fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” นายกฯทิพย์ 2 ต่อ “พิธา” ?

@ ฉากต่อหลังศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องญัตติเสนอชื่อนายกฯซ้ำ กลับมาสู่ หน้างานสภาฯ กับนัดโหวตนายกฯ22ส.ค.

 

 

 

ที่เริ่มมีข่าวอาจเจอ“โรคเลื่อน”ผ่าน “สัญญาน”ความไม่ลงตัว ในการ “จัดตั้งรัฐบาล”ที่หะแรกเหมือนเรียบร้อยลงตัวตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วหลัง “แอ๊คชั่นเกมเร็ว”จาก “ไผ่ลิกส์”พลังประชารัฐ(พปชร.)มือขวา “ผู้กองนัส”ประกาศ 40พปชร.พร้อมให้ “ตีเช็คเปล่า”โหวตนายกฯเพื่อไทยให้ก่อนค่อยคุยร่วมรัฐบาล ที่ต่อมามีข่าว รวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)36ส.ส.ก็พร้อมเปิดประตูรอกรทาบทาม

 

 

ที่กลายเป็นภาพสมการ “รัฐบาล 315” มี ครบ2ลุงไม่มีก้าวไกล หรืออีกด้านคือพรรคขั้วอำนาจเก่า188เว้นประชาธิปัตย์(ปชป.)เพิ่มเติมคือเพื่อไทย141 จนเกิด เอฟเฟ็กต์ กระแสมวลชนชุมนุมไม่พอใจเพื่อไทยอันเป็น คำตอบ อย่างที่ภูมิธรรมFBเมื่อวาน(16ส.ค.)ว่าการตั้งรัฐบาล “สลายขั้ว”มีราคาที่ต้องจ่ายที่ต้องยอมเจ็บของเพื่อไทย

 

 

@แต่นั่นก็เป็นเพียง ออเดิร์ฟแรงกดดัน ที่เพื่อไทยได้รับ เพราะโจทย์สำคัญ ในการตั้งรัฐบาลยังมีองค์ประกอบไม่แต่เพียงสภาล่างหากแต่ยังมี สว.เป็น “ตัวแปร”ที่ส่งผลไปสู่ “เงื่อนไข”การต่อรองการร่วมรัฐบาล ที่แต่ละพรรครวมทั้ง “พรรค2ลุง” รวมถึงพรรคร่วมเดิม หรือแม้กระทั่ง เพื่อไทย เอง ก็ยังมีองค์ประกอบ “กลุ่มนักการเมือง”ที่ต้องการเก้าอี้รัฐมนตรี อยู่ในพรรคที่ย่อมเกิดการเคลื่อนไหวต่อรองกันจนกลายเป็น ท่าที ของ รทสช.ที่วันนี้มีรายงานการนัดตกลงกันกับเพื่อไทย ภายใต้แนวทาง“แบ่งเค้กก่อนค่อยโหวตให้”อันตามมาด้วยร่องรอยการ “ตั้งแง่”กับ “แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย”หรือแม้แต่ตัวพรรคเพื่อไทยเอง

 

 

@โดยเฉพาะ“เศรษฐา”ที่นาทีนี้ต้องคิดหนักกับว่า จะ“ได้ไม่คุ้มเสีย”หรือไม่กับการโดดเข้ามาทางการเมืองเป็นแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย หลังเจอ “ชูวิทย์”ออกมาแฉ2EP ปมการซื้อที่ดินที่ยิ่งนานวันยิ่งสาวลึกเข้าไปพันกับธุรกิจในเครือแสนสิริอย่างที่แทบไม่อยากเจอ หรือให้สัมภาษณ์สื่อ หรือแม้กระทั่งอาจไปถึงขั้น แทบไม่อยากจะไปแสดงวิสัยทัศน์ต่อสภาในวันโหวตนายกฯ(22ส.ค.)ที่มีรายงานว่าวันที่ 21ส.ค.ชูวิทย์ เตรียมEP3ไว้รอเลี้ยงกระแส

 

 

@ที่อาการดังว่าของ “เศรษฐา”ไม่แต่ พรรคร่วมรัฐบาลอย่าง “วิทยา แก้วภราดัย”จาก พรรค รทสช. ที่ติงให้เพื่อไทยคิดให้ดีกับการยืนยันเสนอชื่อ “เศรษฐา”โดยบอกเวลาเหลือน้อย เพราะล็อกวันแล้วว่าเป็นวันที่ 22 ส.ค. ฉะนั้นเพื่อไทยต้องเสนอชื่อนายกฯที่มั่นใจว่าคนที่จะเป็นต้องตัวจริงแล้ว ครั้งเดียวจบ ส่งเข้ามาต้องผ่านทุกฝ่ายรับได้ ไม่มีสิทธิแก้ตัวเพราะกฎหมายค้ำคอไว้แล้ว ส่วนจะได้ข้อสรุปวันนี้หรือไม่ ตนไม่รีบ เป็นวันจันทร์ก็ได้เพื่อให้รอบคอบ

 

 

แต่หากให้ดีประธานรัฐสภาควรฟังสักนิด ว่า เพื่อไทยพร้อมวันไหนจึงค่อยนัด อย่าเพิ่งกำหนดกดดันว่าต้องเป็นวันที่ 22 ส.ค.ดังนั้น ต้องรอพรรคเพื่อไทยว่าพร้อมตกลงเลือกนายกฯในวันไหน ประธานค่อยนัดทีเดียว เพราะหากไม่จบขึ้นมาจะยุ่งยากไปกันใหญ่ การเมืองจะเปลี่ยนไป ถ้าไหลจากคนที่เสนอชื่อคนแรก มาคนที่สอง คนที่สาม จะเอาอยู่หรือไม่แล้วมันก็จะไปถึงพรรคที่ 3 อีก จึงต้องรอความพร้อมพรรคเพื่อไทย

 

 

 

@ที่ก็เช่นเดียวกับสว. ที่ตั้งแง่ กับ “คุณสมบัติ”ของเศรษฐา ที่ถูกประทับตราจาก “ชูวิทย์” อย่างที่ “สว.กิตติศักดิ์”ระบุว่า“นายกฯที่เพื่อไทยเสนอชื่อ “เศรษฐา”น่าจะมีจุดอ่อนเรื่องจริยธรรม เนื่องจากคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับจริยธรรมของเศรษฐามา 2 เรื่อง ซึ่งผู้ที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯจริยธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก

 

 

ดังนั้น การที่เศรษฐามีปมเลี่ยงภาษีย่อมส่งผลต่อจริยธรรม และเกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 160 วรรค 4 ที่ระบุว่า รัฐมนตรีต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ที่ทิศทางนี้ ถึงขนาดมีการประเมินกันแล้วว่าอาจมี “แคนดิเดตนายกฯ”บางรายขอถอนตัว อย่างที่ “ไพศาล”อดีตกุนซือรองนายกฯ โพสFB ว่า “ณ.วันนี้คุณเศรษฐายังเป็นตัวเต็งของเพื่อไทย แต่จากวันนี้ถึงวันนั้น

 

 

ต้องจับตาว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะอาจมีแคนดิเดตบางคนถอนตัว!!!!การแฉครั้งล่าสุด ของคุณชูวิทย์ จะประมาทไม่ได้เด็ดขาด เพราะเป็นข้อกล่าวหาที่กระทบต่อบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มีวงเงินที่เกี่ยวข้องถึง 1,000 ล้านบาท เป็นการลากเอาผู้ถือหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และ กลต.รวมทั้ง ปปง. และผู้ตรวจสอบยักษ์ใหญ่ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ธุรกรรมที่”ลับและลึก” แต่มาถูกเปิดจนบานเป็นกระด้ง ผู้เกี่ยวข้องย่อมเห็นที่มาของคมกระบี่แล้ว ช่างเป็นเรื่องน่าเศร้ายิ่งนัก!!! ลิเกเรื่องหลอกกินแหกตาต้มตุ๋นฉากนี้ จบแล้ว!!!

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube