “อ.วิษณุ” ออกตัว แทนรัฐบาลรักษาการของ “ลุงตู่”น่าจะรักษาการต่อไปอีกราว3สัปดาห์ ถึงปลายเดือน ก.ย.66 เพราะหลังจากมีนายกฯ ที่โปรดเกล้าฯแต่งตั้งแล้ว จะยังไม่สามารถทำงานได้ เพราะยังไม่มี ครม. เนื่องจากยังไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ
จึงคาดว่าการจัดตั้ง ครม.กว่าจะได้รายชื่อน่าจะใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต้องตรวจสอบประวัติอีก 1 สัปดาห์ จากนั้นจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯฯถวายสัตย์ฯอีก 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นน่าจะได้ ครม.ใหม่ ดังนั้น จึงทำให้การประชุม ครม.ของชุดรักษาการยังคงมีอยู่ไปทุกสัปดาห์ แต่อาจมีเรื่องพิจารณาน้อยลง และ แม้ ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วก็ยังปฏิบัติงานไม่ได้จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งต้องทำภายใน 15 วันหลังการถวายสัตย์ฯ

 

 

ดังนั้น ที่บอกให้เก็บเรื่องไว้รอรัฐบาลใหม่ บางเรื่องเก็บได้ เช่น เรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย นายกฯจะส่งกลับคืนเพราะเห็นว่าน่าจะรอได้ แต่สำหรับบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ทหาร ที่ไม่ต้องเข้าครม.ไม่มีข้อห้ามในรัฐธรรมนูญ และหากมีความจำเป็นเร่งด่วนก็ต้องดำเนินการไปพลางก่อนในขณะนี้ทั้งนี้คาดว่า ครม.ชุดใหม่จะเริ่มทำหน้าที่ได้ช่วงกลางเดือนก.ย. แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินหลัง แถลงนโยบาย คาดว่าเป็นปลายเดือนก.ย.

 

 

 

เรียกว่า ถึงเวลาเอาเข้าจริง “ไทม์ไลน์” การตั้งรัฐบาล “เศรษฐา1” ภายใต้ “นายกฯนิด” ของ“นักกฎหมาย” ปีก “รัฐบาลพิเศษเพื่อไทย” อาจจะเร็ว ไม่เหมือนกับ “อ.วิษณุ” วางแบบเต็มแม็กต์แบบ“รัฐราชการ” สมัย “ลุงตู่” แต่ด้านหนึ่ง ที่เริ่มมีการพูดถึงหน้าหู ว่าอาจกลายเป็นประเด็นใหญ่ “คู่ขนาน”อนาคต ที่จะถูกกดดันจาก “นอกทำเนียบ” หรือ “ในสภา” ระหว่างการเข้าบริหารประเทศของ“รัฐบาลนิด1” คือ “โจทย์ใหญ่” ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงให้ “รัฐบาลนิด1” ต้องหนักใจว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยส่งผลกระทบเหมือน สมัย “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” กับกรณี “นิรโทษกรรมสุดซอย” ที่ไปเกี่ยวข้องกับ“นักโทษเทวดา” อย่าง “พี่โทนี่” หรือ “ทักษิณ” ที่เพิ่งกลับมาประเทศไทยเมื่อวาน (22ส.ค.)ตามที่เริ่มมีแวดวงนักวิชาการ รวมถึง สว.ตัวตึงบางราย และผู้คนหลายฝ่ายในสังคมออกมาแสดงอาการ

 

 

 

ไม่แต่แค่ “นักร้อง” อย่าง “พี่ศรี” เรียก โดยเขา เตรียมไปยื่นร้อง ปปช.ให้สอบฝ่ายเกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมราชทัณฑ์ ว่ามีการเอื้อประโยชน์-เลือกปฏิบัติต่อ “นักโทษเทวดา” หรือ “นักโทษชายทักษิณ”หรือไม่ หลังมีภาพการปฏิบัติการต้อนรับ ทักษิณ นักโทษหนีคดีไปต่างประเทศ ให้กลับมารับโทษจำคุกในเรือนจำเมื่อเมื่อวานก่อนจะมีการมูฟไปรักษาที่ห้องVIPชั้น14โรงพยาบาลตำรวจเมื่อคืนที่ทำให้สังคมมีข้อสังสัยมากมาย โดย พี่ศรี ตั้งคำถาม ว่า แน่ใจหรือว่า “ป่วยรุมเร้า” ทำไม11 ก.ค.66 อุ้งอิ๊ง โพสต์การไปตรวจสุขภาพของโทนี่ แข็งแรงดี ลูกหลานดีใจ ก่อนหน้านี้ก็ โชว์ฟิตปั๋งทั้งว่ายน้ำ เตะเป้า ยกดัมเบลล์ แต่พอมาถึงเมืองไทยราชทัณฑ์กลับแถลงโชว์ป่วย

 

 

 

และว่า ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ฉบับล่าสุด 23 ส.ค.65 ระบุ นช.ชายทุกคนต้องไว้ผมสั้นด้านหน้าและกลางศีรษะยาวไม่เกิน 5 ซม. ชายผมรอบศีรษะเกรียนชิดผิวหนัง ข้ออ้างว่าโทนี่เป็นผู้สูงวัยอายุมากแล้ว-เป็นผู้หลักผู้ใหญ่นั้น เขียนเป็นข้อยกเว้นเอาไว้ข้อไหน และว่าห้วง 10 วันแรกต้องกักโรค ให้อยู่ห้องขังเดี่ยวพอเข้าใจได้ แต่หลังจากนั้น จะยังคงมีอภิสิทธิ์อยู่ห้องเดี่ยวกินหรูอยู่สบาย ที่ผู้คนเขานินทาตลอดไปหรือไม่ ทั้งหมดนี้ นักโทษสูงวัยคนอื่นๆ ราชการไทยจะให้อภิสิทธิ์เยี่ยงนี้เหมือนกันทุกคนหรือไม่? หรือ “คุกมีไว้ขังเฉพาะคน…?” ก่อนที่ “พี่ศรี” จะทิ้งท้ายด้วย ว่า “ตกลง “นช.โทนี่” เป็นนักโทษที่หนีคดีอาญาแผ่นดินไป 17 ปี หรือเป็นเทวดาที่เหล่าลูกช้างควรต้องศิโรราบกราบไหว้บูชาครับ” .

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube